“ทักษิณ” ลงพื้นที่ฉ่ำ ทำชาวบ้านสงสัย ไทยมีนายกฯ กี่คน ?

2 พ.ค. 67

“ณัฐชา” เหน็บแรง “ทักษิณ” เดินสายลงพื้นที่ฉ่ำ ทำชาวบ้านสงสัย ไทยมีนายกฯกี่คน?? ซัด พักโทษกับพ้นโทษต่างกัน แนะทำตัวให้เหมาะสม

 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 พ.ค. ที่รัฐสภา นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต ว่า ถือว่าไม่เป็นการผิดแปลกอะไร ที่นายทักษิณเดินทางไปพักผ่อนที่ จ.ภูเก็ต เนื่องจากน่าจะเสร็จภารกิจการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่น่าจะวุ่นวายพอสมควรในพรรคเพื่อไทย ฉะนั้น หลังจากจบปรับ ครม. แล้ว ก็ถือว่าเป็นการเดินทางไปพักผ่อนแบบเงียบๆ แต่เดินทางไปพร้อมกับคณะใหญ่ และไปเยี่ยมโครงการดูแผนพัฒนาในเมืองภูเก็ต และยังมีแนวทางแก้ไขปัญหาต่างๆ ซึ่งนายทักษิณ สามารถทำได้ไม่ผิด แต่ความเหมาะสม ความสง่างาม ณ ตอนนี้เหมาะสมหรือไม่ เพราะการพักโทษกับการพ้นโทษ ถึงแม้จะเขียนใกล้เคียงกัน อ่านฟังแล้วดูคล้ายกัน แต่คือความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

การพักโทษอยู่ระหว่างการรับโทษ แค่ได้พักโทษออกมาภายนอก เพราะฉะนั้นการกระทำอย่างหนึ่งอย่างใด ก็ควรที่จะต้องมองถึงความเหมาะสม ไม่เช่นนั้นความเดือดร้อนจะตกกับข้าราชการประจำ หรือแม้กระทั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ต้องออกมาตอบข้อคำถามในประเด็นที่เคลือบแคลงสงสัย และเป็นความไม่สบายใจของผู้ที่ต่อสู้เพื่อความยุติธรรมมาตลอดระยะเวลา 17 ปี รวมทั้งพี่น้องประชาชนที่ต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมต่างๆ 

“วันนี้ท่านกลับมาแล้ว อยู่ในระหว่างการพักโทษ ก็อยากให้ท่านใช้เวลาในช่วงของการพักโทษให้เหมาะสมแก่สถานการณ์ และหลังจากนั้น หลังพ้นโทษไป ท่านจะดำเนินการอย่างไร ท่านจะนั่งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี หรือจะนำพานโยบายต่างๆ ของพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ไปพัฒนาที่ไหน จังหวัดไหน ก็คิดว่าทำได้เลย ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร”

เมื่อถามว่า นายทักษิณ จะมีการลงพื้นที่ จ.นครราชสีมา ด้วย มองว่าการเดินสายอย่างนี้สะท้อนอะไร นายณัฐชา กล่าวว่า ยิ่งท่านลงพื้นที่เยอะ เราปฏิเสธไม่ได้ว่าประชาชนจะสามารถคิดไปเองว่าเป็นการเดินสายแข่งกับ “ครม.สัญจร” แต่ของนายทักษิณ เป็นอะไรสัญจรก็ขอให้พี่น้องประชาชนตั้งคำถาม เพราะวันนี้นายทักษิณเดินทาง จนเรียกว่าพื้นที่ของการนำเสนอข้อมูลข่าวสารไปถึงพี่น้องประชาชน นำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาของบ้านเมือง เป็นการนำเสนอเรื่องของอดีตนายกฯ มากกว่านายกฯ คนปัจจุบันเสียอีก 

เมื่อถามว่า มองว่ากระบวนการยุติธรรมหลังจากนี้เป็นอย่างไร นายณัฐชา กล่าวว่า ถ้าแนวทางแบบนนี้ การพักโทษและการดำเนินการแบบนี้เป็นบรรทัดฐานในอนาคต ในการพักโทษของนักโทษต่อไปที่จะต้องเกิดขึ้น ก็จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นได้ ไม่ว่าจะมีพฤติกรรมและพฤติการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ทุกคนก็สามารถทำได้ ถ้าเป็นบรรทัดฐานความยุติธรรมเดียวกัน 

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าอดีตนายกรัฐมนตรีอีกคนจะกลับมาในลักษณะนี้ก็สามารถทำได้เหมือนกันใช่หรือไม่ นายณัฐชา กล่าวว่า ตนคิดว่าสัญญาณ ณ ตอนนี้ และการพูดของนายทักษิณเองว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะกลับมาเมื่อไหร่อย่างไร ก็มีการพูดออกมาเป็นระยะๆ ฉะนั้น หากกลับมาแล้ว จะมีรูปแบบและพฤติกรรมแบบเดิม ตนคิดว่าคนที่น่าหนักใจที่สุดคือนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี คนปัจจุบัน และความเป็นไปได้ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะกลับประเทศ ตนคิดว่าจากสัญญาณอะไรต่างๆ ที่ทางผู้มีอำนาจได้ดำเนินการ และเกมรุกคืบของพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ตนคิดว่าการกลับประเทศของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีความเป็นไปได้สูง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส