ธุรกิจการตลาด

เปิดสเป็ก 'มินิคูเปอร์ SE' รถ EV รุ่นแรกของ MINI ที่ขายดีที่สุด เตะตานายกฯ จนต้องขอทูตสวิสฯ Test drive

6 ก.ค. 65
เปิดสเป็ก 'มินิคูเปอร์ SE' รถ EV รุ่นแรกของ MINI ที่ขายดีที่สุด เตะตานายกฯ จนต้องขอทูตสวิสฯ Test drive
ไฮไลท์ Highlight
  • นายกฯ ลุงตู่ ขอ Test drive รถอีวี MINI Cooper SE
  • เปิดสเป็ก 'มินิคูเปอร์ SE' รถ EV รุ่นแรกของ MINI

ล่าสุดวันนี้ (6 ก.ค. 65) ที่ทำเนียบรัฐบาล นางเฮเลเนอ บุดลีเกอร์ อาร์ทิเอดา เอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิสประจำประเทศไทย เดินทางเข้ามาพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเพื่อมาอำลาตำแหน่ง โดยภายหลังการพูดคุยเสร็จกำลังจะเดินทางกลับ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ได้เดินลงมาส่งนางเฮเลเนอ ที่หน้าตึกไทยคู่ฟ้าโดยเมื่อเห็นรถยนต์ไฟฟ้าอีวี แบรนด์ MINI Cooper SE สีแดง เลขทะเบียน ท 76-1002 ที่คณะเอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิสประจำประเทศไทย ใช้ขับมาที่ทำเนียบรัฐบาล

 

โดยนายกรัฐมนตรี สนใจสอบถามในรายละเอียด จึงทราบเป็นรถไฟฟ้าพลังงานไฟฟ้า จึงขอ Test drive รถอีวี MINI Cooper SE คันนี้มีพนักงานขับรถของสถานทูตเป็นผู้ขับให้นั่ง 1 รอบสนามหญ้าตึกไทยคู่ฟ้า

 

นายกฯ ลุงตู่ ขอ Test drive รถอีวี MINI Cooper SE

Test นายก drive รถอีวี MINI Cooper SE

 

เมื่อขับครบรอบแล้ว ขอขับต่อในรอบที่ 2 พล.อ.ประยุทธ์ ขอทดลองขับรถด้วยตัวเอง โดยมีเอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิสประจำประเทศไทยนั่งอยู่ด้านซ้าย โดยขับต่ออีก 1 รอบทำเนียบรัฐบาล อีกทั้งยังโบกมือทักทายกลุ่มผู้สื่อข่าว แสดงความพึงพอใจกับรถคันนี้ด้วย ซึ่งเป็นรถประหยัดพลังงาน ก่อนที่เอกอัครราชทูตและคณะจะเดินทางกลับออกไป

 

โดยในปี 2564 ที่ผ่าน MINI Cooper SE ถือเป็นรุ่นรถยอดนิยมมากที่สุดและขายได้มากที่สุดมื่อเปรียบกับรถยนต์ของ MINI ทุกรุ่นเพราะ MINI Cooper SE สามารถทำยอดขายถึง 34,851 คันทั่วโลก หรือโตเกือบๆ 100% จากปี 2563 โดยคิดเป็นสัดส่วน 62% ของยอดขายรวมของ MINI ในปีที่ผ่านมาซึ่งมีตลาดที่ขายดีคือ ในยุโรป อาทิ เยอรมนี, นอร์เวย์, ไอซ์แลนด์ เพราะคนยุโรปค่อนข้างมีการตื่นตัวลดการใช้รถยนต์ที่ใช้พลังงานน้ำมัน หันมาใช้รถยนต์อีวีที่ใช้พลังงานไฟฟ้า เพื่อลดการปล่อยควันมลพิษนั่นเอง

 

ทีมงาน SPOTLIGHT จะพาไปแกะสเป็ค ทำความรู้จักรถยนต์อีวี แบรนด์ MINI Cooper SE ให้มากขึ้น

 

สเป็ก 'มินิคูเปอร์ SE' รถ EV รุ่นแรกของ MINI

mimu

 

  • สถานเอกอัคราชทูตสวิตเซอร์แลนด์ประจำประเทศไทย รับมอบ MINI Cooper SE รถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า เป็นรุ่นแรก จาก มินิ ประเทศไทย เพื่อใช้สำหรับภารกิจทางการทูต โดยได้รับการสนับสนุนจาก บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย เพื่อตกย้ำเป้าหมายวิสัยทัศน์ขับเคลื่อนสู่อนาคตที่สะอาดและปลอดมลพิษ
  • MINI Cooper SE เปิดตัวอยางเป็นทางการในประเทศไทยปี 2563 โดย บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย นำเข้ามาวางขาย เปิดตัวด้วยราคา 2.29 ล้านบาท (รวม MSI Standard) พร้อมเปิดเงื่อนไขการรับประกันแบตเตอรี่ 8 ปี หรือ 100,000 กม. เป็นรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100% ของ MINI รุ่นแรก ด้วยดีไซน์แปลกใหม่

 

821664

  • ใช้พื้นฐานของตัวถัง Hatch 3 ประตู (F56) ด้วยการเปลี่ยนชุดขับเคลื่อนจากรุ่นเครื่องยนต์สันดาป มาเป็นชุดมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ โดยยังคงคาแรคเตอร์ของการเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าตามสไตล์มินิเช่นเดิม
  • มาพร้อมกับระบบมอเตอร์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงรุ่นใหม่ล่าสุด สามารถส่งพละกำลังสูงสุด 135 กิโลวัตต์ / 184 แรงม้า และด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าจึงสามารถส่งแรงบิดสูงสุด 270 นิวตันเมตรได้ทันทีที่เท้าแตะคันเร่งแม้จากรถหยุดนิ่ง ส่งความเร็วจาก 0 ถึง 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายใน 3.9 วินาที ด้วยความแรงใน 60 เมตรแรกได้เทียบเท่ารถสปอร์ต และสามารถเร่งความเร็วจากหยุดนิ่งถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายใน 7.3 วินาที

 

789433

  • ทำความเร็วสูงสุดได้ 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในการวิ่งได้ระยะทางสูงสุดราว 217 กิโลเมตร (ตามมาตรฐาน NEDC) ระบบส่งกำลังและวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่ควบคุมการจ่ายพลังงานไฟฟ้าไปยังระบบต่าง ๆ ของมินิ คูเปอร์ เอสอี จะติดตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าของรถในโครงสร้างรูปทรงท่อ ส่วนแบตเตอรี่แรงดันสูงที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาสำหรับมินิ คูเปอร์ เอสอีโดยเฉพาะ ประกอบไปด้วยเซลล์แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนจำนวน 12 โมดูล ติดตั้งในรูปทรงตัว T บริเวณใต้รถ จุพลังงานไฟฟ้ารวม 32.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง

 

165699

  • พลังงานไฟฟ้าที่ใช้ในการขับเคลื่อนมินิ คูเปอร์ เอสอี สามารถชาร์จจากระบบโครงข่ายไฟฟ้าได้หลายรูปแบบ ทั้งจากปลั๊กไฟในบ้านโดยตรง (อุปกรณ์มาตรฐานของตัวรถ) จากเครื่องชาร์จ MINI ELECTRIC Wallbox และจากสถานีชาร์จสาธารณะ โดยสามารถรองรับหัวชาร์จทั้ง AC และ DC แบบ Type 2 และหัวชาร์จ CCS Combo 2 แบตเตอรี่แรงดันสูงสามารถรองรับสายชาร์จทั้งแบบมาตรฐานและสายชาร์จจาก MINI ELECTRIC Wallbox ที่รองรับกำลังไฟได้สูงสุด 11 กิโลวัตต์ ชาร์จถึง 80% ภายใน 2.5 ชั่วโมง และชาร์จเต็ม 100% ภายใน 3.5 ชั่วโมง
  • สามารถเลือกใช้บริการติดตั้งเครื่องชาร์จ MINI ELECTRIC Wallbox ที่สามารถติดตั้งได้ทั้งในโรงรถ และบริเวณที่จอดรถที่มีหลังคา หรือเลือกใช้บริการจากสถานีอัดประจุไฟฟ้าสาธารณะ ChargeNow ซึ่งนับเป็นเครือข่ายสถานีอัดประจุไฟฟ้าสาธารณะที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

 

722320

 

ขอบคุณข้อมูล :  MINI Cooper

advertisement

SPOTLIGHT