เผ่นแล้ว! หนุ่มโยนแมวให้รถทับ ร่ำไห้อุ้มหลุดมือ เจ้าของลั่นไม่ยอม - ทนายชี้ ส่อผิดทารุณ (คลิป)

15 ก.ค. 61
จากกรณีที่เมื่อวานนี้ (13 ก.ค. 61)​ ผู้ใช้เฟซบุ๊กส่วนตัว Kwan Buppha Kwan ได้เผยแพร่คลิปจากกล้องวงจรปิด ที่ปรากฎภาพชายรายหนึ่ง อุ้มแมวอยู่ริมถนน แล้วโยนให้รถทับ ก่อนจะเดินข้ามถนนไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น พร้อมระบุข้อความว่า “แมวอยู่ดีๆ มาทำมันทำไม เรื่องนี้ ไม่ยอม แมวมันอยู่เฉยๆ หาเรื่องตายให้มันทำไม ลองเป็นคุณบ้างไหม” จึงเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงพฤติกรรมคล้ายทารุณกรรมสัตว์
ภาพจากกล้องวงจรปิด ขณะแมววิ่งออกจากมือนายจักษ์ ก่อนโดนรถทับ
วันที่ 14 ก.ค. 61 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี เดินทางมายังพื้นที่เกิดเหตุ บริเวณหน้าอู่ซ่อมรถยนต์ ในซอยเอกชัย 36 ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร โดยซอยดังกล่าว พบรถยนต์สัญจรมาก โดยคุณยุพา รอดเนียม หรือ ป้าเขียด อายุ 51 ปี เจ้าของแมว เล่าว่า แมวตัวนี้ชื่อชินจัง ตนเลี้ยงมาตั้งแต่ตัวเล็ก ๆ จนถึงตอนนี้ เลี้ยงมาได้ประมาณ 10 เดือนแล้ว ซึ่งตนมีความผูกพันกับแมวตัวนี้มาก ถึงขนาดนอนด้วยกันทุกคืน
ยุพา รอดเนียม หรือ ป้าเขียด เจ้าของแมว
ทั้งนี้ เมื่อวานที่ผ่านมา ตนไม่ได้เห็นเหตุการณ์ เนื่องจากตนขายของอยู่ภายในร้านชำภายในชุมชน แต่ได้ยินเสียงแมวของตนร้องเสียงดัง ลูกสาวจึงได้เดินไปอุ้มแมวจากบริเวณหน้าบ้าน มาไว้บนโต๊ะภายในบ้าน หลังจากนั้นผ่านไปไม่ถึง 1 ชั่วโมง แมวก็ตาย ตนจึงได้พาแมวไปฝังไว้ที่บริเวณพื้นที่โล่งข้างบ้าน ลูกสาวของตนจึงได้ไปขอเปิดกล้องวงจรปิดที่ติดไว้บริเวณฝั่งตรงข้ามบ้าน ซึ่งเป็นอู่ซ่อมรถยนต์ จึงทราบว่าแมวถูกลูกจ้างภายในร้านอู่ซ่อมรถโยนใส่รถยนต์ ตามที่เห็นในคลิปวิดิโอ เบื้องตน ตนจึงได้เดินทางไปแจ้งความเพื่อขอลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานแล้ว ที่ สภ.สมุทรสาคร โดยล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้มีการออกหมายเรียกชายผู้ก่อเหตุให้มารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว เนื่องจากขณะนี้ชายคนดังกล่าวได้หลบหนีไปแล้ว และไม่มีใครสามารถติดต่อหรือติดตามตัวได้
เจ้าของแมวพาทีมข่าวไปบริเวณหน้าอู่ซ่อมรถ จุดเกิดเหตุ
นอกจากนี้ ทีมข่าวได้พูดคุยกับเจ้าของอู่ซ่อมรถ ให้ข้อมูลว่า ชายคนดังกล่าวในคลิปชื่อ นายจักษ์ เข้ามาทำงานที่อู่ได้เพียงแค่ 2-3 อาทิตย์ ซึ่งเรื่องนี้ตนไม่อยากจะพูดอะไรมาก เพราะหลายคนอาจจะมองว่าตนเข้าข้างลูกน้อง แต่เท่าที่ตนเห็นลูกน้องคนนี้ ก็ดูเป็นคนดี ชอบเล่นกับสุนัขและแมวเป็นประจำ ซึ่งหลังเกิดเหตุ นายจักษ์เล่าให้ตนฟังทั้งน้ำตาว่า ไม่ได้ตั้งใจทำร้ายแมว แต่แมวหลุดมือ จนกระทั่งนายจักษ์ทราบว่าเจ้าของแมวไปแจ้งความ หลังจากนั้น ก็ไม่มาทำงานอีก และไม่สามารถติดต่อได้
นายชนะ ตะเพียนทอง หรือ โก้ เพื่อนร่วมงานของนายจักษ์
นายชนะ ตะเพียนทอง หรือ โก้ อายุ 21 ปี เพื่อนร่วมงานของนายจักษ์ เล่าว่า ตนเพิ่งรู้จักกับนายจักษ์มาประมาณ 2-3 อาทิตย์ เนื่องจากเพิ่งเข้ามาทำงานพร้อมกัน ซึ่งลักษณะนิสัยของนายจักษ์ก็เป็นคนดี ร่าเริงสนุกสนาน และชอบเล่นกับแมวตัวดังกล่าวอยู่เป็นประจำ และนายจักษ์ก็ไม่ได้เป็นคนขี้เหล้าเมายาอย่างที่ถูกวิจารณ์กันในสื่อโซเชียลแต่อย่างใด ซึ่งเมื่อวานที่ผ่านมาในช่วงที่เกิดเหตุ ตนก็ได้ยืนโบกรถอยู่บริเวณหน้าอู่ซ่อมรถ และเห็นเหตุการณ์ทั้งหมด โดยเห็นว่านายจักษ์อุ้มแมวตัวดังกล่าวมาเล่น แต่แมวเหมือนตกใจ และอยากจะวิ่งกลับบ้าน จึงทำให้แมวกระโจนหลุดมือไป ทำให้รถยนต์ที่กำลังวิ่งมาทับเข้าที่บริเวณกลางหลังอย่างที่เห็นในคลิปวิดีโอ หลังจากนั้น นายจักษ์ก็เดินมาบอกกับตนว่า ไม่น่าอุ้มแมวตัวดังกล่าวมาเล่นเลย จากนั้นตนกับนายจักษ์ก็ไม่ได้พูดอะไรกันอีก จนกระทั่งมารู้ว่านายจักษ์ไม่ได้มาทำงาน และไม่สามารถติดต่อได้ อย่างไรก็ตาม ตนก็อยากขอให้นายจักษ์กลับมาเผชิญหน้ากับความเป็นจริง และเล่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นให้ทุกคนได้ฟัง ขณะที่ พ.ต.ต. อำนาจ กำพล สารวัตร (สอบสวน)​ สภ.สมุทรสาคร เปิดเผยว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบทราบตัวผู้ก่อเหตุแล้ว มีภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.ร้อยเอ็ด และได้ออกหมายเรียกให้ผู้ก่อเหตุมารับทราบข้อกล่าวหา หากผู้ก่อเหตุไม่มารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก ก็จะมีการออกหมายจับต่อไป โดยหากสามารถจับกุมตัวได้ ผู้ก่อเหตุก็จะต้องถูกตั้งข้อหาทารุณกรรมสัตว์ และทำให้เสียทรัพย์สิน โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท
นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายความ
ด้านนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายความ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการทารุณกรรมสัตว์ว่า หากสุนัขหรือแมวมีชีวิตในขณะที่ถูกทารุณ ผู้กระทำก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์ ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ แม้เพียงการโยนสัตว์ตัว ก็ถือว่ามีความผิดแล้ว และยิ่งหากโยนเพื่อให้สัตว์นั้นถูกรถชน ถือว่ามีความผิด เช่น การนำอาวุธปืนยิงสัตว์เสียชีวิต เพราะมีเจตนาที่หวังผลเดียวกัน ส่วนผู้พบเห็น หรือถ่ายคลิปนั้นไม่มีความผิด และยังสามารถไปแจ้งตำรวจท้องที่ให้มาดำเนินคดีผู้ก่อเหตุได้ เนื่องจากเป็นคดีอาญาแผ่นดิน ไม่สามารถยอมความได้ โดยนายรณณรงค์ ระบุว่า สัตว์เลี้ยงเป็นสิ่งมีชีวิต หากทำร้ายโดยมีเจตนาก็ต้องรับผิดชอบ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ