รวบ รองผอ.รร.ดัง เรียกรับแป๊ะเจี๊ยะ ย้ายเด็กเข้าเรียนกว่า 70 คน สูงสุด 2 หมื่นบาท

30 เม.ย. 67

รวบ รองผอ.รร.ดัง เรียกรับแป๊ะเจี๊ยะ ย้ายเด็กเข้าเรียนกว่า 70 คน สูงสุด 2 หมื่นบาท ควบคุมตัวไปทำบันทึกจับกุมแล้วนำตัวส่งสถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

30 เม.ย. 67 นายประทีป จูฑะศร รองเลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช.ภาค 4 เปิดเผยว่า เมื่อวานที่ผ่านมา (29 เม.ย. 67) ป.ป.ช.ได้รับแจ้งเบาะแสจากผู้เสียหายว่าโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในจังหวัดขอนแก่น เรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะเป็นค่าย้ายนักเรียนระหว่างปีการศึกษารายละ 20,000 บาท หลังจากทราบเรื่องจึงได้ส่งเจ้าหน้าที่เพื่อสืบหาข้อมูลหลังข้อมูลครบถ้วนได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจและป.ป.ช.ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบหลังผู้เสียหายได้มอบเงินจำนวนดังกล่าวให้กับบุคคลในระดับบริหารของโรงเรียน

ต่อมาได้ลงพื้นที่ดำเนินการจับกุมรองผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในอำเภอเมืองขอนแก่น เรียกรับเงินจากผู้ปกครองนักเรียนเพื่อรับย้ายนักเรียนระหว่างปีการศึกษาเนื่องจากสำนักงานป.ป.ช.ได้รับร้องเรียนจากผู้เสียหายซึ่งเป็นผู้ปกครองนักเรียนว่ารองผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่นใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่รับสินบนเป็นเงินเพื่อย้ายนักเรียนระหว่างปีการศึกษาโดยมีการแจ้งค่าใช้จ่ายทั้งหมด 20,000 บาท แต่บุตรของตนเองนั้นอ่านออกเขียนได้จึงลดลงเหลือ 10,000 บาท และต้องจ่ายเป็นเงินสดเท่านั้นและไม่ได้แจ้งว่าเงินที่บริจาคนั้นบริจาคด้านใดให้กับทางโรงเรียน ซึ่งถ้าบริจาคเงินจำนวนนี้จะได้เข้าเรียนที่โรงเรียน

5_26

หลังจากที่รับทราบเรื่องร้องเรียนจึงได้นำธนบัตรฉบับละ 1,000 บาท จำนวน 15 ฉบับ รวมเป็นเงิน 15,000 บาท จากผู้เสียหายที่ร้องเรียนมาลงบันทึกประจำวัน ก่อนจะนำเงินจำนวนดังกล่าวไปมอบให้กับทางรองผู้อำนวยการโรงเรียนตามที่ได้มีการนัดหมายโดยได้มีการนำเอาธนบัตรจำนวน 10,000 บาท วางไว้ให้รองผู้อำนวยการโรงเรียนตามที่แจ้งไว้หลังมอบเงินจำนวนดังกล่าวเสร็จสิ้น เจ้าหน้าที่พนักงานชุดจับกุมซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจและป.ป.ช.จึงได้เข้าไปห้องทำงานส่วนตัวของรองผู้อำนวยการโรงเรียนพร้อมได้แจ้งสิทธิผู้ต้องหา

โดยรองผู้อำนวยการโรงเรียนรับว่าเป็นเงินที่ผู้ปกครองนำมามอบให้เพื่อบริจาคให้แก่โรงเรียนเจ้าพนักงานจึงได้นำธนบัตรชนิด 1,000 บาท จำนวน 10 ฉบับ มาเปรียบเทียบกับประจำวันที่ลงไว้โดยรองผู้อำนวยการโรงเรียนยอมรับว่าธนบัตรดังกล่าวตรงกับที่ลงประจำวันจริง จากนั้นได้ทำการขอค้นบริเวณโต๊ะทำงานของรองผู้อำนวยการโรงเรียนพบแฟ้มเอกสารการรับเงินจากผู้ปกครองที่นำนักเรียนมามอบตัวในวันต่างๆและพบรายการบัญชีการจ่ายเงินดังกล่าวจำนวนหลายรายการทั้งปรากฏอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์และได้ขอให้รองผู้อำนวยการโรงเรียนพิมพ์เอกสารดังกล่าวมามอบให้เจ้าพนักงานชุดจับกุมเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาและได้แจ้งสิทธิของผู้ถูกจับตามกฎหมายให้ทราบจากนั้นได้ควบคุมตัวไปทำบันทึกจับกุมแล้วนำตัวส่งสถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่นจังหวัดขอนแก่นเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

6_28

ในส่วนของโรงเรียนดังกล่าวพบว่านักเรียนที่ย้ายในระหว่างปีการศึกษามีประมาณ 70 คน ซึ่งก็จะมีการทดสอบเด็กก่อน ถ้าเด็กไม่ผ่านเกณฑ์อ่านออกเขียนได้ก็จะมีการเรียกเงินแป๊ะเจี๊ยะจำนวน 20,000 บาท หากนักเรียนคนดังกล่าวผ่านเกณฑ์ก็จะมีการเรียกรับแป๊ะเจี๊ยะ 15,000 บาท โดยจำนวน 10,000 บาท จะออกเป็นใบเสร็จให้ในส่วนที่เหลือจะไม่ออกใบเสร็จและนำเงินส่วนที่เหลือไปใช้ประโยชน์ส่วนตัวซึ่งในจำนวนนักเรียน 70 กว่าคนนั้น พบว่ามีประมาณ 60 คน ที่จ่ายแป๊ะเจี๊ยะและอีก 10 กว่าคน ไม่ได้จ่ายแป๊ะเจี๊ยะและใช้ความสัมพันธ์กับรองผู้อำนวนการคนดังกล่าวเพื่อเข้าเรียนภายในโรงเรียน

ซึ่งจากล่าสุดทางป.ป.ช.ได้ข้อมูลมาพบว่าขณะนี้ผู้เสียหายถูกกดดันให้กลับคำให้การ นอกจากนี้ยังพบว่าโรงเรียนดังกล่าวนั้นมีสายสัมพันธ์กับนักการเมืองรายหนึ่งซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบให้ละเอียดอีกครั้งและทางปปช.ส่วนกลางพร้อมแจ้งข้อหาตามมาตรา 146 และมาตรา 157 หลังจากนั้นก็นำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีก็จะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่สอบสวนเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานถายใน30วันเพื่อนำส่งป.ป.ช.ดำเนินการต่อไป
จะมีการแถลงรายละเอียดต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส