เช็กด่วน! ฟ้าทะลายโจร อาจมีผลข้างเคียงกับยาที่ต้องกินเป็นประจำ

5 ส.ค. 64

ก่อนจะกิน ฟ้าทะลายโจร เช็กก่อน! แพทย์แผนไทยกางตำรับยาแผนปัจจุบัน หากใช้ร่วมกันอาจมีผลข้างเคียงได้ แนะปรึกษาหมอแผนไทยและเภสัชฯ

วันที่ 5 ส.ค.64 เฟซบุ๊ก แพทย์แผนไทย Pop-up ได้เผยข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ ฟ้าทะลายโจร ว่า ยาตีกัน จะกินฟ้าทะลายโจรต้องอ่าน (อ่านให้จบนะค้าบสั้นนิดเดียวเอง)

ปัจจุบันฟ้าทะลายโจร มีการใช้อย่างแพร่หลายมากๆ และอย่างที่ทราบกันดีว่า ฟ้าทะลายโจรนั้น มีฤทธิในการยับยั้ง CYP 450 ด้วยวันนี้แอดมินจึงรวบรวมยาที่พบบ่อยที่ ต้องระมัดระวัง เมื่อใช้คู่กับฟ้าทะลายโจร โดยเฉพาะยาที่ต้องกินระยะยาวจากโรคเรื้อรังอยู่แล้ว เช่น ผู้ป่วย HIV ผู้ป่วย stroke ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง ผู้ป่วยโรคหัวใจ เป็นต้น โดยเมื่อรับประทานฟ้าทะลายโจรเข้าไป จะทำให้การเมตาบอลิสมยาเหล่าลดลง อาจทำให้ยาค้างอยู่ในกระแสเลือดนานกว่าที่ควร

เช่น ผู้ป่วยที่ On warfarin เมื่อได้รับฟ้าทะลายโจร อาจต้องระวังว่า INR จะสูงขึ้น ทำให้ผู้ป่วยต้องระวังเลือดภาวะเลือดออกง่าย หยุดยากเพิ่มขึ้น#อย่างไรก็ตามฟ้าทะลายโจรจะจ่ายในระยะเวลาสั้นๆ อยู่แล้ว จึงทำให้มักไม่เป็นข้อห้ามในการใช้ร่วมกันกับยาเหล่านี้ แต่จะเป็นการระวังผลข้างเคียงจากยาเหล่านั้นแทน

หวังว่าข้อมูลจะเป็นประโยชน์สำหรับ แพทย์แผนไทยผู้สั่งใช้ยา และประชาชนผู้ใช้ยาฟ้าทะลายโจรนะครับ ปล.ปรึกษาหมอแผนไทยก่อนใช้นะครับ 
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- อย.เตือน ฟ้าทะลายโจร 6 ยี่ห้อ ผิดกฎหมาย! ใช้วัตถุดิบอื่นแทน
217578902_353506966303429_373

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ