ธุรกิจการตลาด

CPFGS จ่อเข้าตลาดหุ้นไทย ล่าสุดจับมือ อูโอริกิ นำเข้าปลาจากญี่ปุ่น

13 เม.ย. 66
CPFGS จ่อเข้าตลาดหุ้นไทย ล่าสุดจับมือ อูโอริกิ นำเข้าปลาจากญี่ปุ่น

ญี่ปุ่น เป็นหนึ่งในประเทศจุดหมายปลายทางยอดนิยมของคนไทย นอกจากจะไปท่องเที่ยวแล้วความชื่นชอบในอาหารญี่ปุ่นก็มากด้วยเช่นกัน จึงจะเห็นได้ว่า ร้านอาหารญี่ปุ่นทั้งแบรนด์ใหญ่ แบรนด์เล็ก เปิดขายกันเกือบทั่วไทย

แต่ล่าสุดคือ การสั่นสะเทือนวงการปลาดิบเลยก็ว่าได้ เมื่อบริษัท ซีพีเอฟ โกลบอล ฟู้ด โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CPFGS ผู้จัดจำหน่ายอาหารสดและอาหารแปรรูปในกลุ่ม บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ และ บริษัท อูโอริกิ จำกัด ผู้จำหน่ายปลารายใหญ่ของประเทศญี่ปุ่น ร่วมทุนกันจัดตั้ง "บริษัท ซีพี-อูโอริกิ จำกัด”  เพื่อนำเข้าปลาสดหลากหลายสายพันธุ์ จากตลาดปลาทั่วประเทศญี่ปุ่น มาให้คนไทยได้ลิ้มลอง โดยเตรียมเปิดบริการสาขาแรก ที่ โลตัส สุขุมวิท 50 ภายใน สิงหาคม 2566 และอีก 4 สาขาภายในปี 2566 รวมถึงตั้งเป้าหมายขยายมากกว่า 20 สาขาในปี 2567

CPFGS จับมือ อูโอริกิ นำเข้าปลาจากญี่ปุ่น

อูโอริกิ ผู้เชี่ยวชาญด้านการขายปลามากกว่า 100 ปีจากญี่ปุ่น

ภายในงานเปิดตัวมี นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร ซีพีเอฟ และกรรมการ CPFGS และ นายมาซายูกิ มายาดะ (Mr.Masayuki Yamada) กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อูโอริกิ จำกัด ร่วมลงนาม พร้อมด้วย นายสุจริต มัยลาภ กรรมการผู้จัดการ CPFGS ตลอดจนผู้บริหารทั้งสองฝ่ายเข้าร่วมงาน ณ อาคาร ซี.พี.ทาวเวอร์ สีลม

 นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ  ประธานคณะผู้บริหาร ซีพีเอฟ และกรรมการ CPFGS เปิดเผยว่า  ‘เมนูปลา’ ถือเป็นโปรตีนตัวเลือกแรกที่ต้องคิดถึง และปลาที่ดีที่สุดของโลกคือปลาจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนปลาดิบ กลายเป็นแหล่งรวมความหลากหลายของชนิดปลามากที่สุดในโลก

CPFGS0 จับมือ อูโอริกิ นำเข้าปลาจากญี่ปุ่น

“ขอขอบคุณทาง อูโอริกิ และ คุณมาซายูกิ ยามาดะ ที่ไว้วางใจทำความร่วมมือกับ CPFGS ในครั้งนี้  ในการนำวัฒนธรรมการทานอาหารญี่ปุ่นที่ดี ถูกต้อง รวมถึงกระบวนการจัดการซูชิและสินค้าอื่นๆ ที่ได้มาตรฐานของญี่ปุ่น มานำเสนอให้คนไทยได้ลิ้มลองรสชาติแบบฉบับคนญี่ปุ่นอย่างแท้จริง”  

ทั้งนี้ อูโอริกิ เป็นบริษัท ที่เชี่ยวชาญด้านปลาสดและอาหารทะเลมาราวร้อยปี ซึ่ง‘ซีพี-อูโอริกิ’ จะส่งมอบอาหารทะเลจากญี่ปุ่นแบบวิถีญี่ปุ่นแท้ๆ นำเข้าปลาตามฤดูกาล สร้างประสบการณ์ใหม่ในการรับประทานปลาที่หลากหลาย ทั้งนี้ยังสนับสนุนการรับซื้อปลาจากชาวประมงโดยตรง เพื่อรักษาเสถียรภาพของราคาปลา พร้อมทั้งส่งเสริมการรับประทานปลาตามฤดูกาล เพื่อสร้างสมดุลทางธรรมชาติให้ปลาแต่ละชนิดมีระยะเวลาในการเติบโต

CPFGS0 จับมือ อูโอริกิ นำเข้าปลาจากญี่ปุ่น

ด้าน นายมาซายูกิ ยามาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อูโอริกิ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเนื้อปลาสด และอาหารทะเลชั้นนำที่เก่าแก่ราว 100 ปีของญี่ปุ่น มีความเชี่ยวชาญในการคัดเลือกปลาสดเเละมีคุณภาพดีที่สุด ด้วยประสบการณ์จากรุ่นสู่รุ่น เปิดเผยว่า การร่วมมือครั้งนี้ เป็นความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่าง อูโอริกิ กับ CPFGS สองบริษัทชั้นนำ ในการส่งสินค้าอาหารทะเลสดจากประเทศญี่ปุ่นไปยังผู้บริโภคทั่วไทย เป็นช่องทางที่ดีให้คนไทยเข้าถึงการรับประทานปลาสด สะอาด และอร่อย ส่งตรงจากทะเลญี่ปุ่น ควบคู่กับการเรียนรู้วัฒนธรรมการรับประทานซูชิตามต้นฉบับ โดยเฉพาะมากุโระหรือทูน่าญี่ปุ่น ซึ่งอูโอริกิให้ความใส่ใจการควบคุมอุณหภูมิตลอดกระบวนการผลิต จนถึงการขนส่ง ทั้งแบบแช่แข็งและแช่เย็น คนไทยจึงมั่นใจได้ว่าจะได้รับประทานปลาสดอย่างแท้จริง 

CPFGS เตรียมตัวเข้าตลาดหุ้นไทย

นอกจากความร่วมมือในการนำเข้าปลาจากญี่ปุ่นแล้ว ทางบมจ.ซีพีเอฟ โกลบอลฟู้ด โซลูชั่น หรือ CPFGS  ได้ดำเนินการยื่นคำขออนุญาตและยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวน ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เรียบร้อยแล้ว และได้ยื่นคำขอให้รับหุ้นสามัญเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยภายหลังการ IPO นั้น CPFGS ยังคงมีสถานะเป็นบริษัทย่อยของ CPF พร้อมได้แต่งตั้ง บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) และ บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน 

รู้จักธุรกิจ CPFGS

นายสุจริต มัยลาภ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีเอฟ โกลบอล ฟู้ด โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) (“บริษัทฯ” หรือ “CPFGS”) เปิดเผยว่า CPFGS จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปของ CPF ภายในประเทศไทยและจำหน่ายไปยังต่างประเทศแต่เพียงผู้เดียว (exclusive distributor and exporter) สำหรับผลิตภัณฑ์จากฐานการผลิตของ CPF ในประเทศไทย

นอกจากนี้ CPFGS มีการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ CPFGS จัดหาจากบุคคลภายนอก โดยได้นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการด้านอาหารแก่ ผู้บริโภคทั่วไป รวมถึงลูกค้าเชิงพาณิชย์ (commercial customer) เช่น โรงแรม ร้านอาหาร และธุรกิจจัดเลี้ยง (HoReCa) ผ่านช่องทางที่หลากหลายทั้งในไทยและประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก รวมไปถึงธุรกิจขนมสำหรับสัตว์เลี้ยงด้วย ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ CPFGS จัดจำหน่ายล้วนเป็นผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้าที่ได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภค เช่น CP, Butcher, BKP, Super Chef, Meat Zero และ Jerhigh เป็นต้น อีกทั้ง CPFGS อยู่ในตลาดที่มีโอกาสการเติบโตสูง โดยธุรกิจหลักของ CPFGS รวมไปถึงธุรกิจดังต่อไปนี้

(1) การจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปในประเทศไทยและในต่างประเทศ  ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์โดยหลัก ได้แก่ เนื้อไก่ เนื้อหมู เนื้อเป็ด ไข่ไก่ เนื้อกุ้ง และเนื้อปลา ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป รวมถึง ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปจากเนื้อสัตว์ ไส้กรอก ผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมปรุง ผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมทาน

(2) ธุรกิจร้านอาหาร คือ กิจการห้าดาว (Five Star) ร้านเชสเตอร์ (Chester’s) ศูนย์อาหารฟู้ดเวิลด์ การให้บริการจัดเลี้ยง และร้านอาหารอื่นๆ  ซึ่งมีจำนวน 5,101 แห่งทั่วประเทศไทย

(3) ผลิตภัณฑ์ขนมสำหรับสัตว์เลี้ยง คือ ผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงเพิ่มมูลค่า (value-added pet snack products) ภายใต้ตราสินค้า Jerhigh และ Jinny

นายสุจริต มัยลาภ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีเอฟ โกลบอล ฟู้ด โซลูชั่น จำกัด (มหาชน)

CPFGS มีการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารในประเทศไทยผ่านช่องทางการจำหน่ายแบบ B2B2C, B2B และ B2C ผ่าน ร้านค้าปลีกสมัยใหม่ เช่น 7-11, Makro, Lotus’s, BigC, Tops, Central Food Hall และร้านค้าปลีกในเครือ The Mall นอกจากนี้ ยังมีเครือข่ายการจัดจำหน่ายและส่งออกไปยัง 53 ประเทศทั่วโลก ภายใต้ช่องทางการจำหน่าย B2B2C และ B2B ทั้งในทวีปเอเชีย ยุโรป อเมริกา โอเชียเนีย และแอฟริกา 

สำหรับรายได้งวดสิ้นปี 2565 ที่ผ่านมา CPFGS มีรายได้รวมจากการขายสินค้าจำนวน 170,830 ล้านบาท และมีกำไรสำหรับปีจำนวน 6,173 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตรากำไรร้อยละ 3.6 โดยระหว่างปี 2563 และ 2565 รายได้และกำไรของ CPFGS มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีสูงถึง 18.4% และ 120.3% ตามลำดับ

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT