ปังข้ามคืน! "นะจ๊ะพ่อมึ_สิ" ทะลุล้านวิว คนแต่งรับยืมวลีบิ๊กตู่อิงชีวิตจริง เชื่อนายกฯ ไม่โกรธ (คลิป)

12 ก.ค. 64

อีกหนึ่งประเด็นที่หลายคนพูดถึงกันเป็นอย่างมากสำหรับเพลง "นะจ๊ะพ่อมึ_สิ" ที่ถ่ายทอดโดย "พร จัทนพร" และ "จุ๊บแจง เจนจิรา" จากค่ายพอดีม่วน แต่งคำร้องโดย "นิค สะเลอปี้" โดยหลังที่ทางค่ายหลังปล่อยเพลงได้แค่ 1 วัน ยอดวิวพุ่งทยานสูงกว่า 1 วิว ขณะที่ยอดคอมเมนต์สูงถึง 6,000 ความคิดเห็น มีคนกดไลก์กว่า 6.1 หมื่นครั้ง

880981

ทั้งนี้ หลายคนมองว่าส่วนหนึ่งที่ทำให้กระแสเพลงดังกล่าวได้รับการตอบรับอย่างดีจากคนในโลกออนไลน์ นอกจากเนื้อเพลงจะโดนใจมาก เสียงของนักร้องแล้ว น่าจะมาจากที่หลายคนมองว่าเนื้อหาในเพลงค่อนข้างจะสอดคล้องกับสถานการณ์บ้านเมืองที่เกิดขึ้น ประจวบกับมีการหยิบยกวลีเด็ดของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คำว่า "นะจ๊ะ" ที่แถลงเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 64 ในสถานการณ์ที่มีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 นั้นมาแต่งในเนื้อเพลงด้วย

368118

ล่าสุด วันที่ 12 ก.ค. 64 "นิค สะเลอปี้" หรือ นายคณิตษรณ์ เหง้าน้อย นักแต่งเพลงชื่อดัง เปิดเผย ว่าเพลงดังกล่าวนั้นมีที่มาที่ไป ก่อนอื่นส่วนตัวรู้สึกดีใจและแอบหวั่นกับจำนวนยอดคนที่เข้ามารับชมในยูทูบที่พุ่งสูงถึง 1 ล้านวิวใน 1 วัน ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของค่ายตั้งแต่ปล่อยเพลงมา ปกติกว่าจะถึง 1 ล้านวิวต้องใช้เวลากว่า 3 วันหรือเกือบ 1 เดือน

596831

ไอเดียที่มาของเพลงดังกล่าว จุดริ่มต้นมาจากก่อนหน้านี้ตนเองเห็นวลีเด็ดคำว่า "นะจ๊ะพ่อมึ_สิ" ในเฟซบุ๊ก ตนเองเลยหยิบยกคำพูดหรือวลีเด็ดคำนั้นมาคิดในมุมของนักแต่งเพลง จนได้ข้อสรุปว่าในเมื่อวลีคำดังกล่าวมันค่อนข้างแรง เลยขอปรับมาใช้กับแนวเพลงช้าเพื่อให้บาลานซ์กัน จนได้เพลงดังกล่าว

"ส่วนเนื้อเพลงและความหมาย ก็เป็นความหมายเเนวของคนรักที่คบหาดูใจกันมานาน ทนกับพฤติกรรมของอีกฝ่ายมาหลายปี จนสุดท้ายมันไม่มีอะไรดีขึ้น มีแต่ทำให้เราเสียใจ เนื้อหาเพลงนั้นต้องบอกว่าส่วนหนึ่งมาจากชีวิตความรักของตนและเพื่อนรอบข้างด้วย"

473541

เมื่อถามว่าหวั่นคนจะเชื่อมโยงการเมืองไหม ในส่วนนี้ยอมรับว่าทำใจมาแล้วว่าต้องมีการเชื่อมโยงแน่นอน เพราะตนเองก็นำวลีเด็ดของคนการเมืองมา ยังไงก็ต้องไม่รอดที่จะมีการพาดพิงถึงกัน อีกทั้งส่วนตัวเองก็ไม่สามารถห้ามความคิดหรือการเข้ามาคอมเมนต์เชื่อมโยงของใครได้ แม้ว่าเนื้อเพลงไม่ได้มีการพาดพิงถึงใคร ยอมรับว่าก่อนที่ตนจะทำเพลงดังกล่าวก็เครียด และคิดหนักถึงขั้นทำการบ้านในโซเชียลว่าจะเป็นอย่างไร บางคนมีการพูดถึงแบบตรง ๆ และค่อนข้างแรงกว่า ตนเลยมองว่าถ้าจะทำของเรายังเบาและเบากว่าคงไม่เป็นไร

ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าหากจะโดนแบนจากฝ่ายไหนฝ่ายหนึ่ง คงจะต้องมีเหตุผลรองรับที่เพียงพอ ไม่ใช่จู่ ๆ จะมาแบนโดยที่ไร้เหตุผล สังคมคงจะเป็นคนตัดสินเอง ทั้งนี้ หากเหตุผลเพียงพอตนก็พร้อมจะน้อมรับ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าส่วนตัวจะไม่กลัวหากเพลงโดนแบน แต่ในอีกใจหนึ่งก็แอบหวั่นว่าการแบนนั้นอาจจะมาจากคอมเมนต์หรือคนบางคนที่นำไปตีความหมายหรือแปลงสารให้โยงกับการเมืองแบบจริงจัง

730607

ท้ายที่สุด ตนไม่กังวลหรือกลัวว่านายกรัฐมนตรีจะโกรธเคือง "หากท่านจะมาเล่นหรืออะไรพวกผม ผมคิดว่าคนที่หนักกว่าพวกผมมีอีกเยอะ ทั้งที่ว่าตรง ๆ หรือมีพาวเวอร์กว่าพวกเรา เราแค่ขออนุญาตหยิบยืมวลีของท่านที่เคยพูดมาแต่งเป็นเพลงอีกแนวหนึ่ง ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวก็ขึ้นอยู่กับคนในโซเชียลด้วยว่าจะนำพาไปในทิศทางไหน เพราะเราห้ามความคิดใครไม่ได้ เขื่อท่านเองคงมีความยุติธรรมในใจอยู่ เชื่อท่านเองคงแยกเเยะออกว่าอันไหนคือความบันเทิง อันไหนคือจริงจัง" 

นอกจากนี้ มีคนดังโซเชียลหลายคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น แอนนา จากช่อง Anna Celebeauty แอนนา พี่จี้ ระบุว่า "เนื้อหาเพลงดีมากค่ะ เป็นเพลงปลุกใจชาวไทยที่ทันสมัยมาก อวยยศค่ะ" ด้านนุช วิลาวัลย์ ศิลปินนักร้อง คอมเมนต์ว่า "ถึกใจเพลงนี้"

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส