ตาโดดบึงช่วยหมารักเจอกกบัวพันขาทำดับ เมียอึ้งเจอซากหมาอืด เชื่อตรอมใจโดดบ่อหานาย (คลิป)

12 พ.ค. 64

จากกรณีเมื่อเวลา 21.00 น. ของวันที่ 11 พ.ค. 64 ร.ต.อ.กวิน จุ้ยรอด รองสารวัตรสอบสวน สภ.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี รับแจ้งเหตุมีคนจมน้ำเสียชีวิต ภายในสระบัว ม.10 ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งได้รุดไปตรวจสอบพร้อมหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถาน

904640602681

ที่เกิดเหตุภายในสระบัว ที่อยู่ภายในรั้วบ้านพบร่าง นายบุญเรือง จันทะดี อายุ 76 ปี อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านบางเสร่ จมน้ำเสียชีวิต บริเวณขาพบรากบัวพันอยู่ เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงได้ช่วยเหลือนำร่างขึ้นฝั่ง พบสุนัขพันธุ์ไทยผสมบางแก้ว เพศเมียชื่อมอมแมม อายุ 15 ปี ที่กำลังตะกุยเอาตัวรอด ยู่ข้างร่างผู้เสียชีวิตขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย

701062

ขณะนำร่างขึ้นมาบนฝั่ง เจ้ามอมแมมได้ส่งเสียงเห่าร้อง และอยู่ใกล้ร่างผู้เสียชีวิตโดยไม่ห่างไปไหน ภายหลังต่อมาเจ้ามอมแมมได้ตรอมใจตายตามเจ้าของนั้น

477933

วันที่ 12 พ.ค. 64 ทีมข่าวลงพื้นที่บ้านเลขที่ 181 ม.10 ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พบว่าเป็นบ้านชั้นเดียว มีสระน้ำอยู่ในบริเวณภายในบ้าน ซึ่งสระน้ำมีแหนน้ำปกคลุม และตรงกลางสระมีใบบัว สระน้ำมีความกว้าง 5×10 เมตร มีความลึก 3 เมตร จุดที่พบศพห่างจากขอบสระ 4 เมตร

540534

ที่วัดสัตหีบ (วัดหลวงพ่ออี๋) ศาลา 2 ซึ่งเป็นสถานที่สวดอภิธรรมศพของนายบุญเรือง จันทะดี อายุ 76 ปี อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านบางเสร่

119305

นางสมหมาย จันทะดี อายุ 73 ปี ภรรยาของนายบุญเรือง ผู้เสียชีวิต เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุเมื่อเวลา 21.00 น. วานนี้ ผู้เสียชีวิตได้มาเรียกตนที่ห้องนอน เนื่องจากเจ้ามอมแมมที่เลี้ยงไว้ได้พลัดตกลงไปในสระน้ำ สระน้ำดังกล่าวเป็นสระน้ำในบ้านของตนที่ได้ขุดไว้ตั้งแต่สร้างบ้านเมื่อ 17 ปีที่แล้ว เพื่อนำปลามาเลี้ยง ผู้เสียชีวิตต้องการให้ตนนำไฟฉายไปส่องให้ เพราะนอกบ้านค่อนข้างมืด

747548

จากนั้น ตนก็ได้นำไฟฉายไปส่องให้ โดยผู้เสียชีวิตได้ลงไปสระน้ำที่เจ้ามอมแมมพลัดตกลงไป บรรยากาศค่อนข้างมืด สักพักตนตะโกนบอกผู้เสียชีวิตว่า "เธอไม่ไหวให้ว่ายน้ำกลับมานะ" แต่ตนตะโกนเท่าไรผู้เสียชีวิตก็ไม่ได้ยิน ขณะนั้นคาดว่าผู้เสียชีวิตน่าจะเป็นตะคิว ประกอบกับพื้นสระน้ำเป็นดินโคลน และรากบัวพันขาจึงทำให้จมน้ำลงไป

cg

ตนจึงตัดสินใจเดินไปที่บริเวณหน้าบ้านซึ่งเป็นโรงแรม เพื่อขอความช่วยเหลือ ขณะนั้นมีแต่พนักงานหญิง ตนจึงเดินไปบ้านอีกหลัง หนึ่ง จากนั้นเพื่อนบ้านได้เรียกรถกู้ภัยให้ ต่อมาตนรีบเดินกลับไปที่บ้าน และพยามตะโกนเรียกผู้เสียชีวิต กระทั่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยเดินทางมาถึงลงไปช่วยเหลือทั้งคนและสุนัข ผู้เสียชีวิตได้จมน้ำไปเกือบ 30 นาที จึงไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้ ส่วนเจ้ามอมแมมรอดมาได้

379781

ภายหลังจากเกิดเหตุ เมื่อเวลา 03.00 น. เจ้ามอมแมมได้ร้องส่งเสียงดัง น้องสาวของตนได้ไปสวมใส่เสื้อให้จนหยุดร้อง เสียงได้เงียบหายไป พอตื่นเช้าขึ้นมาเวลา 06.00 น. พบว่าเจ้ามอมแมมลงไปลอยคอในสระน้ำตายแล้ว คาดว่าเจ้ามอมแมมเห็นว่าเจ้าของสุดที่รักจากไปแล้วจึงได้ตายตามไปด้วย

649480

ด้าน รศ.ดร.น.สพ.จิตรกมล ธนศักดิ์ หรือ หมอต้น อาจารย์คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้ความคิดเห็นว่า มีความเป็นไปได้สูงที่สุนัขจะตายตามเจ้าของ เนื่องจากสุนัขเป็นสัตว์ที่มีสมอง มีสติปัญญา มีจิตใจ มีความรู้สึกเหมือนมนุษย์ และมีความเข้าใจมนุษย์ หากเทียบพัฒนาการทางสมองมีความคิดความฉลาด เคยมีงานวิจัยพบว่าระดับสติปัญญาของสุนัขเทียบเท่ากับมนุษย์อายุ 2-4 ขวบ

830820

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น วิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้ว่าสุนัขรับรู้ว่าเจ้าของทุกข์ใจที่กระโดดลงไปช่วย แล้วต้องเสียชีวิตต่อหน้าต่อตา เพราะด้วยความรัก ความผูกพันที่เลี้ยงกันมาตั้งแต่สุนัขเกิด

สุนัขสามารถตอบสนองความรู้สึกของเจ้าของได้ เมื่อสุนัขเห็นเจ้าของตาย ก็เกิดความเศร้าเสียใจทุกข์ได้เช่นเดียวกับมนุษย์ เพราะสุนัขได้เห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ดังนั้น มีความเป็นไปได้สูงว่าสุนัขตัวนี้รู้สึกได้ถึงความห่วงใยของเจ้าของ และอาจรู้สึกผิดว่าตนเองทำให้เจ้าของเกิดความทุกข์หรือเสียชีวิตได้

ส่วนข้อสงสัยที่ว่าสุนัขคิดฆ่าตัวตายได้หรือไม่นั้น สุนัขที่อาการซึมเศร้าจนคิดฆ่าตัวตายแบบคนได้หรือไม่ยังเป็นที่ถกเถียงกัน เช่น สุนัขที่เจ้านายที่รักจากไปเขาซึมเศร้าไม่ยอมรับนายใหม่ไม่กินข้าวจนตายก็อาจเป็นเพราะขาดอาหาร ส่วนเหตุการณ์นี้น้องจมน้ำอาจเพราะเห็นนายจากไปในน้ำก็เป็นความคิดที่น้องจะลงไปตามนายก็ได้ ทั้งนี้ เคยมีงานวิจัยว่าสุนัขเข้าใจภาษาของมนุษย์ได้ มากกว่าที่เราคิด และสุนัขเป็นโรคซึมเศร้าได้ ดังนั้นเหตุการณ์นี้จึงมีความเป็นไปได้เช่นกัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส