ตาร้องกระเบน 12 ตัวตายเกลี้ยง หลัง อบต. มาฉีดพ่นยุงลาย

9 มิ.ย. 63

ตาวัย 76 ปีเลี้ยงปลากระเบนสวยงาม ร้องสื่อหลังถูกเจ้าหน้าที่ อบต.พ่นยาฆ่ายุงสารเคมีลงท่อบำบัดน้ำ เชื่อเป็นสาเหตุทำปลาตาย 12 ตัวสูญเงินไปหลักแสนบาท

นายนรินทร์ โพธิ์นอก อายุ 76 ปี เจ้าของบ่อปลา ในพื้นที่หมู่ 1 ตำบลช่อระกา อำเภอบ้านเหลื่อม จังหวัดนครราชสีมา ได้ร้องเรียนผ่านสื่อ หลังปลากระเบนสวยงามที่ตนเองเลี้ยงไว้เพาะขายโดนสารเคมีเป็นคราบน้ำมันลอยบนผิวน้ำ ส่งผลให้ปลากระเบนที่เลี้ยงไว้ตายทั้งหมด 12 ตัว ราคาขายตัวละหลักหมื่นบาท โดยสาเหตุคาดว่าเกิดจากที่เจ้าหน้าที่ อบต.ได้มาฉีดพ่นยุงลาย จนเกิดสารเคมีลงท่อบำบัดน้ำบริเวณบ่อปลา ส่งผลทำให้ปลาโดนสารพิษจนตาย

1591660063624

ทั้งนี้ ตนเลี้ยงปลากระเบนสวยงามมาแล้ว 1 ปีครึ่ง ซื้อพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์มาในราคาตัวละ 2,500-3,500 บาท ทั้งหมดมีปลากระเบน 12 ตัว โดยเมื่อวันที่ 20พฤษภาคม ที่ผ่านมา ได้มีเจ้าหน้าที่ อบต.มาฉีดพ่นหมอกควัน เพื่อกำจัดยุงลาย พอวันต่อมาปรากฏว่าปลากระเบนที่ตนเองเลี้ยงไว้ตายหมด 12 ตัว รวมพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ด้วยทำให้ตนเองแปลกใจว่าตายเพราะอะไร พอมาดูที่บริเวณท่อบำบัดน้ำพบว่ามีคราบน้ำมันลอยออกมา และสารเคมีอย่างอื่นด้วย จึงทำให้รู้ว่าน่าจะมาจากน้ำยาหมอกควันที่ทาง อบต.มาพ่นอย่างแน่นอน ตนเองจึงได้ทำหนังสือทวงถามทาง อบต.ว่าเกิดเหตุแบบนี้ใครจะรับผิดชอบ

1591660089014

ปรากฏว่าทาง อบต. ได้ออกหนังสือชี้แจงว่า จะเอาซากปลากระเบนไปตรวจพิสูจน์ แต่ผ่านมาหลายวันก็ยังไม่สามารถระบุสาเหตุการตายได้ ตนจึงอยากวอนให้ทาง อบต. เร่งเข้ามาเยียวยาด้วย เพราะปลากระเบนที่ตนเองเลี้ยงนั้นมีราคา และอยากทราบสาเหตุของการตายของปลาด้วยว่าเป็นอย่างไร

1591660104645

ทางผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถามนายทองแดง ศรีธรรมมา นายก อบต.ช่อระกา เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้นำปลากระเบนไปตรวจสอบกับทางศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดจังหวัดนครราชสีมา โดยผลออกมาทราบว่ายังหาสาเหตุการตายยังไม่ชัดเจน แต่ทั้งนี้ ในส่วนทาง อบต.จะลงไปดูแลด้วยตัวเอง ซึ่งอาจจะเป็นเงินส่วนตัวที่จะช่วยเหลือก่อนในส่วนหนึ่ง เพราะทาง อบต.ไม่มีงบประมาณการช่วยเหลือด้านนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ