สุดทรมาน! สาวน้อยไอติมติดลิ้น รับสุดเจ็บคานาน 5 นาที - หมอแนะทำอย่างไร กันเลือดพุ่ง (คลิป)

28 พ.ย. 60
จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก "Youlike คลิปเด็ด" แชร์วิดีโอของผู้ใช้เฟซบุ๊ก "Mari Mo" ที่บันทึกภาพวินาทีน่าหวาดเสียวของหญิงลิ้นติดกับแท่งไอศกรีม กำลังร้องไห้ด้วยความเจ็บปวด โดยเพื่อนพยายามช่วยเหลือ ด้วยการนำน้ำเปล่าราดลงไปที่ลิ้น เพื่อให้แท่งไอศกรีมหลุดออกมา แต่ไม่สำเร็จ ล่าสุด วันนี้(27 พ.ย.60) ทีมข่าวได้พูดคุยกับ น.ส.ลักษิกา บุตรพรหม อายุ 19 ปี หญิงสาวที่อยู่ในคลิปดังกล่าว เปิดเผยว่า ตนซื้อไอศกรีมแท่ง ราคา 12 บาท จากรถเข็นไอศกรีมมากิน ทันทีที่แกะห่อได้นำแท่งไอศกรีมแตะที่ลิ้น  ทำให้ลิ้นติดกับไอศกรีมเป็นเวลา 5 นาที ไม่สามารถแกะออกได้ ทั้งยังรู้สึกเจ็บ และตกใจกลัวจึงร้องไห้ออกมา
น.ส.ลักษิกา บุตรพรหม อายุ 19 ปี หญิงสาวในคลิป
อย่างไรก็ตามเพื่อนๆ พยายามช่วยกันนำไอศกรีมออกจากลิ้น ด้วยการเอาน้ำเย็นมาราด บริเวณลิ้นที่ติดกับแท่งไอศกรีม แต่สุดท้ายยังไม่ออก เพื่อนจึงใช้นิ้วถูไปที่ลิ้นของตน จนไอศกรีมจึงเริ่มละลาย และหลุดออกไปในที่สุด เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ตนรู้สึกเข็ดกับการกินไอศกรีม กลัวจะติดลิ้น และต้องระมัดระวังให้มากยิ่งขึ้น
ผู้สื่อข่าวพูดคุยกับ นพ.สิทธา ลิขิตนุกูล หรือ หมอกอล์ฟ
ทีมข่าวจึงไปหาคำตอบเรื่องนี้กับทาง นพ.สิทธา ลิขิตนุกูล หรือ หมอกอล์ฟ แพทย์สังคมสื่อสารเพื่อคุณธรรม เปิดเผยว่า การที่ไอศกรีมติดกับลิ้น เป็นเพราะไอศกรีมมีสถานะเป็นของแข็ง เมื่อเจอกับความอุ่นของลิ้น ทำให้เนื้อไอศกรีมละลายเปลี่ยนสถานะเป็นของเหลว แต่ส่วนที่เหลือยังมีความเย็น ไอศกรีมที่ละลายจึงกลายเป็นของแข็งอีกครั้ง ทำให้ติดแน่นกับลิ้นที่สัมผัส หรือลิ้นที่เลียแท่งไอศกรีม
นพ.สิทธา สาธิตวิธีการนำมือป้องปาก
โดยวิธีการเอาออกที่ถูกต้อง คือควรใช้น้ำอุ่นเทราดอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดอาการบาดเจ็บไม่ควรใช้น้ำเย็น เพราะไอศกรีมที่เป็นน้ำแข็งจะไม่ละลาย ไม่ควรใช้นิ้วไปถูที่ลิ้น เพราะจะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บที่ลิ้นได้ หากไม่มีน้ำให้ใช้มือป้องไว้ที่ปากเพื่อให้เกิดความร้อนจนไอศกรีมละลายไปเอง โดยไม่ควรรีบดึงแท่งไอศกรีมออกจากลิ้น เพราะจะทำให้ลิ้นเป็นแผล และมีเลือดออก แต่ถ้าหากเอาออกช้า ก็จะยิ่งทำให้ลิ้นชาจนเกิดภาวะขาดเลือดได้

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ