เปิดคำลาสุดท้าย “อดีตปลัด พม.” ก่อนตาย น้อยใจบางคน ไม่ใช่กินยาพิษหนีผิด (คลิป)

30 มิ.ย. 61
จากกรณีนายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ อดีตปลัด กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กินยาพิษผสมไวน์ฆ่าตัวตาย พร้อมกับภรรยาที่อาการสาหัส บนเตียงนอนภายในบ้านพักใน อ.เมือง จ.ปทุมธานี หลังจากถูกสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. มีมติให้อายัดทรัพย์ ที่ถูกกล่าวหาทุจริตเงินช่วยเหลือผู้ยากไร้
สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ
วันที่ 30 มิ.ย. 61 เวลา 13.00 น. นางกรณิการ์ นนทผล น้องสาว พร้อมญาติของนายพุฒิพัฒน์ ได้เดินทางมาขอติดตามรับศพที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อไปประกอบพิธีกรรมตามศาสนา โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างโศกเศร้า ทั้งนี้ ญาติผู้เสียชีวิตปฏิเสธตอบคำถามเรื่องการติดใจการเสียชีวิตของนายพุฒิพัฒน์หรือไม่ หลังจากที่นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเรียกร้องให้สถาบันนิติเวชวิทยาศาสตร์ และกรมสอบสวนคดีพิเศษรับเป็นคดีพิเศษ เพื่อสอบสวนหาสาเหตุการเสียชีวิต เพราะเชื่อว่าอาจจะไม่ใช่การกินยาฆ่าตัวตาย ส่วนผลชันสูตรระบุสาเหตุการเสียชีวิตเบื้องต้น ระบบหายใจไหลเวียนโลหิตล้มเหลว สำหรับสารพิษ อวัยวะในร่างกาย ต้องรอผลตรวจจากห้องปฎิบัติการ ประมาณ 45 วัน เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดว่าเป็นสารพิษชนิดใด
รูปตั้งหน้าศพนายพุฒิพัฒน์ ที่วัดพรหมวงศาราม
บรรยากาศงานศพนายพุฒิพัฒน์ ที่วัดพรหมวงศาราม
บรรยากาศที่ศาลา4 วัดพรหมวงศาราม (วัดหลวงพ่อเณร) แขวงเขตดินแดง มีบรรดาญาติสนิทและข้าราชการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่งคงของมนุษย์ มาร่วมพิธีรดน้ำศพและสวดอภิธรรมศพนายพุฒิพัฒน์
นายพนาไพร นราแก้ว ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย
โดย นายพนาไพร นราแก้ว ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย พร้อมลูกน้องคนสนิท และญาติ น.ส.วาสนา ตะเภาพงษ์ แฟนสาว เปิดเผยว่า สาเหตุการเสียชีวิตของอดีตปลัดไม่ใช่การหนีความผิดจากกรณีถูกตั้งกรรมการสอบปมปัญหาทุจริตเงินช่วยเหลือผู้ยากไร้ตามที่สื่อมวลชนเสนอไปก่อนหน้านี้ แต่เกิดจากความน้อยเนื้อต่ำใจและเสียใจจากใครบางคนที่นายพุฒิพัฒน์พยายามจะขอชี้แจ้งสิ่งที่เกิดขึ้นในกระทรวง โดยมีความพยายามติดต่อถึง 3 วัน แต่ไม่มีการตอบรับ อีกทั้งก่อนหน้านี้นายพุฒิพัฒน์ เคยพูกกับตนว่า "ผมได้สั่งให้เขาหยุดแล้ว แต่เขาไม่ฟังผม ผมไว้ใจคนผิด" ตนเห็นว่าท่านกำลังเครียดเลยไม่ได้คุยต่อ แต่พยายามหาเรื่องอื่นมาคุยแทน นอกจากนี้สื่อมวลชนยังนำเสนอข่าวว่า นางสาววาสนา เป็นภรรยาทั้งๆ ที่ทั้งคู่ยังไม่ได้แต่งงาน ไม่ได้จดทะเบียนสมรส และยังไม่ได้อยู่ด้วยกัน แต่ยอมรับว่าทั้งคู่คบหาดูใจกันในฐานะแฟน และวางแผนจะใช้ชีวิตร่วมกันหลังเกษียณอายุราชการ ยอมรับว่าทั้งคู่รักกันมาก ส่วนที่รีบจัดงานศพและฌาปนกิจนั้นเป็นไปตามจดหมายสั่งเสียง และส่วนที่ว่าท่านถูกฆ่าตัดตอนนั้นตนไม่เชื่ออีกเช่นกัน เพราะเชื่อว่าน่าจะเกิดจากปัญหาในข้างต้นมากกว่า
นางสาวปริศนา ฤทธิ์ (ซ้าย) และนางสาวฐาปณีย์ ศิริสมบูรณ์ (ขวา) ลูกน้องคนสนิท
ด้าน นางสาวปริศนา ฤทธิ์ และนางสาวฐาปณีย์ ศิริสมบูรณ์ ลูกน้องคนสนิท ได้นำจดหมายสั่งเสียก่อนเสียชีวิตของนายพุฒิพัฒน์มาเปิดเผยกับสื่อมวลชน พร้อมระบุว่า อดีตปลัดเป็นคนดี เป็นผู้เสียสละเพื่อส่วนรวม ท่านไม่ได้กระทำความผิดอย่างแน่นอน ข้าราชการในกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์รู้จักท่านดี
จดหมายที่นายพุฒิพัฒน์ เขียนไว้ก่อนตาย
แต่สาเหตุที่ฆ่าตัวตายเกิดจากความน้อยใจ เพราะรับราชการมาตลอดชีวิต เป็นคนซื่อไม่คดไม่โกง ก่อนหน้านี้มีคนนับหน้าถือตา แต่พอเกิดปัญหาก็ไม่เหลือใครเลยจึงเกิดภาวะถูกบีบคั้นทางจิตใจ ในฐานะที่เป็นลูกน้องคนสนิทก็จะจัดการตามที่นายสั่งเสียถือเป็นการทำงานครั้งสุดท้าย ทั้งนี้ การตั้งสวดอภิธรรมศพมีขึ้นไปจนถึงวันที่ 1 ก.ค. 61 และฌาปนกิจในวันที่ 2 ก.ค. เวลา 17.00 น.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ