โตเกียว ยอดติดเชื้อทะลุ 4,000 ส่วนโอลิมปิก 2020 พบเพิ่ม 27 ราย

2 ส.ค. 64

รายงานข่าวจากสำนักข่าวเอ็นเอชเคของประเทศญี่ปุ่นระบุว่า กรุง โตเกียว มีตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ เพิ่มขึ้น 4,058 ราย เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 64 ที่ผ่านมา โดยถือเป็นตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 รายวันที่สูงที่สุดของกรุงโตเกียว ซึ่งพบว่าตัวเลขผู้ป่วยเฉลี่ยในสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นเพิ่มสูงขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้าถึง 17 เปอร์เซ็นต์ และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอีกหลังจากนี้

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศขยายพื้นที่บังคับใช้ภาวะฉุกเฉินใน 4 จังหวัดรอบกรุงโตเกียวคือ จังหวัด ไซตามะ, คานากาวะ, ชิบะ รวมถึง จังหวัดโอซากะ พร้อมร้องขอให้ร้านอาหารที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปิดให้บริการชั่วคราว ส่วนประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวต้องหลีกเลี่ยงการเดินทางข้ามจังหวัด ส่วนบริษัทต้องปรับใช้มาตรการทำงานจากที่บ้าน และมีเป้าหมายเพื่อลดจำนวนการเดินทางของประชาชนให้ถึง 70 %

นอกจากนี้ แม้ว่าการแข่งขัน โอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียวจะไม่เปิดให้ประชาชนเข้าชม แต่ชาวญี่ปุ่นจำนวนมากก็ออกจากบ้านมาซื้อสินค้าที่ระลึกเกี่ยวกับ โอลิมปิก ตามสถานที่ต่างๆ ทำให้เกิดการรวมตัวกันเป็นจำนวนมากในหลายจุด ซึ่งส่งผลให้ยอดการติดเชื้อในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาของเมืองหลวงญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นมาก

ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 30 ก.ค. ฝ่ายจัดการแข่งขันโตเกียวเกมส์ เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เกี่ยวข้องกับศึกโอลิมปิกรายใหม่จำนวน 27 ราย โดย 3 ใน 27 รายดังกล่าวเป็นนักกีฬา แต่ไม่เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อทั่วญี่ปุ่น เนื่องจากพื้นที่หมู่บ้านนักกีฬาและสถานที่แข่งขันมีการป้องกันการแพร่เชื้อแบบ Bubble and Seal

อย่างไรก็ตาม มาตรการที่เข้มงวดเพื่อจัดการแข่งขันของญี่ปุ่นก็มีช่องโหว่ เนื่องจากนักกีฬาบางคนก็เลือกที่จะไม่พักในหมู่บ้านนักกีฬา รวมถึงไม่สามารถบังคับให้กรรมการและเจ้าหน้าทุกคนอยู่ในมาตรการ Bubble and Seal ได้ ดังนั้นจึงมีโอกาสที่บุคคลภายนอกจะสามารถนำเชื้อเข้าไปแพร่ในการแข่งขันโอลิมปิกได้ โดย แซม เคนดริกส์ นักกีฬาค้ำถ่อทีมชาติสหรัฐอเมริกาคือ 1 ใน 3 นักกีฬาที่ติดเชื้อล่าสุด ซึ่งต้องถอนตัวออกจากการแข่งขันไปทันที

ภาพจาก AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- อาสาสมัครโอลิมปิกที่โตเกียว ขอถอนตัวกว่า 10,000 คน หวั่นติดเชื้อโควิด
- ญี่ปุ่น โคลนถล่ม หลังฝนตกหนัก ดับแล้ว 2 คน ยังสูญหายอีก 20 ราย
- ญี่ปุ่นบริจาค วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 1 ล้านโดสให้ไทย

advertisement

ข่าวยอดนิยม