พิสูจน์วิถีกระสุนยิง "ปธ.ม้ง" เปิดเส้นทางฆ่าก่อนเผ่นลาว - "เสรีพิศุทธ์" ปัดปมการเมือง (คลิป)

28 เม.ย. 61
ความคืบหน้ากรณีนายทวีศักดิ์ ยอดมณีบรรพต กำนันตำบลปอ และประธานชมรมม้งแห่งประเทศไทย ถูกลอบยิงระหว่างนั่งรถอยู่กับครอบครัว โดยกำนันทวีศักดิ์และลูกชายวัย 3 ขวบได้รับบาดเจ็บ ขณะที่นางไหมเยีย วงค์นภาไพศาล ภรรยาของกำนัน และด.ญ.ธัญญาพร ยอดมณีบรรพต อายุ 5 ปี ซึ่งนั่งรถมาด้วยถูกยิงจนเสียชีวิต
บรรยากาศงานฝังศพ ด.ญ. ธัญญาพร ยอมมณีบรรพต วัย 5 ขวบ
ซึ่งวันนี้ (27 เม.ย.) ได้มีการจัดพิธีฝังศพ ด.ญ.ธัญญาพร ที่สุสานของตระกูลตามแบบพิธีของชาวม้ง โดยมีญาติพี่น้องและคนในหมู่บ้าน เดินทางมาร่วมในพิธีฝังศพ (อ่าน : สุดเศร้า! ญาติจัดพิธีฝังศพ ลูกสาว “กำนันทวีศักดิ์” – ตร.ตั้งชุดเฉพาะกิจล่าตัวคนร้าย)
ท้างโค้งจุดเกิดเหตุ คนร้ายกราดยิงรถกำนันตำบลปอ
อย่างไรก็ตาม ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุอีกครั้ง โดยได้มีการจำลองถึงสถานการณ์ กรณีที่กำนันและครอบครัวถูกถล่มยิง ซึ่งเส้นทางดังกล่าวเป็นทางโค้ง ประกอบกับมีเนินสูงที่ทางโค้ง ดังนั้นจึงเป็นจุดที่เหมาะสมแก่การซุ่มและดักรอ เพราะจุดนี้มีต้นไม้ใหญ่ รวมทั้งมีต้นหญ้าที่รกทึบบดบง ถัดออกไปเป็นแนวป่าสมบูรณ์ติดกับเขตชายแดนประเทศลาว ที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 1.7 กิโลเมตร ส่วนด้านล่างอีกฝั่งถนน เป็นพื้นที่เนินสูงชัน และหากเดินผ่านป่าลงไป จะเจอกับหมู่บ้านห้วยหาน
จุดที่คาดว่าคนร้ายซุ่มดักยิงรถกำนัน จากข้างป่ามุมสูงหลังโค้งที่เกิดเหตุ
ส่วนกรณีวิถีกระสุนนั้น เดิมรถของกำนันขับออกมาจากทางโค้ง ขับมาตามทางถึงจุดเกิดเหตุ ทำให้คนร้ายสามารถยิงตรงมาที่ฝั่งคนขับได้ แต่เมื่อรถของกำนันขับผ่านขณะที่กำลังจะเลยโค้ง อาจทำให้วิถีกระสุนเปลี่ยนแนวทาง ไปที่ฝั่งด้านข้างคนขับ ซึ่งเป็นจุดรับวิถีกระสุน จากเหตุการณ์จึงพบว่ากระจกทั้งใบแตกละเอียด เป็นเหตุให้คนที่นั่งฝั่งข้างคนขับเสียชีวิตคาที่
ภาพจำลองแผนที่การเดินทางของกำนันทวีศักดิ์
สำหรับเส้นทางหลบหนีหลังคนร้ายก่อเหตุ ทีมข่าวได้เดินย้อนรอยตามที่ชาวบ้านแนะนำ ซึ่งจากจุดนี้ สามารถหลบหนีได้ใน 2 ช่องทาง
ภาพจำลองแผนที่ ที่คนร้ายสามารถใช้หลบหนีได้
เส้นทางแรก คือ แนวป่าสมบูรณ์หลังเขา เป็นเส้นทางเดินเท้า ระยะทาง 1.7 กิโลเมตร จะพ้นเขตประเทศไทย สามารถเดินข้ามไปยังประเทศลาวได้อย่างสะดวก
ผู้สื่อข่าวเดินข้ามป่ามาถนนอีกฝั่ง เป็นจุดที่คนร้ายสามารถใช้เส้นทางนี้หลบหนีได้
เส้นทางที่ 2 คือ การเดินข้ามเนินดินผ่านป่า ระยะทางประมาณ 100 เมตร ก็พบถนนอีกฝั่งที่อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุมากที่สุด ซึ่งคนร้ายสามารถจอดรถรออยู่ที่จุดนี้ได้
ชาวบ้าน พาผู้สื่อข่าวเข้าสำรวจพื้นที่ในป่า
ชาวบ้านเล่าว่า จุดนี้เป็นเขตป่า ไม่มีบ้านคน ซึ่งใกล้สุดคือรีสอร์ท ที่อยู่ห่างไปไม่ไกล แต่ถ้าเป็นบ้านเรือนและหมู่บ้านจะห่างออกไปเกือบประมาณ 3 กิโลเมตร ส่วนแนวเขตป่าถ้าเดินทะลุออกไปได้ จะเป็นเขตแดนประเทศไทย-ลาว ส่วนอีกฝั่งของถนนจะมีรั้วหนามกั้นไว้ ถ้าลอดออกไปได้ แล้วเดินลงเนินสูงชัน เกือบ 3 กิโลเมตรไป ก็จะพบหมู่บ้านห้วยหาน
นายเชอร์ (นามสมมติ) พูดคุยกับผู้สื่อข่าว
ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า นายทวีศักดิ์ ยอดมณีบรรพล กำนันตำบลปอ เป็นหนึ่งในผู้มีอิทธิพลท้องถิ่น และยังเข้าไปข้องเกี่ยวกับปมคดียาเสพติดนั้น ทีมข่าวได้คุยกับ นายเชอร์ (นามสมมติ) อายุ 78 ปี บอกกับทีมข่าวว่า ตั้งแต่ตนรู้จักกับกำนันมาเกือบ 20 ปี ก็ไม่เห็นว่ากำนันจะเป็นคนมีอิทธิพลอะไร และกำนันมักจะเป็นคนที่ชอบช่วยเหลือสังคม ชุมชน รวมถึงพี่น้องชาวม้ง ทั้งนี้ ทีมข่าวได้รับข้อมูลว่ากำนันทวีศักดิ์ มีแนวคิดที่จะไปเล่นการเมืองระดับประเทศ โดยได้ไปสมัครร่วมพรรคกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยทีมข่าวได้เดินทางไปพูดคุยกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ซึ่งได้เปิดเผยว่า ตนพอทราบข่าวการลอบสังหารครอบครัวของกำนันทวีศักดิ์แล้ว แต่ไม่ทราบมูลเหตุจูงใจของผู้ก่อเหตุว่าเกิดจากอะไร
พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
โดยกรณีที่กำนันทวีศักดิ์ จะลงเล่นการเมืองระดับประเทศ และได้ไปสมัครร่วมพรรคเป็น ส.ส. แบบปาตี้ลิสต์นั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พรรคเสรีรวมไทย ได้มีการจดทะเบียนพรรคตามกฎหมายเก่า ส่วนพรรคใหม่ ตนได้ให้ผู้อื่นไปจดทะเบียนแล้วบุคคลนั้นได้เป็นหัวหน้าพรรค ส่วนประเด็นที่มีข่าวว่ากำนันทวีศักดิ์ได้มาเป็นสมาชิกพรรคนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ให้มีการเคลื่อนไหวทางการเมือง และเชื่อว่าทางพรรคยังไม่ได้รับสมัครสมาชิก จึงคาดว่ากำนันทวีศักดิ์จึงยังไม่ได้เป็นผู้สมัคร สำหรับเรื่องที่ถูกยิงอาจเป็นเพราะการลงสมัคร ส.ส.นั้น ตนคิดว่า ประเด็นนี้อาจจะไม่ใช่ อย่างไรก็ตาม ปมเหตุการณ์ยิงถล่มครั้งนี้จะเกิดจากสาเหตุใดนั้น คงต้องรอเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการสืบหาข้อเท็จจริงต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ