หนูน้อยแช่น้ำ เล่นตากแดด บ่นปวดหัวก่อนช็อกหมดสติเสียชีวิต แพทย์ชี้เส้นเลือดในสมองแตก

30 เม.ย. 67

หนูน้อยแช่น้ำ เล่นตากแดด บ่นปวดหัวก่อนอาเจียน ช็อกหมดสติ เสียชีวิต หมอวินิจฉัยเกิดจากเส้นเลือดฝอยในสมองแตก อากาศร้อนจัดทำให้เด็กปรับอุณหภูมิในร่างกายไม่ทัน

จากกรณี ด.ญอริสตา แซ่อ๋อง หรือน้องบีลิน วัย 3 ขวบเศษ เสียชีวิตเส้นเลือดฝอยในสมองแตก ซึ่งแม่เชื่อว่าเกิดจากน้องชอบนอนแช่น้ำและเล่นกลางแดดจึงโพสต์ลงเฟซบุ๊กเตือนพ่อแม่ให้ระวังในช่วงนี้ เนื่องจากสภาพอากาศร้อนทำให้เด็กปรับตัวหรือปรับอุณหภูมิในร่างกายไม่ทัน

438225196_421436010841502_852

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านนายรักษ์ไทย ซึ่งเป็นคุณตาน้องบีลิน อยู่ในเขตเทศบาลเมืองสตูล โดยนายรักษ์ไเล่าให้ฟังว่าน้องบีลินเป็นหลานสาว ลูกสาวไปทำงานที่ กทม.ตนจึงรับหน้าที่เลี้ยงน้องบีลินตั้งแต่อายุได้ 5 เดือนโดยน้องบีลินจะเรียกตนว่าก๋ง เราสองคนจะสนิทกันมาก น้องบีลินเป็นเด็กที่ช่างพูดช่างถามและเป็นเด็กที่ค่อนข้างซน ทุกวันจะเล่นปั่นจักรยานในซอย โดยเฉพาะวันที่ 21 เม.ย.67 ซึ่งเป็นวันเกิดเหตุน้องได้ออกไปเล่นจักรยานกลางแดดทั้งวันจนกระทั่ง 4 โมงเย็น น้องก็ออกไปเล่นปืนฉีดน้ำกับเพื่อนๆ เมื่อกลับมาช่วงเย็นน้องก็บ่นว่าปวดหัวด้านซ้าย โดยจะชี้ไปที่ขมับใกล้ใบหูแล้วบ่นว่าปวดหัว ตนได้สอบถามว่าไปล้มหรือกระแทกอะไรกับเพื่อนหรือไม่ แต่เนื่องจากน้องยังเด็กจึงไม่ได้ความอะไร ตนก็ตรวจสอบว่ามีบาดเจ็บจากการล้มหรือไม่ก็ไม่มีบาดแผลอะไร

1714457747412

จากนั้นอาบน้ำเสร็จแล้วก็นอนเล่นช่วง 2 ทุ่มเศษๆ ขณะน้องนอนกินนมก็บ่นปวดหัวอีกแล้วออกมาอาเจียนด้านนอก น้องอาเจียนแบบพุ่งออกมาประมาณ 4-5 ครั้ง น้องก็ช็อกหงายหลังหมดสติ โชคดีที่ตนรับไว้ทัน จากนั้นก็อุ้มน้องไปหาเพื่อนบ้านที่เป็นพยาบาล เขาบอกให้รีบส่ง รพ. ตนก็รีบไป รพ.สตูล ทันที หมอเข้าห้องฉุกเฉินและปั๊มหัวใจน้องอยู่ประมาณครึ่ง ชม.แต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตน้องบีลินไว้ได้ จึงได้ให้ จนท.โทรคุยกับลูกสาวแม่ของน้องบีลินโดยหมอบอกว่าน้องน้ำท่วมปอด สมองไม่ตอบรับ และเส้นเลือดในสมองแตก

1714457720477

คุณตาน้องยังบอกด้วยว่าหมอพบในหูของน้องมีน้ำด้วย ซึ่งน้องบีลินชอบนอนแช่นน้ำวันละอย่างน้อย 1 ชั่วโมง โดยจะเปิดน้ำให้เต็มกะละมังแล้วนอนแช่น้ำโผล่แค่จมูกกับปาก บางครั้งก็นำของเล่นไปเล่นในน้ำโดยแช่อยู่ในกะลามังเป็นเวลานาน เพราะช่วงนี้อากาศร้อน ตนเห็นน้องแข็งแรงดีก็ไม่คิดว่าจะเป็นอะไร ส่วนแม่น้องที่โพสต์ลงเฟซบุ๊กคงอยากให้พ่อแม่ที่มีลูกเล็กระมัดระวังเรื่องแบบนี้ เพราะสาเหตุที่แน่ชัดตนเองก็ไม่แน่ใจว่าเกิดจากอะไรกันแน่

ศพน้องบีลินเผาเมื่อวันที่ 25 เม.ย.67ที่ผ่านมา ทุกวันนี้ตนก็ยังคิดถึงเพราะเราจะอยู่ด้วยกันตลอดเวลา ตนทำงานน้องก็จะมาคลอเคลียเล่นอยู่ไม่ห่าง คอยซักถามอยู่ตลอดเวลาเพราะน้องเป็นเด็กร่าเริง ซึ่งตนได้นำน้องไปฝากเรียนที่ รร.อนุบาลเทศบาลเมืองสตูล เดือน พ.ค.ก็จะเข้าเรียนแล้ว ตอนนี้เมื่อไม่มีน้องตนก็รู้สึกเหงาและคิดถึงอยู่ตลอดเพราะเลี้ยงมากับมือตั้งแต่ 5 เดือน ได้แต่คิดว่าตนกับน้องทำบุญร่วมกันมาแค่นี้

1714457689670

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปคุยกับ น.ส.อัญชิสา อายุ 27 ปี แม่ของน้องบีลินเผยว่า ฟังจากผลหมอวินิจฉัยจากการสแกนสมองแล้วคิดว่าอาจจะเป็นเพราะแดด น้องอาจจะปรับตัวไม่ทันตอนแรกบอกว่าน้ำท่วมปอด ถามว่ามีโรคประจำตัวหอบหืดหรือไม่ ตนก็บอกว่าไม่มีแต่อาจจะเป็นเพราะเราไม่เคยตรวจเฉพาะทางเลยไม่ทราบว่าน้องมีโรคประจำตัวอะไรบ้าง หลังจากนั้นตำรวจก็มาตรวจตามร่างกายและสแกนสมองพบว่ามีน้ำในหูและเส้นเลือดฝอยในสมองแตก ซึ่งตนไม่ได้เห็นเพราะตอนนั้นคุยกับหมอทางโทรศัพท์เพราะตนอยู่ กทม. หมอโทรมาบอกตั้งแต่ปั๊มหัวใจ 10 นาทีแรก โทรถามว่าให้ปั๊มต่อมั๊ยจึงให้ปั๊มต่อ 30 นาที หมอบอกว่าน้องไม่กลับมาแล้วนะ

1714457876541_1

นอกจากนี้ น.ส.อัญชิสา ยังได้โพสต์ชี้แจงถึงเรื่องนี้แบบชัดเจนว่า หลายคนถามว่าน้องเป็นอะไรมาตอบให้แล้วนะคะ น้องชอบไปปั่นจักรยานช่วงกลางวัน วันที่เสียน้องเอาปืนฉีดน้ำไปเล่นน้ำกับเพื่อนใกล้บ้าน กลับมาบอกคุณตาว่าปวดหัวแล้วอ้วก 4 ครั้ง แล้วสลบไปเลย คุณตาของน้องตกใจจึงอุ้มน้องวิ่งออกไปหน้าบ้านบังเอิญมีพี่ อสม อยู่ตรงข้ามบ้านเราพอดี เขาจึงรีบช่วยอุ้มไปส่งโรงพยาบาล ถึงโรงพยาบาลหมอแจ้งว่าชีพจรน้องเหลือแค่ 70 ทางเรายื้อให้คุณหมอปั๊มหัวใจถึง 30 นาที น้องไม่กลับมา หมอบอกสมองน้องไม่ทำงานแล้วนะคะคุณแม่ต้องหยุดปั๊มแล้วนะคะ ทางคุณหมอและทางตำรวจตรวจวินิจฉัย และสแกนสมอง พบว่าน้องเลือดคั่งในสมอง เพราะเส้นเลือดฝอยในสมองแตก อาจจะมาจากความผิดปกติของเส้นเลือดตั้งแต่กำเนิดที่เราไม่ทราบหรือจากทางพันธุกรรม น้องไม่พบร่องรอยโดนทำร้าย ทุบตีหรือลื่นล้มหัวฟาด

439921771_421431687508601_939

เนื่องด้วยแดดร้อนและอาจจะไปเล่นน้ำ ทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน หมอบอกน้องมีน้ำในหู และน้ำในปอด จึงสันนิษฐานว่า ส่วนตัวน้องชอบนั่งชอบนอนแช่น้ำในกาละมังบ่อยๆ น้ำอาจจะเข้าหู คุณหมอบอกว่าหากอยากทราบว่าน้องมีโรคอะไรรึเปล่า หรือเส้นเลือดฝอยแตกได้ยังไง ต้องส่งตัวไปโรงพยาบาล มอ สงขลา เพื่อผ่าชันสูตรศพ แต่น้องตัวเล็กแค่นี้ เห็นศพตอนนี้ใจก็จะสลายแล้ว เลยไม่ส่งตัวไปผ่าค่ะ เด็กมีภูมิต้านทานน้อย ไม่แข็งแรงเหมือนผู้ใหญ่ ขอให้เรื่องนี้เป็นวิทยาทานแก่คนที่มีลูกเล็กทุกท่านนะคะ อากาศร้อนมากไม่ควรให้บุตรหลานออกมาเล่นกลางแจ้งในช่วงกลางวัน หลับให้สบายนะคนเก่งของแม่

advertisement

ข่าวยอดนิยม