งามหน้า! แก๊งผ้าเหลืองออกธุดงค์ล่าสัตว์ป่าภูเขียว รองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิเอากับเขาด้วย

27 เม.ย. 67

แก๊งผ้าเหลืองออกธุดงค์ ล่าสัตว์ป่าภูเขียว ผงะเจอเจ้าหน้าที่ป่าไม้ พรานควักปืนดวลปะทะ เปิดทาง รองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ เผ่นหายเข้าป่าลึก 

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 26 เม.ย. 67 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก นายวิชานนท์ แสนผาลา นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิว่า เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 เจ้าหน้าที่ฯเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ได้ตรวจพบจากจุดความร้อนจาก ดาวเทียม Suomi NPP จำนวน 14 จุด ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว บริเวณป่าลีภูแคน ทางทิศเหนือของหมู่บ้านคลองเจริญ หมู่ 5 ต.นางแดด อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ 

จึงได้สั่งการให้นายทนงค์ กบขุนทด เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว เป็นหัวหน้าชุดนำกำลังเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ชุดลาดตระเวนออกเดินป่าเข้าตรวจสอบในพื้นที่ดังกล่าว จนกระทั่งเมื่อวันที่ 26 เม.ย. 67 เวลาประมาณ 11.00 น. นายทนงค์ ได้พบกลุ่มผู้ต้องสงสัยจำนวน 9 คน กำลังปีนหน้าผาลงมาจากหน้าผาหลังแปบริเวณช่องทางขึ้นลงเขาป่าลีภูแคน พิกัด47Q775533E1799220N 

ประกอบด้วย พระจำนวน 5 รูป และฆราวาส จำนวน 4 คน พร้อมอาวุธปืน เมื่อกลุ่มต้องสงสัยเห็นเจ้าหน้าที่ นายสุภชัย ก่อกุญ ได้ใช้อาวุธปืนสั้นที่พกติดตัวยิงใส่เจ้าหน้าที่จำนวน 3 นัด เจ้าหน้าที่ได้หลบเข้าที่กำบัง ทำให้นายสุภชัยวิ่งหลบหนีไปได้ ประกอบด้วย1.พระศรีสัจญาณมุนี 2.พระโน๊ต 3.สามเณรภูมิ 4.นายสุภชัย ก่อบุญ 5.นายชยาวัชร์ ก่อบุญ 6.นายช้วน คำปัด 7.นายบุญโฮม ภูมิมะนาว ส่วนผู้ถูกกล่าวหาอีก 2 รายคือ พระมหามนตรีวรมนตรี และสามเณร วิ่งหลบหนีไม่ทัน ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้ พร้อมของกลางอาวุธปืนยาวขนาด .22 จำนวน 1 กระบอก อาวุธปืนแก๊ปกระสุนดินดำ จำนวน 1 กระบอก และกระเป๋าสัมภาระ จำนวน 7 ใบ หลังตรวจค้นพบซากสัตว์ป่า 6 ชิ้น และซากกระทิง 0.1 กิโลกรัม ซุกซ้อนอยู่ในกระเป๋าสัมภาระ 

หลังจากนั้นเจ้าหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ จึงได้ควบคุมตัว พระมหามนตรีวรมันตี 22 ปี สังกัดวัดโมลีโลกยาราม แขวงวัดอรุณฯ เขตบางกอกใหญ่ กทม. และสามเณร อายุ 18ปี สังกัดวัดเลียบน้ำไหล ต.บ้านขาม อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ ผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดเดินเท้าออกจากป่า มาทำบันทึกการจับกุม และตรวจยึดของกลางทั้งหมด ส่งให้ ร.ต.อ.สุธี ศิริเม รองสวป.(สอบสวน) สภ.โนนเหม่า อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ ดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า,ร่วมกันล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า,มีซากสัตว์ฯในครอบครอง ก่อนรายงานให้ พ.ต.ท.สมคิด สุนทรชัย สวญ.สภ.โนนเหม่าทราบ และสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาที่หลบหนีอีก 7 คน มาดำเนินคดีโดยด่วน 

หลังสอบสวนได้มีญาติโยมชาว อ.หนองบัวแดง เดินทางมายื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัว 1.พระมหามนตรีวรมนตรี  2.สามเณร 

ล่าสุดวันที่ 27 เม.ย. นายกฤตภาส ไชยพรรณา นักวิชาการศาสนาชำนาญ สำนักพระพุทธศาสนา จ.ชัยภูมิ พร้อมเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องได้รุดเข้าพบพระราชชัยสิทธิสุนทร (ฉวีมหทฺธโน) รักษาการเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิเจ้าอาวาสวัดไพรีพินาศ ต.ในเมือง จ.ชัยภูมิ เพื่อรายงานเหตุการดังกล่าว และขณะนี้ได้รายงานให้ผู้ใหญ่ในกระทรวงทราบเบื้องต้นแล้ว เหลือแต่เพียงรอดูผลการสืบสวนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าพระกลุ่มดังกล่าวกระทำผิดจริงตามที่เป็นข่าวหรือไม่ หลังจากนั้นถึงจะได้ตั้งกรรมการขึ้นมาสอบสวนเบื้องต้นหาความจริงเพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป 

ด้าน พระราชชัยสิทธิสุนทร (ฉวีมหทฺธโน) รักษาการเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว รู้สึกไม่สบายใจ เพราะที่ผ่านมาคณะสงฆ์เคยมีหนังแจ้งเตือนให้คณะสงฆ์ทั่วทั้งจังหวัดทราบถึงข้อห้ามต่างๆ รวมทั้งการเข้าไปในเขตป่าสงวนที่จะเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย ส่วนเรื่องดังกล่าวที่มีพระระดับรองเจ้าคณะจังหวัดดังที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง ขณะนี้ทราบว่าพระรูปดังกล่าวอยู่ในช่วงหลบหนีอยู่ในป่า จึงจำเป็นต้องรอดูเหตุการณ์ว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการทางบ้านเมืองเป็นอย่างไร ขณะนี้ยังสรุปไม่ได้ ในเบื้องต้นจะได้รายงานให้ผู้มีอำนาจส่วนกลางให้ทราบสาเหตุเบื้องต้นไปก่อน 

ด้านนายวิชานนท์ แสนผาลา นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ กล่าวหลังเกิดเหตุดังกล่าวว่า ขณะนี้ได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ พร้อมอาวุธครบมือนับ 10 นาย ออกไล่ล่ากลุ่มผู้ก่อเหตุ พร้อมตั้งจุดสกัดตามจุดต่างๆ ที่ผู้ก่อเหตุใช้เป็นเส้นทางหลบหนี คาดว่าจะได้ตัวเร็วนี้ เพราะเส้นทางในป่าเป็นเขา และหน้าผาสูงมีทางเข้าออกทางเดียว

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส