BTS เจอบ่อย คนอุจจาระบนรถไฟฟ้า - ทนายดัง ชี้ เจตนาป่วนฟ้องได้ คนบ้าทำไม่ผิด (คลิป)

21 ก.ค. 61
วันที่ 20 ก.ค. 61 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ภาพขณะโดยสารบนรถไฟฟ้า บีทีเอส ภาพคล้ายอุจจาระกองอยู่บนเบาะที่นั่ง พร้อมเขียนข้อความระบุว่า “เช้าวันศุกร์ที่สดใส สงสารชีวิตที่ต้องมาเจออะไรแบบนี้ #คนขี้บนบีทีเอส พี่จะขี้ละหนีลงไปแบบนี้ไม่ได้นะคะ ชาวบ้านเดือดร้อน” (อ่าน : อวสานวันศุกร์ที่สดใส! สาวโพสต์เจออุจจาระ บนรถไฟฟ้า งงชีวิตต้องมาเจออะไรแบบนี้)
ภาพคล้ายอุจจาระกองอยู่บนเบาะที่นั่งบีทีเอส
โดย ดร.อาณัติ อาภาภิรม กรรมการและกรรมการบรรษัทภิบาล บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ก็มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นบ้าง แต่ยอมรับว่าบ่อย ห้องน้ำของ BTS นั้นมีอยู่ แต่เป็นของเจ้าหน้าที่เท่านั้น แต่หากฉุกเฉินจริง ๆ สามารถแจ้งนายสถานี หรือ รปภ. รวมถึงเจ้าหน้าที่ของแต่ละสถานีได้ เพื่อขอเข้าใช้ แต่เนื่องจากกายภาพของสถานีที่มีข้อจำกัดจึงทำให้ไม่สามารถสร้างเป็นห้องน้ำสาธารณะเพื่อบริการได้ หากทำห้องน้ำสาธารณะก็คงไม่เพียงพอต่อจำนวนของผู้โดยสาร ทั้งนี้ภายหลังเกิดเหตุการณ์เช่นนี้แล้ว แม่บ้านของสถานีบีทีเอสก็จะเป็นผู้ดำเนินการทำความสะอาดตามปกติ
ดร.อาณัติ อาภาภิรม กรรมการและกรรมการบรรษัทภิบาล บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง
ดร.อาณัติ กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า หากเกิดเหตุการณ์ปวดท้องอุจจาระแบบฉุกเฉินก็ให้แจ้งทางเจ้าหน้าที่ได้ทันที จะได้ไม่เกิดเหตุการณ์ดังภาพที่แชร์กันในโลกเชียล ทั้งนี้ทั้ง 23 สถานี สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ทันที
นายเกิดผล แก้วเกิด ทนายความ
ด้าน นายเกิดผล แก้วเกิด ทนายความ กล่าวว่า จะต้องดูที่เจตนาของผู้ก่อเหตุ ว่าจงใจจะขับถ่ายบนรถไฟฟ้าหรือไม่ การจงใจ ตั้งใจ ก็จะมีความผิดทำให้เสียทรัพย์ ทำให้ทรัพย์เสื่อมราคา ซึ่งเป็นโทษอาญา ที่ทางรถไฟฟ้าบีทีเอสสามารถฟ้องร้องได้ แต่ถ้าหากผู้ก่อเหตุไม่มีเจตนา ก็อาจมีความผิดก่อความเดือดร้อนรำคาญ ซึ่งเป็นความผิดลหุโทษ มีความผิดเพียงปรับเท่านั้น โดยอัตราโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท แต่หากผู้ก่อเหตุเป็นผู้ป่วย ไม่รู้ผิดชอบชั่วดี หรือวิกลจริต ก็จะไม่มีความผิดแต่อย่างใด ดังนั้น ต้องดูที่เจตนาของผู้ก่อเหตุก่อน ส่วนผู้โดยสารรายอื่น หากได้รับความเดือนร้อนจากเหตุการณ์ ก็สามารถไปร้องทุกข์กล่าวโทษ เอาผิดฐานสร้างความเดือนร้อนรำคาญได้เช่นกัน

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ