ทอ. เรียก 3 พันล้าน หาก ทอท.จะขอใช้ สนามงู ขยายรันเวย์ สนามบินดอนเมือง

30 เม.ย. 67

 

ทอ. เรียก 3 พันล้าน หาก ทอท.จะขอใช้ สนามงู ขยายรันเวย์ สนามบินดอนเมือง ด้าน จิรายุ เตรียมขอความเห็นวิทยุการบิน ก่อนชงรัฐบาล 

วันที่ 30 เม.ย. 67 นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาพิจารณาการถ่ายโอนธุรกิจของกองทัพฯ การหารือระหว่าง คณะกรรมาธิการฯ ผู้แทนจาก กองทัพอากาศ สำนักงานการบินพลเรือน และ การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย หรือ AOT กรณีรับคืนสนามกอล์ฟกานตรัตน์(สนามงู) 

ในที่ประชุม นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยจำกัด (มหาชน) ชี้แจงว่า การรับคืนพื้นที่ดังกล่าวจาก กองทัพอากาศสามารถทำได้ โดยเน้นเรื่องความปลอดภัย ซึ่งแม้ที่ผ่านมาสถาบันการบินพลเรือน และองค์กรการบินระหว่างประเทศ หรือ ICAO จะรับรองความเสี่ยงที่ยอมรับได้ก็ตาม แต่ที่ผ่านมาจากรายงานสถิติของท่าอากาศยานดอนเมือง พบว่ามีปัญหาเกิดขึ้น เช่น มีรถกอล์ฟฝ่าฝืนสัญญาณไฟ นักกอล์ฟไม่ระมัดระวังในการเดินตัดจุดผ่านของรันเวย์สนามบิน มียานพาหนะฝ่าฝืนสัญญาณไฟแจ้งเตือน นักกอล์ฟไม่ทราบวิธีการปฎิบัติในการขับรถกอล์ฟ และหอบังคับการบินมองไม่เห็นทางขับช่วงดังกล่าวเนื่องจากมีต้นไม้ของสนามกอล์ฟบดบัง แม้จะอยู่ในมาตรฐานความเสี่ยงที่ยอมรับได้แต่หากไม่มีสนามกอล์ฟก็จะมีความปลอดภัยสูงมากกว่า 

นายกีรติ ยังระบุในที่ประชุมต่อว่า หากรับคืนพื้นที่จากกองทัพอากาศ การท่าอากาศยานจะนำมาพัฒนาเป็นทางเชื่อมต่อของเครื่องบินเข้าสู่รันเวย์ที่1และ รันเวย์ที่2 ซึ่งจะทำให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นและนำไปสู่ แผนการพัฒนาเพิ่มศักยภาพการบินในการเพิ่มเที่ยวบินหรือจำนวนผู้โดยสาร ในอนาคตอันใกล้นี้ได้  

ด้าน พล.อ.ต.ธนชัย อากาศวรรธนะ เจ้ากรมสวัสดิการทหารอากาศ ชี้แจงว่าตั้งแต่ปี 63 สนามกอล์ฟแห่งนี้ได้ถูกตรวจสอบมาโดยตลอดเรื่องความปลอดภัย ซึ่งยังยืนยันว่ามีความปลอดภัย ทั้งในด้านมาตรฐานการบินและการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่สนามบินสนามบิน แต่หากรัฐบาลพิจารณาเห็นเป็นอย่างไรเป็นเรื่องในระดับนโยบาย 

ส่วนการชดเชยทางกองทัพอากาศได้ประเมินว่ามีค่าใช้จ่ายประมาณ 90 ถึง 100 ล้านบาทต่อปี หากคำนวณอยู่ที่ 30 ปี การท่าอากาศยานอาจต้องจ่ายชดเชยเป็นเงินประมาณ 3,000 ล้านบาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแนวทางของรัฐบาลจะพิจารณาต่อไป

นายจิรายุ กล่าวว่า คณะกรรมาธิการฯ เตรียมขอความเห็นเพิ่มเติมไปยังวิทยุการบินในเรื่องดังกล่าว เพื่อประกอบรายงานสรุปนำเสนอต่อรัฐสภาและรัฐบาลต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม