คปก. เคาะอนุมัติงบ 13 ล้าน พัฒนาโครงการตรวจสอบคุณสมบัติการใช้ประโยชน์ในที่ดิน

1 พ.ค. 67

คปก. เคาะอนุมัติงบ 13 ล้าน พัฒนาโครงการตรวจสอบคุณสมบัติการใช้ประโยชน์ในที่ดิน

ในวันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00 น. ส.ป.ก. ได้มีการจัดประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ณ ห้องประชุมไชยยงค์ ชูชาติ ส.ป.ก., ห้องประชุมจำลอง อัตนโถ ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ โดยมี ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในการประชุม พร้อมด้วยปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่เพื่อเกษตรกรรม, รองเลขาธิการฯ, ผู้ทรงคุณวุฒิ,ผู้แทนเกษตรกร และคณะกรรมการใน คปก. เข้าร่วมพิจารณาอนุญาตวาระต่าง ๆ

คปก. เคาะอนุมัติงบ 13 ล้าน พัฒนาโครงการตรวจสอบคุณสมบัติการใช้ประโยชน์ในที่ดิน

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (รมว.กษ.) เปิดเผยว่า การประชุม คปก. ในครั้งนี้มีมติสำคัญ ดังนี้

  1. มีมติเห็นชอบอนุมัติโครงการตรวจสอบคุณสมบัติการใช้ประโยชน์ในที่ดินของผู้ได้รับจัดสรรที่ดินและผู้ถือครองที่ดินโดยมิชอบตามกฏหมายการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เป็นงบดำเนินงานจำนวนทั้งสิ้น 13,446,010 บาท และยังอนุมัติโครงการเพิ่มเติมอีก 2 โครงการ ได้แก่
    1. โครงการส่งเสริมการแปรรูปสมุนไพรด้วยโรงอบพลังงานแสงอาทิตย์ต้นทุนต่ำ ในเขตปฏิรูปที่ดินปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จำนวนเงินทั้งสิ้น 5,325,200 บาท
    2. โครงการตรวจสอบที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยเป็นงบดำเนินงาน จำนวนเงินทั้งสิ้น 5,838,100 บาท

คปก. เคาะอนุมัติงบ 13 ล้าน พัฒนาโครงการตรวจสอบคุณสมบัติการใช้ประโยชน์ในที่ดิน

  1. มีมติเห็นชอบ ไม่รับอุทธรณ์ของนายก้องเกียรติฯ กรณี คปจ.ลพบุรี ในการประชุมครั้งที่ 5/2563 เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2563 มีมติไม่อนุญาตให้นายก้องเกียรติฯ ใช้ที่ดินตามตำแหน่งที่ดินแปลงเขตที่ 71 ระวาง ส.ป.ก. ที่ 5139||1086 เนื้อที่ 38-1-13 ไร่ เพื่อประกอบกิจการลานรับซื้อและแปรรูปมันสำปะหลังตามความเห็นของ ส.ป.ก.
  2. อนุมัติการกำหนดเขตที่ดินชุมชนในพื้นที่ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จำนวน 2 ชุมชน ได้แก่
    1. ชุมชนบ้านคำม่วง หมู่ที่ 3 ตำบลโพนสูง อำเภอไชยวาน จังหวัดอุดรธานี เนื้อที่ประมาณ 175-1-08 ไร่
    2. ชุมชนบ้านน้อยลำภู หมู่ที่ 9 ตำบลขอนยูง อำเภอกุดจับ จังหวัดอุดรธานี เนื้อที่ประมาณ 214-2-71 ไร่
    3. มีมติเห็นชอบ การขอกำหนดเขตที่เฉพาะพื้นที่ตามหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินของกรมที่ดิน ในท้องที่ตำบลไผ่พระ อำเภอบางไทร และตำบลพระยาบันลือ อำเภอลาดบัวหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน4 แปลง เนื้อที่ประมาณ 177-0-62.9 ไร่ ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน โดยตราเป็นพระราชกฤษฎีกา เพื่อให้ ส.ป.ก. มีอำนาจจัดซื้อที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน
    4. เห็นชอบอนุมัติแต่งตั้งผู้แทนกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และผู้แทนกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าร่วมเป็นคณะอนุกรรมการพิจารณาการให้ความยินยอมหรืออนุญาตการใช้ประโยชน์ที่ดินเพิ่มเติม โดยถือเป็นองค์ประกอบและมีอำนาจหน้าที่ตามคำสั่งสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ที่ 5/2561 สั่ง ณ วันที่ 20 เมษายน 2561

คปก. เคาะอนุมัติงบ 13 ล้าน พัฒนาโครงการตรวจสอบคุณสมบัติการใช้ประโยชน์ในที่ดิน

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า “ในการประชุม คปก. ครั้งนี้ได้มีการอนุมัติเห็นชอบในวาระต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเห็นชอบอนุญาตให้สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติใช้ที่ดินเพื่อสร้างวัด รวมถึงเพื่อกิจการสาธารณูปโภคและกิจการอื่น ๆ โดยไม่เรียกเก็บค่าตอบแทนการใช้ประโยชน์ในที่ดิน ในเขตปฏิรูปที่ดินจำนวน 9 แห่ง นอกจากนี้ได้มีมติเห็นชอบอนุมัติกำหนดเขตที่ดินเฉพาะพื้นที่ตามหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินของกรมที่ดินในท้องที่ตำบลไผ่พระ อำเภอบางไทร และตำบลพระยาบันลือ อำเภอลาดบัวหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยาตามโครงการจัดหาที่ดินทำกินให้เกษตรกรผู้ไร้ที่ดินทำกิน เนื่องจากเห็นว่า พื้นที่นี้มีความเหมาะสมในการทำการการเกษตร อีกทั้งยังอนุมัติโครงการและใช้เงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เพื่อพัฒนาอาชีพสนับสนุนให้เกษตรกรมีการวางแผนการทำการเกษตรให้เหมาะสมและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป ”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม