ปปป. รับเรื่อง “ผบก.เมืองกาญจน์” ผิด ม.157 พัวพันคดีลอตเตอรี30ล้าน เร่งสรุปส่ง ป.ป.ช.ชี้มูลผิด

7 มี.ค. 61
จากกกรณีิ พล.ต.ต.สุทธิ พวงพิกุล ผบก.ภ.จ.กาญจนบุรี เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหา คดีพัวพันลอตเตอรี่ 30 ล้าน ซึ่งตามขั้นตอน พนักงานสอบสวนกองปราบฯ อยู่ระหว่างนำสำนวนการสอบสวนเข้าแจ้งกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ
พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผู้บังคับการ ปปป.
วันนี้ (7 มี.ค.61)  พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) เปิดเผยความคืบหน้า การดำเนินคดี พล.ต.ต.สุทธิ พวงพิกุล อดีตผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี ที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการแก้ไข เปลี่ยนแปลงสำนวนคดีลอตเตอรี่ 30 ล้านบาท ในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี ว่า ได้รับคำร้องทุกข์กล่าวโทษจาก พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผู้บังคับการปราบปราม แล้ว จากการตรวจสอบพยานหลักฐานต่างๆ เชื่อว่า จะสามารถดำเนินคดีกับ พล.ต.ต.สุทธิ ได้ โดยขั้นตอนหลังจากนี้ จะลงบันทึกประจำวัน รับเป็นเลขคดี และเรียกมาสอบปากคำ รวมทั้งแจ้งข้อกล่าวหา ก่อนส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พิจารณาชี้มูลความผิดโดยเร็ว  คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 30 วัน เพื่อชี้มูลผิดและส่งมาที่พนักงานสอบสวน
พล.ต.ต.สุทธิ พวงพิกุล ผบก.ภ.จ.กาญจนบุรี
ส่วนตำรวจอีก 2 นาย ที่มีคำสั่งให้มาช่วยราชการที่กองบังคับการปราบปราม จะทำหนังสือถึงผู้บังคับบัญชา ในการกันไว้เป็นพยาน ซึ่งจากข้อมูลพบว่า อยู่ระหว่างรอผลการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ จากกองพิสูจน์หลักฐานกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าภายในเอกสารสำนวนที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ มีลายเซ็น หรือหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ตกค้างอยู่บนสำนวนหรือไม่ หากพบว่ามี ก็ไม่จำเป็นต้องกันตัวไว้เป็นพยาน แต่หากไม่พบก็ต้องกันไว้เป็นพยาน ส่วนจะกันไว้กี่คนยังต้องรอตรวจสอบพยานหลักฐานในคดีก่อน ส่วนพฤติการณ์ของอดีตผู้บังคับการจังหวัดกาญจนบุรี จะตรงกับข้อมูลภายในเอกสารลับ 4 หน้า ที่ถูกเผยแพร่ออกมาก่อนหน้านี้บางส่วน ในคดีนี้เจ้าหน้าที่สามารถสืบสวนสอบสวน ได้มากกว่าเอกสารที่ถูกเปิดเผยออกมา แต่ยังไม่สามารถเปิดรายละเอียดได้ ทั้งนี้จากการสืบสวนสอบสวนพบว่า อดีตผู้การนายดังกล่าว มีการสั่งให้เปลี่ยนแปลงสาระสำคัญในคดี เช่น สถานที่เกิดเหตุ วันเกิดเหตุ ส่วนรายละเอียดนอกจากนี้เป็นเรื่องในสำนวน ส่วนการต่อสู้คดีของผู้การจังหวัดกาญจนบุรี จะมีการต่อสู้คดีเช่นบุคคลทั่วไปก็สามารถทำได้ ซึ่งตนเองไม่เป็นห่วงการต่อสู้ดังกล่าว ทั้งนี้ขอให้ประชาชนมั่นใจในการทำงานของพนักงานสอบสวน ถึงจะมีความรู้ในเรื่องกฏหมาย ก็ใช่ว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่มีความผิด โดยในวันพรุ่งนี้จะเรียก ร.ต.อ. มาสอบสวนเพิ่มเติมในประเด็นที่เจ้าหน้าที่ยังสงสัย
พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผู้บังคับการปราบปราม
ขณะที่ พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผู้บังคับการปราบปราม ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นาย ที่เข้ามาช่วยราชการก่อนหน้านี้ ไม่ได้เข้าไปเกี่ยวกับพยานหลักฐานในคดี และตำรวจทั้ง 2 นาย มีความเครียดระหว่างถูกควบคุมตัวนั้น ล่าสุด ได้รับการรายงานว่าทั้งคู่มีท่าทีผ่อนคลายมากขึ้น ส่วนกรณีที่ มีกระแสข่าวว่า มีการข่มขู่พยาน รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 2 นาย ก็ยังไม่ได้รับรายงานแต่อย่างใด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ