เทียบจะจะเข็มกลัดที่ระลึกพระราชพิธีฯปลอม - จริง อึ้งสุ่มเจอหลายร้าน แม่ค้าแอบขาย (คลิป)

4 พ.ย. 60
จากกรณีที่โลกออนไลน์ มีการแชร์ภาพเข็มกลัดที่ระลึกงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่เปิดจำหน่ายโดยกรมประชาสัมพันธ์ จำนวน 40,000 เข็ม ในรอบแรก พร้อมกับมีทางหน่วยงานได้เตือนว่า ปัจจุบันมีเข็มกลัดปลอม วางขายในท้องตลาด ล่าสุด วันนี้ (3 พ.ย.60) ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจเข็มกลัดที่ระลึกพระราชพิธีฯ บริเวณตลาดพระแห่งหนึ่งใจกลางกรุง ซึ่งเป็นแหล่งจำหน่ายพระเครื่องและวัตถุมงคล โดยทีมข่าวได้เดินสำรวจทั่วทั้งตลาด แต่ไม่พบผู้จำหน่ายเข็มกลัดที่ระลึกพระราชพิธีฯ ปลอม ทั้งนี้ ทีมข่าวพบว่ามีหนึ่งร้าน ที่วางเข็มกลัดที่ระลึกพระราชพิธีฯ ของแท้ อยู่ภายในตู้โชว์ จำนวน 1 เข็ม ระบุว่าจำหน่ายในราคา 1,050 บาท จากการสอบถาม เจ้าของร้านบอกว่า ตัวเองซื้อเข็มกลัดดังกล่าวมาในราคา 1,000 บาท ซึ่งเหลือเข็มกลัด เพียงชิ้นเดียว และยืนยันว่าเป็นเข็มกลัดจริง พร้อมกับมีใบรับประกันครบ จากนั้น ทีมข่าวได้เดินทางต่อไปยังแผงขายพระแห่งหนึ่งย่านพระนคร จุดนี้หากเดินปกติ จะไม่พบว่ามีเข็มกลัดที่ระลึกพระราชพิธีฯ ปลอมวางจำหน่าย แต่จากการสอบถามข้อมูล พบว่าผู้ค้าที่อยู่ภายในตลาดจะรู้กันว่า ร้านใดมีจำหน่ายเข็มกลัดที่ระลึกงานพระราชพิธีฯ บ้าง เมื่อทีมข่าวได้ข้อมูลจึงเดินเข้าไปสอบถาม
ร้านค้าที่มีการจำหน่ายเข็มกลัดปลอม
โดยทีมข่าวเข้าไปถามแม่ค้า ร้านจำหน่ายสายสิญจน์ สร้อยคอ ซึ่งแม่ค้าระบุว่า มีเข็มกลัดที่ระลึกพระราชพิธีฯ ขาย แต่เหลือเพียง 4 เข็ม พบว่าลักษณะของบรรจุภัณฑ์ เป็นกล่องพลาสติกสีเหลือง ด้านหน้ากล่องพิมพ์ด้วยหมึกสีทอง รูปเหมือนเข็มกลัด พร้อมลงข้อความ "พระราชทาน" เมื่อเปิดดูภายในกล่อง พบเข็มกลัดรูปแบบเดียวกับที่กรมประชาสัมพันธ์เปิดจอง หากดูผิวเผินแทบไม่มีข้อแตกต่าง  สำหรับของปลอมที่ทีมข่าวพบ จะเห็นว่าตัวอักษรด้านหน้าเข็มกลัด ระบุข้อความว่า "พระราชพิธีพระราชทานเพลิงศพ" ปั้มไม่คมชัดเจน บางเข็มมีข้อความเลือนลาง หากเป็นเข็มกลัดที่ระลึกพระราชพิธีฯ ของแท้ ตัวอักษรจะพิมพ์คมชัด มากกว่าของปลอม
ด้านหลัง ของเข็มที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
ส่วนด้านหลัง ของเข็มที่ระลึกพระราชพิธีฯ จริง จะเป็นตราสำนักนายกรัฐมนตรี ส่วนเข็มกลัดของร้านนี้ปั้มอักษรว่า "พระราชทาน" ทั้งนี้ แม่ค้าระบุว่า เป็นเข็มทำด้วยทองเหลือง ราคาเข็มละ 100 บาท ไม่สามารถลดราคาได้ เนื่องจากราคาต้นทุนสูง หากอยากได้จำนวนมากก็สามารถสั่งไว้ได้ ส่วนเจ้าของร้านให้ข้อมูลว่าไม่ทราบแหล่งที่มา เพราะมีคนขับรถจักรยานยนต์ นำมาขายส่งให้อีกที นอกจากนี้ ทีมข่าวได้สอบถามข้อมูลกับร้านค้าละแวกใกล้เคียง พบว่า มีอีกหนึ่งร้านที่จำหน่ายเข็มกลัดปลอม ไม่ได้นำมาวางโชว์รวมกับสินค้าอื่น เข็มกลัดของร้านนี้อยู่ในกล่องกำมะหยี่สีดำ หลังฝากล่องพิมพ์รูปเข็มกลัด ด้วยหมึกสีทอง ส่วนตัวเข็มลักษณะคล้ายกับร้านแรก แต่ความแตกต่างคือด้านหลังของเข็มกลัด จารึกเป็นรูปตราประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเหมือนกับของจริง แม่ค้าระบุว่า หากซื้อเข็มกลัดอย่างเดียว ไม่เอากล่อง จะขายราคา 80 บาท หากซื้อพร้อมกล่อง จะขายราคา 120 บาท ขณะเดียวกันหากซื้อ 100 ชิ้น พร้อมกล่อง แม่ค้าจะลดราคาเหลือเพียงชุดละ 100 บาท โดยระบุว่า ปกติจะไม่ขายปลีก และจะไม่วางขายแบบโจ่งแจ้ง เพราะยังต้องแอบเจ้าหน้าที่จำหน่าย และทางร้านจะไม่ขายให้กับลูกค้าปลีก มักจะขายส่งยกแพ็คมากกว่า ทั้งนี้พบในร้านยังมีเข็มกลัดปลอมขายอีกเป็นจำนวนมาก

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ