อาลัย แม่กิมไล้ ผู้ก่อตั้งหม้อแกงเมืองเพชร ถึงแก่อนิจกรรมด้วยอายุ 90 ปี

23 เม.ย. 67

อาลัย แม่กิมไล้ ผู้ก่อตั้งร้านขนมหม้อแกงชื่อดังเมืองเพชรบุรี ถึงแก่อนิจกรรม ด้วยอายุ 90 ปี

 

คุณยายกิมไล้ บุญประเสริฐ เจ้าของร้าน “แม่กิมไล้” เจ้าของร้านขนมหม้อแกงชื่อดังเมืองเพชรบุรี ได้ถึงแก่อนิจกรรมด้วยโรคชราเมื่อกลางดึกวันที่ 22 เมษายน 2567 สิริอายุได้ 90 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่ทราบข่าว ว่า คุณยายกิมไล้ เสียชีวิตลง ทั้งจากการบอกเล่าของลูกชาย และจากหน้าเพจ ของทางร้านขนม ลูกค้าที่เคยใช้เส้นทางเพชรเกษม ไม่พลาดต้องแวะซื้อของฝากจากร้านแม้กิมไล้ ต่างเข้ามาแสดงความเสียใจกับครอบครัวของ คุณยายกิมไล้ กันจำนวนมาก

ร้าน แม่กิมไล้ เป็นอีกหนึ่งในตำนานขนมหวานและขนมหม้อแกงเมืองเพชร โดยมีเจ้าของสูตรเป็น กิมไล้ เริ่มต้นทำขนมขายจากกล้วยที่ชาวบ้านนำมาเป็นของฝากให้สามีผู้เป็นตำรวจชั้นผู้น้อยเพื่อหารายได้พิเศษ ก่อนปรับปรุงสูตรตามคำแนะนำจากแม่ค้าขนมหวานในจังหวัดเพชรบุรี ขยันทำ ขยันหา ขยันพัฒนา จนสามารถทำขนมไทยหลากประเภท ไม่ว่าจะเป็นขนมกล้วย ขนมตาล ขนมสอดไส้ ขนมมันสำปะหลัง ข้าวต้มมัด รวมถึงขนมเชื่อมอีกหลายชนิด หาบเร่ขายชาวเพชรและนักท่องเที่ยวบริเวณสถานีรถไฟ

กระทั่งปี พ.ศ. 2515 ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีคือ เอนก พยัคฆ์พันธ์ ในขณะนั้น  ได้จัดการการประกวด ‘การทำขนมไทยเมืองเพชร’ ขึ้น ปรากฏว่ากิมไล้ชนะเลิศขนมหม้อแกง จังหวัดเพชรบุรี ตั้งแต่นั้นมาขนมหม้อแกงสูตรแม่กิมไล้ก็ขายดิบขายดี จนเป็นที่รู้จักของคนเพชรบุรีและนักท่องเที่ยว จากเดิมที่ขายอยู่ข้างเขาวัง จึงขยับขยายสาขาออกสู่ถนนเพชรเกษม กลายเป็นแหล่งซื้อของฝากสำหรับผู้เดินทางสัญจร.

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส