มาริษ ยัน ทักษิณ คุยชนกลุ่มน้อยเมียนมา ประสานเอง รัฐบาลไม่เกี่ยว

7 พ.ค. 67

 

มาริษ ยัน ทักษิณ คุยชนกลุ่มน้อยเมียนมา ประสานเอง รัฐบาลไม่เกี่ยว ย้ำจุดยืนไทยทำตามกรอบอาเซียน ปฏิเสธตอบ ยิ่งลักษณ์ กลับไทยประสาน กต. 

จากกรณี เมื่อวันที่ 6 พ.ค. 67 แหล่งข่าวด้านความมั่นคงชายแดนไทยเปิดเผยว่า นาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้พบกับกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์บางกลุ่ม รวมถึงสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) และหารือถึงวิธีการแก้ปัญหาวิกฤติการณ์ในเมียนมา 

ต่อมาวันที่ 7 พ.ค. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นาย มาริษ เสงี่ยมพงษ์ รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงการทำงาน ว่า ต้องขอคุยกับกระทรวงก่อน และเมื่อได้รับโจทย์ที่นายกรัฐมนตรีมาแล้ว เรื่องงานด้านต่างประเทศ ก็เป็นเรื่องของประชาชนด้วย 

ส่วนที่มีสื่อโซเชียลในเมียนมาเสนอข่าวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไปคุยกับกองกำลังชยกลุ่มน้อยในเมียนมา ได้มีการตรวจสอบหรือไม่ นายมาริษ กล่าวว่า ตนเพิ่งได้ข่าวเหมือนกัน ซึ่งในเมียนมาต้องยอมรับว่านายทักษิณ เป็นคนที่กว้างขวาง เมียนมาก็คงเห็นว่าท่านคงจะช่วยได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ทางเมียนมาคุยกับท่านไม่เกี่ยวกับรัฐบาล 

เมื่อถามย้ำว่า เป็นการพูดคุยส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับรัฐบาลใช่หรือไม่ นายมาริต ย้ำว่า ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล อย่างที่บอกเราก็เพิ่งทราบเรื่อง และยอมรับว่า ที่ผ่านมาเราก็เป็นตัวกลางในการเจรจา ซึ่งเราก็ดำเนินการตามกรอบของอาเซียน บางอย่างก็กำลังดำเนินการ แต่ยังไม่อยากเปิดเผย แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ เราต้องการความสมานฉันท์ปรองดองให้เกิดขึ้นในเมียนมา หากยังเป็นอยู่อย่างนี้ประเทศไทยก็ลำบากด้วย ในฐานะที่มีพรมแดนเชื่อมติดต่อกันยาวมาก ดังนั้นหากเกิดอะไรขึ้นก็จะกระทบประเทศไทย ซึ่งใครช่วยอะไรได้ก็ต้องช่วย ไม่จำเป็นต้องเป็นทางการ เป็นเรื่องของเมียนมาไม่ว่าจะเป็นภาครัฐบาลหรือชนกลุ่มน้อย ที่ขอให้ท่านทักษิณช่วย ก็เป็นเรื่องของเขา 

ส่วนแนวทางที่นายทักษิณพูดคุยตรงกับแนวทางของกระทรวงการต่างประเทศหรือไม่ นายมานิต กล่าวว่า ยังไม่เห็น เพิ่งได้ยินจากข่าว จึงไม่ทราบในรายละเอียด โดยเป็นเรื่องที่เมียนมาจะดำเนินการเอง เราไม่ได้เข้าไปยุ่งอะไร และไม่ทราบว่าจะตรงกับแนวทางของรัฐบาลหรือไม่ แต่เราดำเนินการในส่วนของเราร่วมกับอาเซียน ขณะเดียวกัน ในการช่วยเหลือด้านมนุษยชนเราก็ดำเนินการตามกรอบของอาเซียน 

นายมาริษ ยังปฏิเสธแสดงความเห็นกระแสข่าวที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทย โดยอาจจะประสานใช้สถานทูตไทย ในประเทศหนึ่งเป็นสถานในการรายงานตัว โดยยืนยันว่า ตนเองยังไม่ทราบเรื่อง และเรื่องใดที่ไม่เกี่ยวข้องกับนโยบาย หรือไม่เกี่ยวข้องกับกระทรวงการต่างประเทศ ตนไม่ขออนุญาตตอบ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม