สิงคโปร์เปิดตัวเหรียญที่ระลึก การประชุมครั้งประวัติศาสตร์ 'ทรัมป์-คิม'

5 มิ.ย. 61
สิงคโปร์เตรียมออกเหรียญที่ระลึก การประชุมครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่จะเกิดขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์ ในวันที่ 12 มิ.ย. 61 นี้ โดยเหรียญที่ระลึกจะมี 3 รุ่นด้วยกัน คือทอง เงิน และนิกเกิล ด้านหนึ่งพิมพ์ด้วยคำว่า "World Peace" ภาพของนกพิราบซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพ พร้อมด้วยภาพดอกกุหลาบและดอกแม็กโนเลียซึ่งเป็นดอกไม้ประจำประเทศสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือ อีกด้านหนึ่งเป็นภาพธงชาติและการจับมือของผู้นำทั้ง 2 ประเทศ ระบุวันที่ของงานประชุม และสลักว่าจัดในประเทศสิงคโปร์ โรงกษาปณ์ของสิงคโปร์กล่าวว่า นอกจากจะเป็นอนุสรณ์ของเหตุการณ์สำคัญที่จะนำไปสู่ความสงบสุขนี้แล้ว ยังเป็นอนุสรณ์แก่สิงคโปร์ในฐานะเจ้าบ้านจัดการประชุม ซึ่งเป็นคนกลางผู้เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างโลกตะวันตกและตะวันออกอีกด้วย
เหรียญเงิน (Singapore Mint)
    โดยเหรียญทองจะมีการผลิตทั้งสิ้น 1,000 เหรียญ ขายในราคาเหรียญละ 1,380 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 33,000 บาท) ซึ่งต่อมาผลิตเพิ่มเป็น 3,000 เหรียญ จากความต้องการที่ล้นหลาม เหรียญเงินผลิตทั้งสิ้น 15,000 เหรียญ ราคาเหรียญละ 118 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 2,800 บาท) และเหรียญนิกเกิลราคาเหรียญละ 36 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 900 บาท) ซึ่งยังไม่มีจำนวนที่แน่นอนในการผลิต จะมีการพิจารณาจากความต้องการซื้ออีกครั้งหนึ่ง
เหรียญนิกเกิล (Singapore Mint)
โดยเหรียญทุกรุ่นจะเปิดให้สั่งซื้อล่วงหน้าในวันนี้ (5 มิ.ย. 61) ในร้านและเว็บไซต์ของโรงกษาปณ์สิงคโปร์ โดยทางทำเนียบขาวได้มีการออกเหรียญที่ระลึกการประชุมครั้งนี้เช่นกัน ซึ่งมีการเปิดให้สั่งซื้อผ่านทางเว็บไซต์ของทำเนียบขาวเอง ทั้งนี้สถานที่ในการจัดการประชุมระหว่างผู้นำทั้ง 2 ประเทศ ยังไม่มีการระบุแน่ชัด แต่สิงคโปร์ได้มีการประกาศจัดเตรียม และคุมเข้มด้านความปลอดภัยในหลายพื้นที่ อาทิ กระทรวงต่างประเทศ สถานทูตสหรัฐฯ และโรงแรมใหญ่หลายแห่งในสิงคโปร์ เช่น โรงแรมแชงกรีล่า   ขอบคุณ channelnewsasia

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม