ส.ป.ก. เพิ่มศักยภาพผู้ตรวจประเมินฯ การรับรอง GAP พืชในเขตปฏิรูปที่ดิน

30 เม.ย. 67

ส.ป.ก. เพิ่มศักยภาพผู้ตรวจประเมินฯ การรับรอง GAP พืชในเขตปฏิรูปที่ดิน

ตามนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มอบหมายให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) จัดได้ตั้งศูนย์ตรวจสอบและรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดิน (ศรม.) เพื่อเป็นหน่วยรับรอง (Certification Body : CB) ในขอบข่ายการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (Good Agricultural Practice : GAP) เพื่อยกระดับมาตรฐานกระบวนการผลิตสินค้าด้านพืชให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันระดับสากล

ส.ป.ก. เพิ่มศักยภาพผู้ตรวจประเมินฯ การรับรอง GAP พืชในเขตปฏิรูปที่ดิน

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม กล่าวว่า การดำเนินงานของ ศรม. 13 ปีที่ผ่านมาได้ร่วมบูรณาการกับหน่วยงาน ทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และภาคีเครือข่ายต่างๆทั้งภายในและภายนอกในการศึกษาและพัฒนาระบบมาตรฐานคุณภาพ พัฒนาศักยภาพหน่วยงานให้มีประสิทธิในการขับเคลื่อนภารกิจงานด้านการตรวจรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตร ให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กรมาโดยตลอด โดยเฉพาะการพัฒนาองค์ความรู้ด้านการรับรองการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP) ซึ่งเป็นภารกิจหลักของ ศรม. ให้สามารถให้บริการด้านการตรวจประเมินเพื่อให้การรับรองแก่เกษตรกร หรือกลุ่มเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินในการผลิตพืชตามมาตรฐานสินค้าเกษตร การพัฒนาสมรรถนะของผู้ตรวจประเมินและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องในกิจกรรมการตรวจรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตร

ส.ป.ก. เพิ่มศักยภาพผู้ตรวจประเมินฯ การรับรอง GAP พืชในเขตปฏิรูปที่ดิน

โดยในปีงบประมาณ 2567 นี้ ส.ป.ก. มีพื้นที่เป้าหมายดำเนินงานโครงการยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตร กิจกรรม ตรวจรับรองสินค้าเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินตามมาตรฐาน GAP ครอบคลุมกลุ่มจังหวัดจำนวน 40 จังหวัด โดยมีกลุ่มเป้าหมายการดำเนินงานด้านการตรวจรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตรจำนวน 2,000 ราย ได้แก่ การตรวจเพื่อการรับรองจำนวน 500 ราย และการตรวจติดตามจำนวน 1,500 ราย ประกอบกับ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบนโยบายขับเคลื่อนงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการยกระดับสินค้าเกษตรเสริมศักยภาพเกษตรกร ได้แก่ การผลักดันส่งเสริมการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร ศรม. จึงได้จัดทำโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “หลักสูตร การเสริมสร้างศักยภาพผู้ตรวจประเมินเพื่อเตรียมความพร้อมด้านการรับรอง GAP ในเขตปฏิรูปที่ดิน” เพื่อสร้างและพัฒนาศักยภาพผู้ตรวจประเมิน ส.ป.ก. และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในการสนับสนุนกิจกรรมงานด้านการตรวจรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดิน ให้มีความรู้ ความเข้าใจด้านการตรวจประเมินเบื้องต้น เพื่อการตรวจรับรองตามมาตรฐานพืชต่างๆตามมาตรฐานสากล รวมทั้งสนับสนุนให้มีการใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีนวัตกรรมเข้ามาช่วยสำหรับการตรวจประเมินเบื้องต้น และถือเป็นการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินต่อไป

advertisement

ข่าวยอดนิยม