ผู้ว่าฯพิจิตรอัญเชิญถวายน้ำหลวงสรงศพ "พระราชวิจิตรโมลี" เกจิดังเมืองพิจิตร

19 พ.ค. 63

วันที่ 19 พ.ค.63 ที่วัดท่าหลวงพระอารามหลวง อ.เมือง จ.พิจิตร ได้มีการประกอบพิธีถวายน้ำหลวงสรงศพพระราชวิจิตรโมลี หรือหลวงปู่บุญมีปริปุณโณ อดีตเจ้าอาวาสวัดท่าหลวง อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดพิจิตร ที่ละสังขาร ณ โรงพยาบาลพิจิตร เมื่อเวลา15.45 น. วันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา สิริอายุรวม 92 ปี พรรษา 72 พรรษา โดยมีพระวิสุทธาธิบดี กรรมการมหาเถระสมาคมรักษาการเจ้าคณะภาค 4 ประธานฝ่ายสงฆ์ และนายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ประธานฝ่ายฆราวาส ประกอบพิธีถวายน้ำหลวงสรงศพ

411984

1_6

โดยมีคณะสงฆ์พระมหาเถระภิกษุสามเณร ข้าราชการ ประชาชน และศิษยานุศิษย์ เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก โดยมีกำหนดการสวดพระอภิธรรมเป็นเวลา 7 วัน และจะทำการเก็บสรีระสังขารไว้ที่วัดท่าหลวง เพื่อให้ประชาชนได้กราบมาไหว้อย่างโดยไม่มีกำหนด

4_3

สำหรับ พระราชวิจิตรโมลี หรือ หลวงปู่บุญมีปริปุณโณ นับได้ว่าเป็นพระมหาเถระผู้สร้างคุณูปการ แก่พระศาสนาผู้ส่งเสริมรักษาเรือยาวไทย โดยการสืบทอดการจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณี โดยเฉพาะสนามวัดท่าหลวงพระอารามหลวง ซึ่งจัดยาวนานกว่า 100 ปีโดยปี 2524 พระราชวิจิตรโมลี เมื่อครั้งขอพระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศในงานประเพณีวัดท่าหลวงพระอารามหลวง จากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 มาจนสิ้นรัชสมัย

3_3

ปัจจุบันได้รับพระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศจากพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 กาารแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานฯ ของวัดท่าหลวง นับได้ว่าเป็นการยกระดับการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานของจังหวัดพิจิตร ให้มีการพัฒนาจนเป็นที่ยอมรับจากทั่วประเทศว่า เป็นสนามอันดับ 1 ของประเทศ ส่งผลดีในการรักษาสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของไทยและส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดพิจิตร การสิ้นพระราชวิจิตรโมลีจึงนับได้ว่าเป็นการสูญเสียพระมหาเถระ ผู้สร้างคุณูปการแก่พระศาสนาผู้ส่งเสริมรักษาเรือยาวไทย

2_2

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส