วิจารณ์ยับ! พระให้ลงโทษเณรให้เคี้ยวบุหรี่ ล่าสุดชี้แจงแล้ว

2 พ.ค. 67

เปิดใจพระวิทยาให้ลงโทษให้เณรเคี้ยวบุหรี่ เหตุตักเตือนแล้วไม่ฟังยังสูบบุรี ทั้งที่อายุแค่ 11-17 ปี ยันไม่ได้ให้กลืนลงคอและไม่ได้ตบหน้า

จากกรณีเพจอีซ้อขยี้ข่าวเกินไปหรือเปล่า...หลวงพี่จับได้ว่าเณรในวัดแอบสูบบุหรี่จึงเรียกมาตักเตือนและลงโทษโดยการตบหน้าและบังคับให้เณรเคี้ยวและกินบุหรี่...มหาสารคาม

1714657047735

 

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่วัดขุนพรหมดำริ(บ้านอุปราช)ต.ท่าสองคอน อ.เมือง จ.มหาสารคาม ได้จัดทำโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน โดยระยะเวลาบรรพชาระหว่างวันที่ 20 เมษายน–และลาสิกขาในวันที่ 6 พฤษภาคม 2567 ทั้งหมด 90 รูป


พระครูสารกิจประยุต หรือหลวงพ่อกาบ ฐานทัตโต เจ้าอาวาสได้ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ได้ให้ทางวัดได้เป็นเจ้าภาพในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ และได้มีพระวิทยากรต่างๆมาช่วยฝึกอบรมสั่งสอนให้สามเณรเหล่านี้ได้ซึมซับพระพุทธศาสนา และเรียนรู้ศึกษาด้านศาสนาให้ได้มากที่สุด

แต่อย่างไรก็ตามเด็กที่มาบวชเป็นสามเณรเหล่านี้ก็มาจากที่แตกต่างกัน สภาวะสังคมก็มีความแตกต่างกันไป มีทั้งอบายมุขและสิ่งเสพติด เราก็ได้ทำการว่ากล่าวตักเตือนไป พระวิทยากรก็มีความตั้งใจดีที่จะให้สามเณรไม่ไปยุ่งกับสิ่งที่ไม่ดี ส่วนเณรที่ถ่ายคลิบเอาไปลงก็ไม่ใช่เณรที่วัด แต่ได้มาขออาศัยวัดเพื่อมาเป็นเณรพี่เลี้ยงในการบวชสามเณรรอบนี้

เณรที่ถ่ายคลิป อายุ 19 ปีเปิดเผยว่า ในวันนั้นตนเองก็ไม่ได้คาดคิดว่าเรื่องดังกล่าวจะออกมาเป็นแบบนี้ ก็เสียใจ พระอาจารย์วิทยากรเป็นคนใจดี ไม่เคยได้ตบตีหรือจะให้เณรที่สูบบุหรี่ได้กลืนกินลงไป แค่อยากให้เณรได้รับรู้ถึงรสชาติของบุหรี่ที่ไม่ดี ก็ขอโทษพระอาจารย์ไว้ด้วย


พระวราชัย สุขิโต พระวิทยาก รเปิดเผยว่าเหตุการณ์ในวันนั้นอาตมาก็ไปพบกับสามเณร 3 รูป อายุ 11-17 ปี ได้แอบบุหรี่อยู่ห้องน้ำพอว่ากล่าวแล้วเขาไม่เชื่อ ก็เลยได้เรียกให้สามเณรทั้ง 3 รูป เอาบุหรี่มาเคี้ยว ว่าเป็นอย่างไร แล้วก็ให้คายทิ้ งสามเณรก็ไม่ได้รับอันตรายอะไร

ส่วนที่ในข่าวว่าอาตมาได้ไปตบตีหน้าอะไรนั้นไม่เป็นความจริง การนำเสนอข่าวเกินความจริงไปมาก ก็อยากให้สามเณรเหล่านี้จะไม่ได้หลงผิดไปตั้งแต่เด็ก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ