น้ำท่วม-ดินถล่มเกาะคิวชู อพยพประชาชนเหยียบแสน

5 ก.ค. 63

ทางการญี่ปุ่นบนเกาะคิวชูสั่งอพยพประชาชนกว่า 76,000 คน หลังฝนตกหนักทั่วพื้นที่จนส่งผลให้เกิดน้ำท่วมและถินถล่มในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของประเทศ โดยล่าสุด มีความกังวลว่าอาจมีผู้เสียชีวิตแล้ว 15 ราย และสูญหายอีก 13 คน

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ลดระดับเตือนภัยฝนตกหนักจากระดดับสูงสุดในเมืองคุมาโมโต และคาโกชิมะ บนเกาะคิวชูแล้ว
แต่นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ เตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

อาเบะ สั่งให้ทหาร 10,000 นาย เตรียมความพร้อมสำหรับการลงพื้นที่ทันที เพื่อร่วมภารกิจกู้ภัยและฟื้นฟูเมือง โดยให้คำมั่นว่ารัฐบาลกลางจะพยายามอย่างดีที่สุดเพื่อดำเนินมาตรการฉุกเฉินในการดูแลชีวิตของประชาชน

สำนักข่าว NHK และ Kyodo News รายงานว่าผู้ว่าการเมืองคูมาโมโต เผยว่า ผู้สูงอายุ 14 รายที่บ้านพักคนชราในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง เสียชีวิตแล้ว หลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยลงพื้นที่ช่วยเหลือ ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังพยายามยืนยันจำนวนผู้เสียชีวิตที่แน่ชัด

ส่วนในเขตสคนากิมาชิ เจ้าหน้าที่พบร่างนำร่างประชาชน 2 คนขึ้นมาจากโคลนถล่มโดยไม่พบสัญญาณชีพ พร้อมค้นหาผู้สูญหายคนอื่นๆ

นอกจากนี้ ในเมืองอาชิคิตะที่เผชิญเหตุน้ำท่วมอย่างหนัก มีประชาชนสูญหาย 6 คน และอีก 7 คนได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะที่เจ้าหน้าที่ใช้เฮลิคอปเตอร์กู้ภัยบินช่วยเหลือชาวบ้านที่ติดอยู่ภายในบ้านและหลังคาบ้านที่ถูกน้ำท่วม

ภาพที่สื่อท้องถิ่นในญี่ปุ่นนำเสนอ ยังเผยให้เห็นกระแสน้ำพัดพารถยนต์ไหลไปตามเส้นทางที่พัดผ่าน ขณะที่สะพานหลายแห่งได้รับความเสียหายอย่างหนัก และเหตุดินถล่มในบางพื้นที่ยังทำลายบ้านเพื่อนจำนวนมาก

ล่าสุด ทางการเมืองคุมาโมโตออกคำสั่งให้ประชาชนอพยพแล้ว โดยสำนักข่าว Kyodo News รายงานว่า ประชาชน 76,600 คน ในเมืองคุมาโมโต และคาโกชิมะ ได้รับคำสั่งให้อพยพออกจากบ้านเรือนของตนเองไปยังที่ปลอดภัย

untitled_2

untitled566_1

59562_1

416_1

ภาพ : Youtube Disaster Compilations

advertisement

ข่าวยอดนิยม