SCG แจง ตลท.เหตุถังแก๊สโซลีน บริษัทย่อยระเบิดที่ระยอง

10 พ.ค. 67

SCG ออกเอกสารแจง ตลท.เหตุถังแก๊สโซลีน บริษัทย่อยระเบิดที่ระยอง ยันระดมทีมควบคุมตั้งแต่เกิดเหตุตามแผน เร่งหาสาเหตุต่อไป 

จากกรณีเกิดเหตุ ไฟไหม้ถังบรรจุสาร ไพโรไลซิส แก๊สโซลีน ของ บริษัทมาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัลฯ ในพื้นที่ นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด บนถนนไอ-แปด ทางเรือมาบตาพุด ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บหลายรายสาเหตุเกิดจากการปิดซ่อมบำรุงถังสารโซลีน โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาดับเพลิงนานกว่า 8 ชั่วโมง ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ 

ต่อมาวันที่ 9 พ.ค. 67 นาย ธรรมศักดิ์ เศรษฐอุดม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทปูนชิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ได้ลงนามเอกสารชี้แจง ถึงกรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เรื่อง ชี้แจงเหตุการณ์ของบริษัทมาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด จ.ระยอง 

ระบุว่า บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCG ขอเรียนให้ทราบว่า วันที่ 9 พ.ค. 67 เวลาประมาณ 10.45 น. ได้เกิดกลุ่มควันบริเวณถังจัดเก็บสารประกอบไฮโดรคาร์บอน C9+ ของบริษัทมาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด หรือ MTT ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SCG ตั้งอยู่ที่ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง 

นับแต่เกิดเหตุ MTT ได้เร่งระดมทีม เพื่อควบคุมสถานการณ์ในทันทีที่เกิดเหตุตามแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน โดยได้ตัดแยกระบบและหยุดกิจกรรมต่างๆ ภายในโรงงานตามขั้นตอนความปลอดภัย 

จากเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 4 ราย ซึ่งได้นำส่งโรงพยาบาลและอยู่ในความดูแลของแพทย์ ต่อมาได้รับแจ้งว่ามีพนักงานเสียชีวิต 1 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างควบคุมเหตุการณ์และประเมินความเสียหาย รวมทั้งการหาสาเหตุ 

ทั้งนี้สารประกอบไฮโดรคาร์บอน C9+ เป็นผลิตภัณฑ์พลอยได้ (by product) จากการผลิตสารตั้งต้น เพื่อผลิตม็ดพลาสติก ที่อยู่ในถังจัดเก็บดังกล่าวได้มีการแยกเบนซีน โทลูอีน มิกซ์ไซลีน ออกหมดแล้ว ปัจจุบันสารนี้ใช้เป็นตัวทำละลายในอุตสาหกรรมต่างๆ (Solvent)  จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส