ชาวบ้านเสียใจ! ฮือไล่เจ้าอาวาส จ้างแบคโฮทุบที่เก็บอัฐิบรรพบุรุษ

13 ก.ย. 61
วันที่ 13 ก.ย. 61 ชาวบ้านสุดทนรวมตัวกันขับไล่ พระสมพงษ์ เจ้าอาวาสวัดเกาะพิกุลศรีโสภณ  หมู่ที่ 6 ต.ศรีกระอาง อ.บ้านนา จ.นครนายก หลังจ้างรถแบคโฮขนาดใหญ่ ทุบที่เก็บบรรจุอัฐิ บรรพบุรุษของชาวบ้านได้รับความเสียหายกว่า 50 หลัง สร้างความสะเทือนใจ โดยไม่ได้แจ้งชาวบ้านแต่อย่างใด
ซากที่เก็บบรรจุอัฐิของบรรพบุรุษ ที่ถูกทำลาย
ซึ่งสร้างความเสียใจเป็นอย่างมาก เนื่องกระดูกตั้งแต่รุ่น ปู่-ย่า-ตา-ยาย หรือญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้วได้มาเก็บรวมกันอยู่ที่อัฐินี้ทั้งหมด โดยชาวบ้านที่เดินทางไปที่วัดต้องการที่จะทราบเหตุผลของเจ้าอาวาสว่าทำไมถึงต้องทุบทำลายปรากฎว่าเจ้าอาวาสได้หลบหนีออกจากวัดไปก่อนหน้านี้แล้ว ยิ่งสร้างความไม่พอใจกับชาวบ้านเป็นอย่างมาก หลังจากนั้นชาวบ้านได้มีการติดต่อไปยังตัวแทนของคณะสงฆ์ และได้ส่งตัวแทนของเจ้าคณะอำเภอบ้านนา มาตรวจสอบข้อเท็จจริง และได้เจรจากับชาวบ้าน ที่ยังอยู่ในอาการโมโหและเสียใจ
ชาวบ้านรวมตัวมาที่วัดเกาะพิกุลศรีโสภณ
หลังจากนั้นชาวบ้านได้พาผู้สื่อข่าวไปดูสถานที่เกิดเหตุ ก็ได้พบกับซากของเจดีย์ หรือที่เก็บอัฐิ กองปนกันอยู่จำนวนมาก และเจอกับเศษของโกศ ที่พังเสียหาย พร้อมกับผ้าขาวที่ใช้ห่อกระดูกบางส่วน ถูกรถแบคโฮเหยียบจนจมดินสร้างความเสียใจกับลูกหลานที่มาเห็นบางคนร้องไห้พร้อมกับกอดผ้าขาวที่ใช้ห่ออัฐิเอาไว้
ชาวบ้านร้องไห้หลังที่เก็บอัฐิญาติตัวเองถูกทำลาย
จากการสอบถาม นางบุญถิน  ม่วงแพร อายุ 53 ปี ซึ่งเป็นคนบริจาคที่ดินบางส่วนให้กับวัดและได้นำอัฐิ หรือ กระดูกบรรพบุรุษมาเก็บไว้ที่วัดเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังทั้งน้ำตาว่าตนเอง และชาวบ้าน รู้สึกเสียใจ กับการกระทำของเจ้าอาวาสรูปนี้ หลังจากนี้พวกตนจะไปไหว้บรรพบุรุษที่ไหนเพราะเวลาวันปีใหม่ วันสงกรานต์หรือวันครบรอบวันตาย พวกตนและ ญาติพี่น้อง จะมาร่วมกันทำบุญให้ที่เจดีย์แห่งนี้ ที่ถูกเจ้าอาวาสทุบทำลายไปแล้ว นอกจากนี้ยังพูดถึงพฤติกรรมของเจ้าอาวาสต่อไปอีกว่า เวลาคนมาจัดงานศพที่วัดแล้วถ้าใครใส่ซองทำบุญต่ำกว่า 300 บาท เจ้าอาวาสรูปนี้จะมีการต่อว่ากับคนทำบุญอีกด้วย จนตอนนี้ชาวบ้านในละแวกนั้นหนีไปทำบุญหรือจัดงานที่วัดอื่นหมดแล้ว
นางบุญถิน ม่วงแพร ซึ่งเป็นผู้ที่บริจาคที่ดินให้กับวัด
ขณะที่ นางจรรยาภรณ์ อินทร์จันทร์ อายุ 58 ปี เจ้าของรถแบคโฮเล่าว่าตนเองได้รับการว่าจ้างจากเจ้าอาวาสวัดจริง ที่ให้ทุบทำลายเจดีย์ที่เก็บอัฐิและให้เหตุผลว่า ในนั้นไม่มีกระดูกหลงเหลืออยู่แล้ว ตนจึงสั่งให้ลูกน้องทุบทำลายไปเมื่อวันที่ 12 กันยายน ที่ผ่านมานี้ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่ได้รับค่าจ้างแม้แต่บาทเดียว
นาง จรรยาภรณ์ อินทร์จันทร์ เจ้าของรถแบคโฮ
 
รถแบคโฮ
หลังจากนั้นชาวบ้านที่ถูกทำลายเจดีย์อัฐิ ได้พากันไปแจ้งความ เพื่อเอาผิดกับเจ้าอาวาสวัด ที่ สภ.บ้านนาและขับไล่เจ้าอาวาสรูปนี้ไม่ให้อยู่ ที่วัดเกาะพิกุลศรีโสภณอีกต่อไป
ชาวบ้านเข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรบ้านนา จ.นครนายก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ