ธุรกิจการตลาด

Bill Gates โชว์เรซูเม่ 48 ปีก่อน เชื่อเด็กรุ่นใหม่เจ๋งกว่าเยอะ

6 ก.ค. 65
Bill Gates โชว์เรซูเม่ 48 ปีก่อน เชื่อเด็กรุ่นใหม่เจ๋งกว่าเยอะ

เจ้าพ่อ Microsoft ให้กำลังใจเด็กจบใหม่ โชว์เรซูเม่ตัวเองเมื่อ 48 ปีก่อนเทียบ "ผมว่าเรซูเม่ของพวกคุณดีกว่าผมแน่ๆ"


ไม่รู้จะเรียกว่าให้กำลังใจ หรือบั่นทอนกำลังใจดี เมื่ออดีตเจ้าพ่อไมโครซอฟต์ Bill Gates โชว์เรซูเม่สมัครงานของตัวเองเมื่อ 48 ปีก่อน เจ้าตัวมองว่ากาก เชื่อของเด็กรุ่นใหม่ดีกว่าเยอะ แต่คนนอกมอง "นี่มันโพรไฟล์เทพชัดๆ"

หลังจากที่เพิ่งเปิดศึกซัดวงการคริปโทเคอร์เรนซีไปก่อนหน้านี้ ล่าสุด มหาเศรษฐีอย่าง "บิลล์ เกตส์" ก็ออกมาแสดงมุมน่ารักๆ บ้าง ด้วยการงัด "เรซูเม่สมัครงานของตัวเอง" เมื่อ 48 ปีที่แล้วออกมาโชว์

เจ้าตัวต้องการจะสื่อว่า เรซูเม่ยุคก่อนมันช่าง "กากเหลือเกิน" ดูสิ ทั้งรูปแบบการพิมพ์ดีด ตัวอักษร การจัดวางหน้า ทุกอย่างมันช่างดูเชยไปหมด ความสวยงามเป็น 0 การดีไซน์เป็น 0 ความน่าดึงดูดก็เป็น 0

"ไม่ว่าคุณจะเป็นเด็กเพิ่งจบใหม่ หรือดรอปเรียนก็ตาม ผมเชื่อว่าเรซูเม่ของพวกคุณดูดีกว่าของผมเมื่อ 48 ปีที่แล้วแน่นอน" เกตส์ ระบุใน LinkedIn

ถ้าดูเผินๆ เฉพาะดีไซน์ความสวยงามก็คงไม่มีใครเถียง แต่บิลล์ เกตส์ อาจลืมไปว่า เรซูเม่เขาดูที่ "โพรไฟล์" กันเป็นหลัก และโพรไฟล์ของเขาก็ "เทพเหลือเกิน"

แค่ขึ้นต้นมาว่ากำลังเรียนอยู่ปี 1 ที่ Harvard ก็ไม่เบาแล้ว! มหาวิทยาลัยระดับไอวี่ลีกเข้ากันได้ง่ายๆ เสียเมื่อไหร่

เรซูเม่ บิลล์ เกตส์

เรซูเม่เทพของ บิลล์ เกตส์ มีอะไรบ้าง?

  • เด็กปี 1 ม. Harvard กำลังมองหางาน "นักวิเคราะห์ระบบ" (Systems analyst) หรือ "โปรแกรมเมอร์ระบบ" (Systems programmer)

  • วิชาที่ลงเรียน เช่น Operating Systems Structure, Compiler Construction, การจัดการดาต้าเบส และ คอมพิวเตอร์กราฟิก ทั้งหมดนี้ได้เกรด "A"

  • ประสบการณ์ยิ่งกว่าคนจบ ป.ตรี มีความเชี่ยวชาญในหลายโปรแกรม (ศัพท์เทคนิคมาก หากสนใจกรณีดูที่รูปเรซูเม่จริง) รวมถึงภาษาเขียนโค้ดต่างๆ เช่น FORTRAN, COBAL, ALGOL, และ BASIC

  • เคยฝึกงานที่บริษัทใหญ่อย่าง TRW Systems Group ในวอชิงตัน และในแวนคูเวอร์ แคนาดา
  • เป็นพันธมิตรกับ Paul Allen (ผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft) ทำผลงานหลายอย่าง เช่น ทำระบบสำหรับวิศวกรทราฟิกเพื่อศึกษา Traffic flow ซึ่งมีการทำตัวต้นแบบ prototype และมีการวางแผนทดสอบจริงกับทางลูกค้าด้วย

  • ประวัติตอนเรียนมัธยมก็ใช่ย่อย เพราะเป็นหัวหน้า(ร่วม) และพาร์ทเนอร์(ร่วม) สำหรับโปรเจกต์ซอฟต์แวร์เพื่อใช้ทำงานตามโรงเรียนเอกชนหลายแห่งมาแล้ว และโปรเจกต์นี้ก็ทำเงินได้มากกว่า 10,000 ดอลลาร์เลยทีเดียว นอกจากนี้ ยังมีโปรเจกต์อื่นๆ อีกเยอะ



เห็นโพรไฟล์เทพแบบนี้แล้ว คงไม่ต้องสงสัยว่าทำไมเด็กเรียนไม่จบ ไม่มีใบปริญญาแบบ "บิลล์ เกตส์" ถึงกลายเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft และเป็นมหาเศรษฐีระดับโลกได้




advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT