แม่ครัวซื้อไข่นกกระทามาปรุงอาหาร สงสัยเป็นไข่ปลอมเพราะเหนียวคล้ายพลาสติก

2 ก.ค. 64

แม่ครัวซื้อไข่นกกระทามาปรุงอาหาร สงสัยเป็นไข่ปลอมเพราะเหนียวคล้ายพลาสติก ด้านนักวิชาการสาธารณสุขชี้ไม่น่าจะเป็นไข่ปลอม แต่การปรุงทำให้บางส่วนของไข่เกิดแข็งตัวคล้ายพลาสติก

จากกรณีมีผู้ซื้อไข่นกกระทาสำเร็จรูปบรรจุถุงไปปรุงทำเป็นไข่ลูกเขยแต่รับประทานไม่ได้ เพราะเหนียวเกินไป โดยเชื่อว่าอาจเป็นไข่ปลอม ล่าสุดนักวิชาการด้านสาธารณสุขระบุว่าไม่น่าจะเป็นไข่ปลอม แต่อาจเกิดจากวิธีปรุงที่ทำให้บางส่วนของไข่ที่สุกแข็งตัวคล้ายทำจากพลาสติก

1625208466121

นายรังสรรค์ วงษ์บุญหนัก หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ ได้ตรวจสอบไข่ลูกเขยสำเร็จรูปเสร็จซึ่งทำจากไข่นกกระทาดิบบรรจุถุงหลังเมื่อวานนี้แม่ครัวอู่ซ่อมรถยนต์ในซอยศรีด่าน 3 ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมืองสมุทรปราการ ปรุงเสร็จแต่รับประทานไม่ได้ อ้างว่าไข่ที่ปรุงเสร็จแข็งมีความเหนียวคล้ายทำจากพลาสติกไม่เหมือนไข่นกกระทาทั่วไปที่ปรุงก่อนหน้านี้

1625208490977

จากการตรวจสอบไม่น่าจะเป็นไข่ปลอมแต่อาจเกิดจากวิธีปรุงที่ผู้ปรุงนำไข่ไปทอดซึ่งเป็นวัตถุดิบผ่านกระบวนการผลิตซึ่งไม่ใช่ไข่สด การนำไปทอดจึงเปลี่ยนสภาพซึ่งส่วนที่แข็งนี้น่าจะเป็นโปรตีนจากไข่ขาวไม่ใช่พลาสติก แต่ทั้งนี้หากต้องการความชัดเจนต้องส่งไปตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์อีกครั้ง

1625208261371

ต่อมาทางนายรังสรรค์ได้นำไฟมาลนไข่เพื่อพิสูจน์ พบว่ากลิ่นที่ไหม้นั้นเป็นกลิ่นที่เกิดจากการเผาไหม้โปรตีนซึ่งคล้ายกลิ่นเนื้อสัตว์ ซึ่งแตกต่างกลิ่นเผาไหม้พลาสติกจึงมั่นใจว่าไขดังกล่าวเป็นไข่จริงและสามารถกินได้ไม่เป็นอันตราย แต่รสชาติอาจไม่ถูกปาก อย่างไรก็ตาม นายรังสรรค์ได้แนะนำว่าการที่จะนำเมนูไข่ลูกเขยนั้นควรจะเป็นไข่สดที่นำมาต้มเองจะดีกว่า

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ