เจ้าอาวาส มองขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยงจ่ายแพงไป เตือนคนทิ้งหมาแมวปล่อยวัด ต้องมีสำนึก อย่าทำบาป

12 ต.ค. 61
จากกรณีที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบหลักการร่าง พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ เพื่อคุ้มครองดูแลสัตว์ เจ้าของต้องดูแลสัตว์ไม่ปล่อยให้ก่อความรำคาญต่อผู้อื่น ขจัดปัญหาการทอดทิ้งสัตว์ในที่สาธารณะ และเป็นการป้องกันการทารุณกรรม จึงต้องนำไปขึ้นทะเบียน โดยมีค่าใช้จ่ายในการลงทะเบียนตัวละ 450 บาท จนประชาชนต่างแสดงออกไม่เห็นด้วย และถูกส่งกลับกระทรวงให้นำกลับไปพิจารณาร่วมกับคณะกรรมการกฤษฎีกา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามความเห็นของนายกรัฐมนตรีนั้น (อ่าน : “ป้าจุ๊” บ้านพักสี่ขา เห็นดีขึ้นทะเบียนหมา โอดมีกว่าพันตัว ถ้าเก็บเงิน จ่าย 6 แสนไม่ไหว )
สุนัขและแมว
วันที่ 12 ต.ค. 61 ผู้สื่อข่าวอมรินทร์ ทีวี ลงพื้นที่วัดบ้านท่าหลวงและพูดคุยกับ พระอาจารย์สมุห์บุญมี เจ้าอาวาสวัดบ้านท่าหลวง ตำบลท่าหลวง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า เห็นด้วยกับการที่จะลงทะเบียนเพื่อควบคุมการเลี้ยงสัตว์เลี้ยง เนื่องจากจะเป็นการระบุตัวตนของเจ้าของสัตว์เลี้ยง ในกรณีเกิดปัญหาขึ้นและเป็นการรับผิดชอบ ส่วนที่จะมีค่าใช้จ่ายจากการลงทะเบียนสัตว์เลี้ยงนั้น พระอาจารย์เห็นว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่มากเกินไป ซึ่งในจุดนี้เองจะทำให้เกิดปัญหาขึ้น ถ้าใครที่เลี้ยงสัตว์หลายตัวแล้วไม่สามารถจ่ายได้ ก็จะต้องนำสัตว์ไปปล่อยทิ้งซึ่งสถานที่ปล่อยสัตว์ทิ้ง ก็คงหนีไม่พ้นวัดและโรงเรียน รวมทั้งสถานที่ราชการต่าง ๆ เป็นการสร้างภาระขึ้นมาอีก
พระอาจารย์สมุห์บุญมี เจ้าอาวาสวัดบ้านท่าหลวง ตำบลท่าหลวง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา
ซึ่งปัจจุบันวัดก็มีภาระจำยอม ต้องเลี้ยงหมาแมวที่ชาวบ้านนำมาปล่อยทิ้งแล้วกว่า 50 ตัว และมีมาทิ้งเกือบทุกวัน ถ้าลงทะเบียนสัตว์เลี้ยงมีจริง วัดต้องใช้เงินไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นบาท ในการนำสัตว์ทั้งหมดไปลงทะเบียน พระอาจารย์จึงอยากฝากไปถึงญาติโยมที่มีสัตว์เลี้ยง ควรมีจิตสำนึกเมื่อนำชีวิตเขามาดูแลแล้วก็ควรมีความรับผิดชอบ การที่เลี้ยงชีวิตเขาแล้วคิดว่าเลี้ยงไม่ไหวนำมาปล่อยวัดเป็นภาระของพระก็เป็นบาปอย่างหนึ่ง ซึ่งพระสงฆ์จะใช้เวลาในการทำสมาธิปฏิบัติธรรม กับต้องใช้เวลาส่วนหนึ่งในการดูแลหมาแมวแทนญาติโยมที่ไม่สามารถดูแลได้แล้วนำมาทิ้งวัด ซึ่งอยากฝากให้เป็นข้อคิดเตือนใจด้วย
สุนัขและแมวภายในวัดบ้านท่าหลวง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ