ปลาข้าวสาร ไม่มีอยู่จริง! วอนหยุดจับตัวอ่อน ปลากะตัก​ ก่อนจะซื้ออาหารทะเลแพง

5 เม.ย. 64

สมาคมชาวประมงพื้นบ้าน แจง ปลาข้าวสาร คือตัวอ่อนของ ปลากะตัก วอนหยุดจับก่อนระบบนิเวศน์พัง กระทบราคาอาหารทะเล

เมื่อวันที่ 2 เม.ย.64 เฟซบุ๊ก สมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้าน แห่งประเทศไทย ได้ให้ข้อมูลปรับความเข้าใจกับผู้ที่ชื่นชอบรับประทาน ปลาข้าวสาร ปลาตัวเล็กตัวน้อยที่มักนิมเอามาทอดกรอบกัน แต่แท้จริงแล้ว กำลังทำลายระบบนิวเวศน์อย่างไม่รู้ตัว และอาจส่งผลกระทบทำให้ราคาอาการทะเลอื่นๆ ทะลุเพดาน จนอาจจะซื้อรับประทานกันไม่ไหว

หนุ่มโพสต์วอนหยุดกิน ปลานกแก้ว ทำลายระบบนิเวศน์ทางทะเล

โดยอ้างอิงที่มา Wichoksak Ronnarongpairee ระบุว่า "ปลาข้าวสาร" เป็นชื่อสายพันธ์ปลาที่ไม่มีอยู่จริงในโลก มันคือ​ "ตัวอ่อน" ของ ปลากะตัก​

กะตัก​ เต็มวัยเป็นวัตถุดิบผลิตน้ำปลาชั้นเลิศ​ เป็นอาหาร​คน​ และ​ เป็นอาหารให้สัตว์น้ำอื่นๆในห่วงโซ่ชีวิตสัตว์น้ำทะเล เมื่อเรา​จับ​ "ตัวอ่อน" กะตัก​ มากิน​ มาใช้​ เรายิ่งต้องจ่ายเพื่อซื้ออาหารทะเลอื่นๆแพงขึ้นเรื่อยๆ​ สัตว์น้ำ​ ต้องการอาหารเพื่อมีชีวิตและเติบโต​ เมื่อเราตัดวงจรชีวิตเขา เท่ากับเราทำลายตัวเอง​ เพราะนับวันเรายิ่งจะขาดอาหารทะเลดีๆ​ ไปมากขึ้นๆ

กะตัก​ ยังเป็นอาหารของสัตว์ใหญ่อย่าง​ "วาฬ" ดังนั้น​ คุณไม่ต้องแปลกใจ​ ที่วาฬจะทะยอยหนีหายไปจากทะเลไทย ทุกวันนี้​ เรายังซื้อยังขายยังจับ​ "ตัวอ่อน" ของปลากะตักจำนวนมหาศาล​ เราช่วยกันได้​ โดย​เราเอง​ ด้วยการหยุดความนิยมกิน​ "ตัวอ่อน" ของกะตัก

ร้านค้าห้างร้าน​ หยุดจำหน่าย​ "ตัวอ่อน" กะตัก​ และ​ ผู้จับ​ ก็ควรหยุดจับ​ ตัวอ่อนกะตัก​ ไปพร้อมกัน...เริ่มกันเถอะครับ...

ปล.ปริมาณ​การจับสัตว์น้ำทะเลไทย​ ปี​2562​ ประมาณ​1.4ล้านตัน​ หรือ​ 1,400,000,000 กก.​ (ซึ่งรวมน้ำหนักตัวอ่อนอยู่ด้วย)

กระบะบรรทุกปลาหลับในตกข้างทาง ปลานิลนับพันตัวดิ้นเกลื่อนถนน
ยันข้อมูลจากกรมประมง "ดีเจภูมิ" เคลียร์ชัดปลา Pinky กินได้ไม่ผิด!!

 

 

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ