แนะคนไทยจับตา ข้าว 10 ปีไม่เน่า เปิดทางปล่อย ยิ่งลักษณ์กลับประเทศ

7 พ.ค. 67

แนะ คนไทยจับตาให้ดีข้าว 10 ปีไม่เน่า คือนัยยะทางการเมือง หวังบีบ บิ๊กตู่ ให้ปล่อย ยิ่งลักษณ์ กลับประเทศแบบทักษิณโมเดล 

วันที่ 7 พ.ค. 67 นาย สามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ลงพื้นที่ จ.สุรินทร์ เพื่อตรวจสอบข้าวในสต๊อกที่เก็บรักษาไว้ในโครงการรับจำนำข้าวเป็นเวลา 10 ปี ที่ถูกร้องเรียนว่าเป็นข้าวเน่า โดยได้มีการกินข้าวโชว์ว่า ชิมแล้วไม่มีกลิ่นหืน ความหอมอาจจะลดลงไม่เหมือนข้าวใหม่ แต่ความนุ่นนวลไม่มีปัญหาอะไรนั้นว่า 

ข้าวดังกล่าวเก็บมาตั้งแต่ปี 56-57 ซึ่งถ้าสมมติโกดังเก็บข้าวมีการรมยาเดือนละ 1 ครั้ง แปลว่า 10 ที่ผ่านมีการมยาแล้ว 120 ครั้ง ถ้าเป็นอีกโกดังหนึ่งที่มีการรมยาทุก 2 เดือนผ่านมา 10 ปี ก็แปลว่ารมยาไปแล้ว 60 ครั้ง ดังนั้นก่อนซื้อข้าวสารต้องดูแล้วว่าใครประมูลไปได้ เพราะสุดท้ายจะกลายมาเป็นข้าวถุงขายผู้บริโภคหรือไม่ 

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ส่วนที่บอกว่านายภูมิธรรมควรซื้อข้าว 10 ปีเอาไว้ แล้วเอาเก็บไว้หุงกินตอนประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งเรื่องนี้มันมีนัยยะ การที่นายภูมิธรรมระบุว่า ข้าว 10 ปีเก็บไว้ไม่เสีย ไม่เน่า แล้วยังทานได้ สอดรับกับที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะกลับมาประเทศไทยหรือเปล่า ที่บอกว่าต.ค.ปีนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์จะกลับมาเมืองไทยโดยไม่ติดคุก เหมือนนายทักษิณ  ที่เรียกโมเดลทักษิณ   สังคมไทยจะรับได้หรือไม่ จึงรีบออกมาบอกว่า ข้าวที่สมัยน.ส.ยิ่งลักษณ์ได้รับจำนำมามันไม่ได้เน่า ฉะนั้นสมัยที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี แล้วนำข้าวไปขายเป็นอาหารสัตว์หรือ เอาไปขายในราคาถูก พล.อ.ประยุทธ์จะถูกเรียกเงินหรือจะถูกฟ้องร้องหรือเปล่า ข้อนี้หลายคนมองว่านายภูมิธรรมกำลังคิดว่าจะย้อนศรกลับไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อให้ไฟเขียวให้กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์กลับประเทศหรืออย่างไร 

นายสามารถ กล่าวต่อว่า เป็นเรื่องที่เราต้องจับตา ไม่ใช่แค่เรื่องของการกินข้าว 10 ปี มันมีนัยยะทางการเมือง คือนายภูมิธรรมที่เอาตัวเข้าแลก เพื่อนำ น.ส.ยิ่งลักษณ์กลับบ้านให้ได้ เพราะว่านายทักษิณนั้นเป็นห่วงน้องสาว คงไม่อยากให้อยู่ต่างประเทศนาน นี่คือทางการเมือง แต่ทางประชาชน เราก็ต้องเฝ้าระวังว่า บริษัทไหนจะมาประมูลข้าวไปได้ แล้วทำเป็นข้าวถุงให้เรากิน และเราจะกินข้าวที่ถูกรมยาไปแล้ว 120 ครั้งหรือไม่ ใครจะกล้ากินก็กินไป แต่ตนคือไม่กินด้วย 

“ขอให้ประชาชนจับตาแบบไม่กระพริบตา ประเด็นที่ผมพูดว่ามีคนจะนำ น.ส.ยิ่งลักษณ์จะกลับประเทศไทย วันนี้ถ้าข้าวมันไม่ได้เน่า แล้วเอาไปขายในราคาถูก คนนั้นต้องรับผิดชอบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ต้องรับผิดชอบ พูดง่ายๆ ว่าโครงการจำนำข้าว รัฐไม่ได้เสียหาย แต่ปรากฏว่าผู้ที่ยึดอำนาจนั้นเอาข้าวไปขายในราคาถูก อันนี้คือปัญหา”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม