ประเทศ กินี ป่วน! ทหารก่อรัฐประหาร ประกาศยุบสภา ชิงตัวปธน. ยิงปะทะฝ่ายรัฐบาล

6 ก.ย. 64

6 ก.ย. 64 กรณีประเทศ กินี มีทหารก่อเหตุรัฐประหาร สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ช่วงวันอาทิตย์ที่ 5 ก.ย. (ตามเวลาท้องถิ่น) กลุ่มทหารติดอาวุธได้บุกเข้าไปจับตัวประธานาธิบดีอัลฟา คอนเด ที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงโกนากรี เมืองหลวงของประเทศ ก่อนจะมีการเผยแพร่ภาพประธานาธิบดีถูกทหารควบคุมตัวเอาไว้ในห้องหนึ่ง

ทั้งนี้ พันเอก มามาดี ดูมบูยา ผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษ ที่เป็นผู้นำการยึดอำนาจ ได้อ่านคำแถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งรัฐ โดยมีธงชาติคลุมที่บ่า พร้อมทหารกลุ่มหนึ่ง ประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศผ่านทางสถานีโทรทัศน์ พร้อมประกาศว่า ขอยุบสภา พร้อมล้มล้างรัฐบาล และ รัฐธรรมนูญของประเทศแล้ว โดยสัญญาว่ารัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะมีความทั่วถึงเป็นธรรมกับทุกคนมากขึ้น ส่วนสาเหตุของการก่อรัฐประหาร เกิดจากปัญหาทุจริตร้ายแรง การบริหารราชการแผ่นดินที่ผิดพลาด และความยากจน

นอกจากนี้ พันเอก มามาดี ดูมบูยา ยังเรียกร้องให้ทหารทุกหมู่เหล่าอยู่ข้างประชาชนและประจำการอยู่ในค่ายทหารที่สังกัด ตนทำเพื่อผลประโยชน์สูงสุดของประเทศ เพราะผู้นำขาดความสามารถ เศรษฐกิจของประเทศไม่มีความก้าวหน้านับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากฝรั่งเศสเมื่อปี 2501

ขณะที่กระทรวงกลาโหมกินีออกแถลงการณ์ว่า ทหารรักษาการณ์ทำเนียบประธานาธิบดีซึ่งได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายความมั่นคงและปกป้องสาธารณรัฐร่วมปฏิบัติการ สามารถสกัดความพยายามก่อรัฐประหารเอาไว้ได้แล้ว

อย่างไรก็ตาม มีประชาชนส่วนหนึ่งในกรุงโกนากรีออกมาแสดงความยินดีตามท้องถนน หลังทราบข่าวว่าทหารได้โค่นล้ม ประธานาธิบดีอัลฟา คอนเด ลงจากอำนาจได้สำเร็จ หลังอยู่ในตำแหน่งมานานกว่า 10 ปี ตั้งแต่เดือน ธ.ค.ปี 2010

ต่อมา หลังจากการสู้รบกันอย่างหนักในกรุงโคนาครี ได้มีการเผยแพร่ภาพวิดีโอที่แสดงให้เห็นว่า ประธานาธิบดี วัย 83 ปี มีท่าทีอิดโรย และถูกทหารควบคุมตัวไว้แล้ว

สถานีโทรทัศน์ในกินี ได้เผยแพร่ภาพทหาร 9 นาย นำโดย พ.ท.ดูมบูยา ซึ่งเคยเป็นอดีตทหารที่ประจำการกองทหารต่างด้าวฝรั่งเศส ประกาศแถลงการณ์ยึดอำนาจประธานาธิบดีคอนเด

พ.อ. มามาดี ดูมบูยา ได้เปิดเผยถึงสถานีโทรทัศน์ตอนหนึ่งถึง นายอาลฟา กงเด ว่า นายกงเด ปลอดภัยในการควบคุมของทหาร และได้ติดต่อกับแพทย์ประจำตัวแล้ว แต่ไม่ได้ระบุว่าจะปล่อยตัวนายกงเดหรือไม่และเมื่อไหร่

“ทุกอย่างจะเรียบร้อย เมื่อถึงเวลาเราจะออกแถลงการณ์” พ.อ. มามาดี ดูมบูยา ให้สัมภาษณ์

ส่วนในคลิป นายคอยเด สวมกางเกงยีนส์และเสื้อเชิ้ต ไม่ใส่รองเท้า นั่งอยู่บนโซฟา ไม่ได้รับบาดเจ็บ และไม่มีใครทราบว่าตอนนี้นายคอนเดถูกทหารกลุ่มที่ทำการรัฐประหารคุมตัวไว้ที่ใด

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ล่าสุดใน กินี ถือว่ายังคงไม่สงบ โดยมีรายการการยิงปะทะของกลุ่มทหารฝ่ายที่ทำรัฐประหารกับฝ่ายทหารของรัฐบาลในหลายจุด ซึ่งมีรายงานว่าทีมฟุตบอลโมร็อกโกที่เดินทางมาแข่งขันฟุตบอลกับทีมชาติกินี ต้องรีบหลบหนีออกจากประเทศเป็นการด่วน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- อารยะประเทศประณาม "รัฐประหารเมียนมา" ชี้ "กองทัพ" ไม่เคารพเสียงประชาชน
- ผบ.ทบ.ไร้ความรู้สึกรัฐประหารเมียนมา ยึดหลักอาเซียน ย้ำรัฐประหารไม่มีอยู่ในหัว
- ทหารประเทศมาลีทำรัฐประหาร บุกจับ ปธน.-นายก บังคับให้ลาออก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม