ตามล่าคนปล่อยคลิปแฉ โกงเงินคนจน? ขู่เด็กนักเรียนรายตัว ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ยืนยันผอ.เป็นคนดี

20 มี.ค. 61
วันนี้ (20มี.ค.) เวลา 09.30 น. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยัง โรงเรียนเพียงหลวง 10 บ้านเทพนิมิตร หมู่9 ต.หนองซน อ.นาทม จ.นครพนม เพื่อสอบถามรายละเอียด กับ นายหลักชัย วงษ์หมอก ผู้อำนวยการโรงเรียนเพียงหลวง 10 กรณีที่มีคนปล่อยคลิปฉาว ในวันที่ ผอ.เรียกประชุมชาวบ้าน เมื่อช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อปกปิดข้อมูลช่วยเหลือเจ้าหน้าที่จากกรมพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งนครพนม ว่า หากมีเจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) มาสอบถาม ให้ตอบตรงกันว่า ได้รับเงินช่วยเหลือครบถ้วนแล้ว แต่ภายหลังมีมือดี ส่งคลิปในวันประชุมให้เจ้าหน้าที่ป.ป.ท.เก็บไว้เป็นหลักฐาน จึงมีการสอบสวนหาข้อเท็จจริงเป็นลำดับ แต่ไม่พบว่า ผอ.หลักชัย มีความเกี่ยวข้อง ทราบเพียงว่าเดินทางไปให้ปากคำที่สำนักงานพื้นที่การศึกษาเขต 2 ในตัวจังหวัดนครพนม
โรงเรียนเพียงหลวง 10 จ.นครพนม
โดยทราบจาก นางบุญ หลายต้นสา อายุ 53 ปี ซึ่งเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 9 ที่มาต้อนรับคณะนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยนครพนมว่า ผอ.หลักชัย เดินทางไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนมเขต 2 เพื่อชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น ในขณะนี้ โดยส่วนตัวทำงานร่วมกับ นายหลักชัย มากว่า 5 ปี ที่โรงเรียนเพียงหลวง 10 และชาวบ้านรัก ผอ.หลักชัย ทุกคน ส่วนที่ภาพข่าวเป็นการเรียกชาวบ้านมาคุยนั้น ตนยังไม่ทราบข้อเท็จจริง เนื่องจากทุกครั้งที่มีการจ่ายเงินแก่ผู้ยากไร้ เจ้าหน้าที่จากศูนย์คนไร้ที่พึ่งจะมามอบด้วยตนเอง ผอ.หลักชัยเพียงมาร่วมด้วย แต่ไม่เคยจับเงิน และมีการถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐานทุกครั้งที่มีการมอบเงิน
นางบุญ หลายต้นสา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 9
หลังเกิดเรื่อง ผอ.หลักชัย พูดเป็นนัยย์ว่าอยากจะลาออก แต่พวกตนขอร้องไว้ และขอยืนยันว่า ผอ.เป็นคนดี เมื่อถามถึงในวันที่เรียกชาวบ้านมาประชุมแล้วแจกเงินค่าเสียเวลาคนละ 50 บาทนั้น นางบุญหลายบอก ไม่ทราบไม่เห็น
ภาพจากผังของโรงเรียน "นายหลักชัย วงษ์หมอก" ผู้อำนวยการโรงเรียนเพียงหลวง 10
ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ตรวจสอบพบมีการทุจริตการเบิกจ่ายเงินของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดนครพนม โดยมีชาวบ้านผู้เสียหายจำนวน 564 ราย ที่มีการเบิกจ่ายเงินรวม 12 อำเภอ หรือ ทั้งจังหวัดเป็นเงินกว่า 1.7 ล้านบาท แต่เกิดปัญหา เนื่องจากมีการจ่ายเงินไม่ครบตามความเป็นจริงซึ่งทางป.ป.ท.ได้รวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินการเอาผิดผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดนครพนม และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ ยังได้มีการนำหลักฐานคลิปวิดีโอ และเสียงที่ชาวบ้านบันทึกเป็นหลักฐาน กรณีผู้อำนวยการโรงเรียนเพียงหลวง 10 ออกมาหารือกับชาวบ้าน เพื่อให้ช่วยปกปิดข้อมูล ให้ยืนยันว่า มีการรับเงินครบตามจำนวนอันเป็นหลักฐานสำคัญที่ทางป.ป.ท. จะได้นำไปประกอบการดำเนินคดี ในฐานความผิดให้การสนับสนุนการทุจริต ต่อมาได้รับแจ้งว่า ผอ.หลักชัย มีความพยายามตามหาตัวผู้อัดคลิปวิดีโอในวันดังกล่าว โดยการข่มขู่เด็กนักเรียนในโรงเรียน ทำให้ผู้ปกครองเกิดความไม่สบายใจ
โรงเรียนเพียงหลวง 10 จ.นครพนม
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ชาวบ้านให้ความร่วมมือกับกลุ่มผู้โกงเงินคนจนเป็นอย่างดี ยืนยันว่า ได้รับเงินครบถ้วน แต่เจ้าหน้าที่ป.ป.ท.เห็นพิรุธ จึงพาไปสาบานต่อองค์พระธาตุพนม หลังจากนั้น ชาวบ้านคนหนึ่งซึ่งเป็นแกนนำรู้สึกไม่สบายใจ เพราะกลัวคำสาบาน จึงกลับมาหาเจ้าหน้าที่ ขอกลับคำสาบาน และเปิดเผยรายละเอียด จนถึงนำคลิปวิดีโอมาเปิดเผยกับเจ้าหน้าที่ป.ป.ท. โดยมีประชาชนที่มีสิทธิได้รับเงินอุดหนุนสงเคราะห์ผู้ยากไร้และไร้ที่พึ่งจังหวัดนครพนม รวมทั้งสิ้น 564 ราย จำแนกออกเป็นผู้มีรายได้น้อย 176 ราย ทุนประกอบอาชีพ 286 ราย และผู้ป่วยติดเชื้อเอดส์ 102 ราย เฉพาะบ้านเทพนิมิตร หมู่ 9 มีชาวบ้านได้รับเงินช่วย 128 ราย จำนวน200ราย เพราะบางคนรับเงินช่วยเหลือหลายด้าน มีทั้งส่วนตัวและแบบเป็นกลุ่มอาชีพต่างๆด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ