“พระพยอม” ติงพระถือซองผ้าป่าเรี่ยไรในตลาดเหมือน “เหลือบไรเกาะศาสนา”

28 เม.ย. 67

เหลือบไรเกาะศาสนา! พระพยอมติงพระเดินถือซองขาวเรี่ยไรเงินชาวบ้านในตลาด แนะญาติโยมให้รู้ทัน บิณฑบาตรับแต่เงิน ใกล้เพลไม่กลับวัด เป็นพวกหากินใต้ผ้าเหลือง

จากกรณีเพจอยากดังเดี๋ยวจัดรีเทิรน์ Part 6โพสต์คลิปขณะพระสงฆ์ถือซองขาวเดินเรี่ยไรในตลาด ระบุข้อความว่า" ใส่สบงแล้วทรงเดินเรี่ยไร หากินง่าย ๆ แค่ใส่ผ้าเหลือง " ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดสวนแก้ว ตำบลบางเลน อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี เพื่อ สอบถาม พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ถึงความเหมาะสมหรือไม่กรณีพระถือซองขาว เดินเรี่ยไรญาติโยมในตลาดสด

 พระพยอม กล่าวว่า “พวกนี้นิสัยมักง่าย ไม่สู้งานหนักงาน เหนื่อยกลัวแดด จะหลบไปหากินใต้ร่มผ้าเหลือง ตอนนี้จับกันทุกวัน วันละ 2-3 คน สังเกตง่าย ๆ ถ้าพระรูปไหนบิณฑบาตเอาเป็นเงิน ไม่เอาข้าวของที่มาบริจาค เป็นเรื่องที่แย่ที่สุด ชาวพุทธส่วนใหญ่ใจบุญพวกนี้เป็นพวกเกาะผ้าเหลืองเกาะศาสนาหากิน หากินง่ายเพราะคนไทยศรัทธาพระสงฆ์ ให้ญาติโยมสังเกตถ้ามาไม่ยอมกลับ 3 - 4 โมงเช้า ใกล้เพล ใกล้เที่ยงไม่กลับผิดสังเกต ถ้าญาติโยมรู้ทันพวกนี้จะค่อย ๆ หายไป เดี๋ยวนี้ดีอย่างที่สังเกตเห็นญาติโยม เริ่มไหวตัวทันเริ่มร้องเรียน เริ่มแจ้งไปทางผู้ใหญ่บ้าน กำนัน รวมไปถึงตำรวจ และสำนักพุทธ เริ่มมีช่องทางที่จะสกัดพวกทำลายศาสนา ให้ช่วยกันรู้ทันไหวทัน ป้องกันเหลือบไร ที่มาเกาะศาสนา

อย่างที่วัดสวนแก้วพระไปบิณฑบาตยังเอาของไปแจกประชาชน บางคนถึงกับบ่นว่าให้ญาติโยมมากกว่าที่ญาติโยมให้พระ หัดคิดให้เป็นผู้ผลิตผู้ทำ ผู้นำ ผู้ให้ อย่าทำเป็นผู้รับ ผู้ตาม ผู้บริโภคอย่างเดียว พวกที่เป็นเหลือบไรศาสนาต้องไม่ให้มีที่ยืน อย่างในภาพถือซองฎีกาใบสร้างนั่น สร้างนี่ แต่ไม่รู้ไปสร้างที่ไหน ยังไงช่วยกันปกป้องคุ้มครองมิฉะนั้นจะไม่มีใครปกป้องคุ้มครองศาสนา”

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส