ทนายดัง ชี้ข้อกฎหมาย เมียหลวงเสี่ยงคุกบุกตบน้อย แนะสังคมคิดก่อนโพสต์ (คลิป)

19 พ.ค. 61
จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Intuon Mookmaoplin โพสต์คลิปเหตุการณ์ ขณะที่จับได้ว่าสามีแอบพาผู้หญิงเข้าโรงแรม ซึ่งผู้ชายพยายามปฏิเสธ แต่ผู้หญิงไม่เชื่อ และเข้าไปทำร้ายร่างกายหญิงอีกราย ซึ่งเชื่อว่าเป็นชู้
ภาพจากคลิปวิดีโอ ขณะสาวอ้างเป็นเมียหลวง บุกทำร้ายร่างกายเมียน้อย
ล่าสุด นายนิติธร แก้วโต หรือ ทนายเจมส์ เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวฝ่าย ผู้หญิงซึ่งอ้างเป็นเมียหลวง มีความผิด 2 มูลฐาน คือ การทำร้ายร่างกาย ซึ่งต้องดูว่าอีกฝ่ายได้รับบาดเจ็บสาหัสหรือไม่ ซึ่งโทษก็จะแตกต่างกัน
นายนิติธร แก้วโต หรือ เจมส์ ทนายความ
อีกส่วนคือ การหมิ่นประมาท โดยมีการนำข้อมูลเข้าในระบบออนไลน์ จึงเข้าข่ายการหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.328 ไม่ว่าอีกฝ่ายจะเป็นชู้จริงหรือไม่ ก็ไม่มีสิทธิ์โพสต์ให้ได้รับความเสียหาย ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท นอกจากนี้ผู้ที่กดไลค์ กดแชร์ อาจมีความผิดด้วย ส่วนผู้ที่คอมเมนต์ หากให้กำลังใจก็ไม่ผิด แต่หากคอมเมนต์ในลักษณะยั่วยุ ส่งเสริมอาจมีความผิดด้วย ซึ่งทนายเจมส์แนะนำให้ผู้ใช้โซเชียลควรระวัง
นายนิติธร แก้วโต หรือ เจมส์ ทนายความ พูดคุยกับทีมข่าว
ซึ่งผู้ที่อ้างว่าเป็นภรรยา หากจดทะเบียนสมรสถูกต้องตามกฎหมาย สามารถฟ้องชู้ หรือฟ้องหย่าผู้ชายได้ หากมีหลักฐานว่าอีกฝ่ายคบชู้จริง ส่วนจะนำเหตุที่พบว่าผู้ชายคบชู้ เป็นเหตุบรรเทาโทษในความผิดของตัวเองก็สามารถทำได้ แต่ต้องดูพฤติกรรมว่าเข้าไปพบสามีกับผู้หญิงนอนด้วยกัน ซึ่งเป็นหลักฐานที่แสดงชัดเจน หรือเพียงแค่พบว่าอยู่ด้วยกัน ซึ่งเป็นหลักฐานที่ไม่ชัดเจน

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ