กรมชลฯมั่นใจ เขื่อนแก่งกระจานจะดีขึ้น เร่งระบายน้ำช่วยเมืองเพชรได้ภายใน 2 สัปดาห์

8 ส.ค. 61
จากสถานการณ์น้ำในเขื่อนแก่งกระจานเพิ่มสูงขึ้นจนล้นข้ามสปิลเวย์ ไหลเข้าสู่เขื่อนเพชรและแม่น้ำเพชรบุรีจนทำให้น้ำเข้าท่วม จ.เพชรบุรี
นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน
วันที่ 8 ส.ค. 61 นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำในเขื่อนแก่งกระจานจะล้นสปิลเวย์ระดับสูงสุดในวันที่ 10 ส.ค. 61 นี้ จากการใช้แบบจำลองทางวิศวกรรมคาดการณ์ระดับน้ำที่ล้นทางระบายน้ำล้น จะสูงราว 50 - 60 เซนติเมตร แต่กรมชลประทานยังเร่งดำเนินการระบายน้ำในอ่างโดยใช้วิธีน้ำดึงออกจากเขื่อนโดยกาลักน้ำและสูบออกด้วยเครื่องสูบน้ำ ทั้งนี้ปริมาณน้ำจะส่งผลให้พื้นที่ท้ายเขื่อนซึ่งส่วนใหญ่เป็นรีสอร์ตและร้านอาหารมีน้ำท่วมสูงประมาณ 10 เซนติเมตร เพราะเป็นพื้นที่ลาดชัน น้ำไม่ขังสูง และมีน้ำจากป่าด้านข้างเข้ามาเพิ่มอีก ทำให้ปริมาณน้ำหน้าเขื่อนเพชรมีปริมาณมากขึ้น ส่วนวิธีการแก้ปัญหาจะระบายน้ำ โดยใช้แนวคลองตามพระราชดำริ ซึ่งเป็นคลองชลประทานฝั่งซ้าย-ขวา 4 สายและคลอง D9 ที่กำลังขุดขยายลงสู่อ่าวไทย ทั้งนี้ทำให้ลดน้ำเข้าตัวเมืองได้ จำนวนหนึ่ง และชะลอการไหลเข้าสู่ตัวเมือง
เร่งพร่องน้ำออกจากที่ลุ่มต่ำ
นายทองเปลว ยังบอกอีกว่า ก่อนหน้านี้ได้เร่งพร่องน้ำในลำน้ำไว้แล้วและจะใช้เครื่องสูบน้ำสูบช่วยที่ลุ่มต่ำ พร้อมเครื่องผลักดันน้ำ เรือผลักดันน้ำรวม 44 เครื่อง ช่วงปากแม่น้ำเพชรบุรี ทำให้ผลักดันออกทะเลโดยเร็วขึ้น อีกทั้งหน่วยบัญชาการทหารพัฒนาได้สนับสนุนเรือผลักดันน้ำเพิ่มอีก 6 ชุดเพื่อผลักดันน้ำออกทะเลได้มาก ซึ่งจะลดปัญหาน้ำท่วมตัวเมืองเพชรบุรีให้เร็วที่สุด จะไม่ท่วมเหมือนปี 2559 ถึง ปี 2560 ซึ่งปี 2559 ขณะนั้นมีน้ำไหลผ่านเขื่อนเพชร มากจึงได้นำบทเรียนมาแก้ไขสถานการณ์ทำให้ทุกอย่างดีขึ้นภายใน 1-2 สัปดาห์
เร่งระบายน้ำออกจากเขื่อนแก่งกระจาน
ขอบคุณภาพจาก กรมชลประทาน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ