พ่อชี้ ตร.เจตนาฆ่าลูกพิการสมอง - ผกก.โต้ โทรขอช่วยสยบเมา เจอคลั่งอีโต้แทง เลยยิงระงับ (คลิป)

30 ก.ย. 61
จากกรณีพ่อร้องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา ว่าเจ้าหน้าที่สถานีตำรวจดอนฉิมพลีกระทำเกินกว่าเหตุ โดยใช้อาวุธปืนยิงลูกชายป่วยทางสมองได้รับบาดเจ็บ (อ่าน : พ่อร้อง ตร.ทำเกินเหตุ ยิงลูกป่วยจิต 4 นัด อ้างสกัดคลั่ง เจ้าตัวโดดขวาง เจ็บด้วย )
นายประกอบ รัตนดี พ่อนายถนอมศักดิ์
วันที่ 29 ก.ย. 61 ที่แคมป์คนงานก่อสร้างแห่งหนึ่ง ใน อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา นายประกอบ รัตนดี พ่อของนายถนอมศักดิ์ รัตนดี หรือ แว ผู้ได้รับบาดเจ็บ เปิดเผยว่า ลูกของตนมีลักษณะพิการทางสมอง โดยเหตุเกิดขึ้นในวันที่ 20 ก.ย. 61 เวลา 18.30 น. ขณะที่ตน นายแว, นายอุ่นพ่อบุญธรรมของนายแว และญาติ อีก 2 คน รวมทั้งหมด 5 คน กำลังนั่งรับประทานอาหารกันอยู่ นายแวได้ไปหยิบมีดขึ้นมาถือ และเริ่มมีอาการโวยวาย เพราะขาดยาระงับประสาทมาประมาณ 2 วัน และมีอาการเบลอ หงุดหงิดง่าย และตนเกรงว่านายแวจะคลุ้มคลั่งเกินจะควบคุม ตนจึงได้โทรแจ้งตำรวจเอาไว้ ต่อมาตนและญาติ ๆ ทั้งหมดได้เกลี้ยกล่อมให้นายแวสงบลงได้ และพานายแวเข้านอน
ภาพจำลองเหตุการณ์ขณะนายแวคลุ้มคลั่ง
หลังจากนั้น เวลา 19.45 น. ตำรวจได้เดินทางมาที่บ้าน 4 นาย เป็นตำรวจในเครื่องแบบ 2 นาย และนอกเครื่องแบบ 2 นาย โดยมีตำรวจ เพียง 2 นายเท่านั้นที่เข้ามาในบ้าน โดยเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบรายหนึ่งเดินเข้าไปหานายแวในห้อง และตำรวจในเครื่องแบบอีกนาย รออยู่หน้าห้อง เมื่อนายแวเห็นตำรวจที่เดินเข้ามาเป็นคนแปลกหน้า จึงตกใจและมีท่าทีเหมือนจะลุกขึ้น ซึ่งตำรวจนายนั้นก็ตกใจวิ่งหนีออกจากห้อง และไปปัดมีดที่อยู่นอกห้องตกลงที่พื้น เมื่อตำรวจที่รออยู่หน้าห้องเห็นว่ามีเพื่อนวิ่งออกจากห้อง จึงได้วิ่งหนีด้วย แต่ได้หกล้มลงหน้าบ้านและนายแวที่วิ่งตามมาได้ล้มทับ ลักษณะเหมือนกอดขาเอาไว้ ตำรวจที่ล้มนอนอยู่จึงได้พูดว่ายิงมันเลย ตำรวจอีกนายจึงยิงไป 1 นัดและถูกนิ้วหัวแม่มือข้างขวาของตน
ภาพจำลองเหตุการณ์ขณะตำรวจมาถึงที่เกิดเหตุ
ขณะที่ตนกำลังยกมือ 2 ข้างเพื่อห้ามไม่ให้ยิง ตำรวจที่ล้มลงและลุกขึ้นได้แล้วยิงนายแวอีก 3 นัด โดยกระสุนเข้าท้องขวา 1 นัด ท้องซ้าย 1 นัดและขาขวาอีก 1 นัด จากนั้นนายอุ่น พ่อบุญธรรมของนายแวได้เข้ามาผลักและบอกว่าอย่ายิง ซึ่งตำรวจนายนั้นก็ไม่ฟัง และเข้าไปยิงนายแว ซ้ำอีกแต่กระสุนไม่ออกอีก 3 นัด ซึ่งตำรวจนายนั้นยังพูดว่า "กูจะยิงให้หมดแม็กเลย" หลังจากนั้นตำรวจนายนี้ได้เอามีดที่ตกอยู่มาวางไว้ข้างตัวนายแวแล้วถ่ายรูป ก่อนที่ตำรวจอีก 2 คนที่มาด้วยกันจะมาช่วยกันพานายแวส่งโรงพยาบาล
บาดแผลที่นิ้วหัวแม่มือของนายประกอบ
นายประกอบ ยืนยันว่าในวันเกิดเหตุนั้น นายแวไม่มีมีดอยู่ในมือ และลูกของตนไม่ได้มีอาการมึนเมา เพราะนายแวไม่เคยดื่มเหล้า ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตนก็รู้สึกว่าตำรวจทั้ง 2 นายนั้นทำเกินกว่าเหตุ ส่วนอาการของนายแวล่าสุดเริ่มดีขึ้น และสามารถจิบน้ำได้แล้ว
นายถนอมศักดิ์ รัตนดี หรือ แว ผู้ได้รับบาดเจ็บ
ด้านนายอุ่น บุญคง พ่อบุญธรรมของนายแว เปิดเผยว่า ตนก็อยู่ในเหตุการณ์ ซึ่งไม่คิดไม่ฝันว่าตำรวจจะกล้ายิง โดยสาเหตุที่ตำรวจยิงนายแวเพราะคงคิดว่านายแวจะต่อสู้ หลังจากนายแวถูกยิง ตนก็ไปห้ามตำรวจเพื่อไม่ให้ยิง แต่กลับถูกตำรวผลักให้ล้มลง โดยเหตุการณ์ทั้งหมด ตนก็คิดว่าตำรวจนั้นทำเกินกว่าเหตุ เบื้องต้นครอบครัวของนายแวได้ไปแจ้งจับตำรวจทั้ง 2 นายในข้อหาพยายามฆ่าแล้ว
นายอุ่น บุญคง พ่อบุญธรรมของนายแว
ขณะที่ พ.ต.อ.กิตติพัฒน์ พงษ์พนัส ผกก.สภ.ฉิมพลี จ.ฉะเชิงเทรา ให้ข้อมูลว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ก่อเหตุได้เขียนรายงานชี้แจงเหตุที่เกิดขึ้นว่า ในคืนเกิดเหตุว่านายประกอบ รัตนดี พ่อของผู้บาดเจ็บ ได้โทรแจ้ง 191 ว่าเกิดเหตุมีชายเมาสุราอาละวาด พกมีด ทำให้ญาติ ๆ กลัว จากนั้นจึงให้ตำรวจสายตรวจเข้าไปในที่เกิดเหตุ 4 นาย เป็นตำรวจนอกเครื่องแบบ 2 นายและในเครื่องแบบอีก 2 นาย เมื่อไปถึงตำรวจได้พบกับนายประกอบยืนอยู่หน้าที่พัก แล้วบอกให้ตำรวจไปนำตัวลูกชายซึ่งอยู่ในบ้านไปสงบสติอารมณ์ เมื่อตำรวจเข้าไปในบ้านซึ่งมืด และแคบ ปรากฏว่าลูกชายนายประกอบได้กระโจนออกมาบริเวณมุ้งนอน คลุ้มคลั่งถือมีดอีโต้พุ่งมาหาตำรวจ จากนั้นเจ้าหน้าที่พยายามปัดป้อง  และยิงไปโดยไม่รู้มาก่อนว่านายแวป่วยทางสมอง เพราะว่าพ่อของนายแวได้โทรแจ้งว่ามีคนเมา ตำรวจจึงคิดว่านายแวก่อเหตุด้วยความมึนเมา พ.ต.อ.กิตติพัฒน์ บอกอีกว่า ตนก็ไม่เข้าใจว่าทำไมคำให้การของนายประกอบถึงไม่ตรงกับรายงานของตำรวจที่อยู่ในจุดเกิดเหตุ เพราะนายประกอบอ้างว่ามีดที่อยู่ในที่เกิดเหตุนั้นตกอยู่ที่พื้น แต่ตำรวจรายงานว่านายแวใช้มีดฟันตำรวจ ซึ่งเบื้องต้นได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนการกระทำด้านวินัยทั้ง 2 นาย และอยู่ในระหว่างการพิจารณาการพักงานของตำรวจทั้ง 2 นาย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ