โควิดพิษณุโลก ป่วยใหม่ 4 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ เที่ยวสถานบันเทิง กทม.-เดินทางหลายจังหวัด

7 เม.ย. 64

โควิดพิษณุโลก ป่วยใหม่ 4 ราย รายแรกสุดพบเป็นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ มีประวัติเที่ยวสถานบันเทิง ย่านเอกมัย กทม. - เดินทางหลายจังหวัด 

วันนี้ (7 เม.ย.64) เมื่อเวลา 09.00 น. ที่โรงพยาบาลพุทธชินราช อ.เมืองพิษณุโลก นายพิศิษฐ์ กิจบุญอนันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อม นพ.ไกรสุข เพชระบูรณิน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก และนายแพทย์สุชาติ พรเจริญพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพุทธชินราช แถลงถึงสถานการณ์พบ ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ใน จ.พิษณุโลกและแผนการฉีดวัคซีนรอบแรกของ จ.พิษณุโลกด้วย

รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก แถลงว่า พบผู้ป่วยรายใหม่จำนวน 4 รายเป็นเจ้าหน้าที่เรือนจำจังหวัดพิษณุโลก โดยรายแรกได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในวันที่ 5 เม.ย. 64 ณ โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.พิษณุโลก ผลปรากฏว่าเป็นบวก ทางโรงพยาบาลเอกชนจึงได้ทำการประสานไปยังสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลกและส่งตัวต่อไปยังโรงพยาบาลพุทธชินราชเพื่อตรวจเชื้อซ้ำโดยละเอียด

vlcsnap-2021-04-07-13h19m55s8

ต่อมาเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก ได้ออกหนังสือยืนยันเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวได้ตรวจอย่างละเอียดที่โรงพยาบาลพุทธชินราช ผลยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 และมีผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อดังกล่าวจำนวน 4 ราย ซึ่งผลตรวจออกมา พบ 3 รายผลตรวจเป็นบวก และอีก 1 ราย รอกลับมาเข้ารับการตรวจ เนื่องจากเดินทางไปต่างจังหวัด

ทำให้สรุปแล้วตอนนี้พบผู้ป่วยโควิดของจังหวัดพิษณุโลกรวม 4 ราย เบื้องต้นไทม์ไลน์ของเจ้าหน้าที่เรือนจำจังหวัดพิษณุโลก คือทำงานปกติอยู่ที่เรือนจำจังหวัด

วันที่ 26 มี.ค. 64 ได้เดินทางไปพักโรงแรมซอแรนโต จ.ขอนแก่นกับแฟนสาว

27 มี.ค.64 บริจาคเลือดที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์

28 มี.ค.64 กลับบ้านพักจ.พิษณุโลก ช่วงเวลา 19.00 น.

29 มี.ค.64 ทำงานที่เรือนจำจังหวัดพิษณุโลกตามปกติ

31 มี.ค.64 เดินทางไปกทม.เข้าพักโรงแรมแถวเอกมัย 19 ออกมากินข้าวที่ The cassette music bar และกินข้าวต้มร้านดังแถวเอกมัย และกลับเข้าพักโรงแรม

1 เม.ย.64 ไปทำงานที่เรือนจำชั่วคราวเขาระกำ จ.ตราด พักโรงแรมในจังหวัดตราด ด้วยกัน 5 คน

2 เม.ย.64 เดินทางไปหาดเจ้าหลาว จ.จันทรบุรี พักโรงแรมในจังหวัด

3 เม.ย.64 เดินทางไปตลาดบ้านเพ จ.ระยอง ทัณฑสถานเปิดห้วยโป่ง จ.ระยอง พบคนสนิทในพื้นที่ 7 คน กินข้าวเย็นร้านแม่ลาปลาเผา จ.สิงห์บุรี กลับถึ งจ.พิษณุโลก

4 เม.ย.64 พักอยู่บ้านจ.พิษณุโลกทั้งวัน

5 เม.ย.64 รู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัว มีไข้ 37.8 องศา ช่วงเช้าเข้าทำงานที่เรือนจำ ห้องเยี่ยมญาติด้านนอก ดูข่าวพบผู้ป่วยที่ร้านThe cassette music bar 3 ราย เวลา 14.00 น. จึงเดินทางไปตรวจเชื้อที่โรงพยาบาลเอกชนจนทราบผลติดเชื้อโควิด-19

นายพิศิษฐ์  กิจบุญอนันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกกล่าวต่อว่า สำหรับมาตรการป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สำหรับผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ซึ่งปัจจุบันจังหวัดพิษณุโลกมีผู้เดินทางเข้า-ออกพื้นที่เสี่ยงจำนวนมาก จึงมีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในการนี้จังหวัดพิษณุโลกขอให้นายอำเภอทุกอำเภอ กำชับมาตรการป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 โดยประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำชับมาตรการ 5 เสือ และผู้นำชุมชนดำเนินมาตรการป้องกันควบคุมโควิด-19อย่างเคร่งครัด และเน้นย้ำการลงทะเบียน SAVEPHITSANULOK โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงจึงขอเตือนและเน้นย้ำด้วยความห่วงใย

ด้านนพ.ไกรสุข เพชระบูรณิน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ของจังหวัดพิษณุโลกยืนยันแล้ว 4 ราย และตรวจสอบพบมีผู้ที่เสี่ยงสูงจำนวน 21 ราย และผู้เสี่ยงต่ำอีก 10 ราย รวม 31 ราย ได้ทำการแยกให้กักตัวเพื่อรอดูอาการและตรวจโดยละเอียดอีกครั้ง ในส่วนของเรือนจำมีมาตรการให้ทำความสะอาดใหญ่แยกผู้ต้องขัง ผู้คุม ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องออกไม่ให้ไปปะปนกัน และถ้ามีผู้ป่วยมากขึ้นอาจต้องเปิดโรงพยาบาลสนามในส่วนสถานที่ข้างนอกที่เป็นสถานที่เสี่ยงพวกผับบาร์ ทางจังหวัดพิษณุโลกในวันนี้ จะมีการประชุมวางมาตรการต่อไป ส่วนโรงพยาบาลพุทธชินราชมีเตียงรองรับผู้ป่วยหากเกิดการระบาดได้ 30-50 เตียง

นอกจากนี้ในวันนี้ทางจังหวัดพิษณุโลกได้รับการจัดสรรวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19(Sinovac)ให้แก่จังหวัดพิษณุโลกระยะที่ 1 จำนวน 1,800 โดส เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรคให้กับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขจำนวน 800 โดส (400คน) และให้กับอาสาสมัครสาธารณสุข(อสม.)จำนวน 1,000 โดส (500คน)โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลกจะดำเนินการจัดสรรวัคซีนให้กับทุกโรงพยาบาลในสังกัดตามสัดส่วนจำนวนบุคลากร และสัดส่วนของอาสาสมัครสาธารณสุขเพื่อการสร้างภูมิคุ้มกันโรคแก่บุคลากรด่านหน้าที่เสียสละ และมีความเสี่ยงต่อโรคให้สามารถปฏิบัติงานรักษาพยาบาลผู้ป่วยและป้องกันควบคุมโรคได้อย่างปลอดภัย โดยจะมีการจัดสรรเพิ่มเติมอีกครั้งในเดือนมิถุนายน 2564 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันสำหรับประชาชนเป้าหมายทุกคนในจังหวัดพิษณุโลก

ในวันที่ 7-8 เมษายน 2564 นี้ โรงพยาบาลพุทธชินราชพิษณุโลกจะทำการฉีดวัคซีนเข็มแรกให้แก่ผู้บริหารหน่วยงานและสถานบริการสาธารณสุขบุคลากรของโรงพยาบาลพุทธชินราชพิษณุโลก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในเขตอำเภอเมืองพิษณุโลก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก และศูนย์วิชาการในจังหวัดพิษณุโลก จำนวน 230 คน และอาสาสมัครสาธารณสุขในเขตอำเภอเมืองพิษณุโลก จำนวน 122 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 352 คน และจะดำเนินการฉีดเข็มที่ 2 ในวันที่ 29 เมษายน 2564 ด้วย 8 ขั้นตอนที่เป็นมาตรฐานและมีความปลอดภัยเพื่อพัฒนาระบบการฉีดและนำร่องให้เป็นตัวอย่างแก่โรงพยาบาลชุมชนในอำเภอต่างๆที่เข้าร่วมศึกษารูปแบบในวันนี้และจะดำเนินการฉีดแก่บุคลากรและอาสาสมัครสาธารณสุขในพื้นที่หลังจากนี้เป็นต้นไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ