อึ้ง น้ำประปาหมู่บ้านเป็นฟองฟอด นึกว่าบ่อหมักปลาร้า

3 พ.ค. 67

ชาวบ้านร้องน้ำประปาเป็นฟองฟอด เต็มไปด้วยตะไคร่น้ำ สภาพนึกว่าบ่อหมักปลาร้า

 

วันที่ 3 พ.ค. 2567 นายอนุพงษ์ เอกพันธ์ ปลัดอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสาธารณสุขอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ ผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลชอนไพร เข้าตรวจสอบสถานที่ผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน หมู่ที่ 6 ต.ชอนไพร อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ หลังจากมีผู้ร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนว่าน้ำที่ใช้ผลิตน้ำประปามีสภาพเป็นสีแดง มีตะไคร่น้ำ และสิ่งสกปรกลอยอยู่เต็มบริเวณจุดกรองน้ำ รวมทั้งมีฟองอากาศผุดออกมาเป็นระยะๆ

1714750846752

โดยสถานที่ผลิตน้ำประปาดังกล่าว ตั้งอยู่ภายในวัดอุดมมังคลาราม พบว่าจุดที่สูบน้ำจากบ่อมาดาลมากรอง ในจุดแรกน้ำในบ่อกรองมีลักษณะเป็นสีน้ำตาลขุ่น และมีตะไคร่น้ำเศษกิ่งไม้ใบไม้ แต่ไม่มากเหมือนในภาพที่ปรากฏในสื่อโซเชียล ทั้งนี้ชาวบ้านที่มาช่วยงานวัดแจ้งว่าเมื่อวานนี้ (2พ.ค.2567) น้ำได้ล้นบ่อกรอง ทำให้เศษสิ่งสกปรกต่างๆไหลออกมา จึงได้กวาดทิ้งแล้ว แต่ก็ยังคงเห็นร่องรอยคราบสีแดง ซึ่งเป็นตะกอนสนิมที่ปะปนอยู่ในน้ำแห้งติดอยู่กับพื้น

1714750863551

นายวิวัฒน์ คงเจริญชัย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 ต.ชอนไพร เปิดเผยว่า ตนเข้ามารับตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านมาได้ประมาณ 3 ปีแล้ว ส่วนระบบประปาดังกล่าว อยู่ในความรับผิดชอบของคณะกรรมการน้ำประปา ซึ่งตนเองดูแลอยู่ ที่ผ่านมาประสบปัญหา คือเครื่องและอุปกรณ์ในระบบน้ำประปาเกิดการชำรุดมานานแล้ว แต่ไม่มีงบประมาณในการซ่อมแซม ทั้งนี้เนื่องจากค่าน้ำประปาที่เก็บได้ประมาณเดือนละ 8,000 บาทนั้น ต้องนำไปจ่ายค่าไฟที่สูงถึงเดือนละ 7 พันกว่าบาท จึงทำให้ไม่มีเงินไปบำรุงรักษาอุปกรณ์ต่างๆ

นายอนุพงษ์ เอกพันธ์ ปลัดอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่าจากการพูดคุยถึงแนวทางการแก้ปัญหาในเบื้องต้น ได้ร้องขอไปยังอบต.ชอนไพร ให้ส่งเจ้าหน้าที่และเครื่องมือมาช่วยคณะกรรมการประปาหมู่บ้าน ในการล้างทำความสะอาดใหม่ทั้งระบบ จากนั้นจะได้ให้คณะกรรมการหมู่บ้านกับผู้บริหาร อบต.ชอนไพร หารือกันว่าใครจะเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ ถ้าไม่ไหวหรือเกินกำลังก็อาจจะมอบให้การประปาส่วนภูมิภาคเป็นผู้บริหารต่อไป.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส