นายกฯ เมิน บิ๊กโจ๊ก ร้องเอาผิด 157 ปมตั้ง บิ๊กต่อ เป็น ผบ.ตร.

22 เม.ย. 67

นายกฯเศรษฐา เมิน บิ๊กโจ๊ก ร้องเอาผิด ปมตั้ง บิ๊กต่อ เป็น ผบ.ตร. แจงได้ทำถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนปมโยกกลับ สตช.ทำตามหน้าที่ ยันไม่มีธงเอาผิดใคร

นายเศรษฐา ​ทวี​สิน​ นายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​การคลัง​ กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยื่นร้อง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช ร้องทุกข์ขอให้ประธาน ป.ป.ช. เอาผิดนายก​รัฐมนตรี​ ตามมาตรา 157 ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ จากการแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รวมถึงการออกคำสั่งส่งตัวตนกลับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก่อนที่รักษาการ ผบ.ตร.มีคำสั่งให้ออกจากราชการ ว่า

เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ มีคนไปร้องแล้วครั้งหนึ่ง แล้วนี่ก็มีการร้องซ้ำอีก ซึ่งตนมั่นใจว่า ตนชี้แจงได้ เพราะแต่งตั้งด้วยความเป็นธรรม ในกระบวนการแต่งตั้งก็มีกรรมวิธี รับฟังความคิดเห็นจากทุกคนอย่างเป็นธรรม มีการพูดคุยกันในวงกว้างถึงจะสรุป

นักข่าวถามว่า พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ เขาร้องในฐานะที่เขามีส่วนได้ส่วนเสียในการแต่งตั้ง ผบ.ตร. ครั้งที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คะแนนในวันนั้นก็ชัดเจน 9-1 เป็นเรื่องที่บ่งบอกชัดเจน มีคนไม่ออกเสียง 1 คน ที่เหลือเลือกให้ พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีเพียงหนึ่งเสียงที่ไม่เห็นชอบ ก็ถือว่าคะแนนเป็นเอกฉันท์​

เมื่อถามว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ร้องในเรื่องที่ถูกโยกมาประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและถูกย้ายกลับไป จนนำไปสู่คำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน นายกฯ​ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เสนอมา และตนก็ส่งกลับไปเป็นเพียงการรับทราบเฉยๆ และจริงๆแล้ว หากตนไม่ปฏิบัติตาม ตนโดน 157 มากกว่า ตนมั่นใจว่าตนทำตามกฎหมายทุกอย่าง และไม่ได้เข้าข้างใคร และไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กับคนใดคนหนึ่ง

เมื่อถามว่าได้ตั้งข้อสังเกตหรือไม่ว่าเรื่องเกิดขึ้นตั้งนานแล้ว เหตุใดจึงเพิ่งมาร้องตอนนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็สงสัยเหมือนกัน แต่ไม่เป็นไร เพราะตนเชื่อว่าตนทำถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง และไม่ได้กลั่นแกล้งใคร ไม่ได้ลำเอียงกับใครคนใดคนหนึ่ง เอาผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการตรวจสอบของคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณี พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ และพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ ได้มีการรายงานความคืบหน้ามาแล้วหรือยัง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังครับ แต่เรื่องที่พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ ถูกออกจากราชการ เป็นคนละเรื่องกันกับที่กรรมการตรวจสอบ โดยคณะกรรมการก็ต้องดำเนินการตรวจสอบต่อไปและให้ความเป็นธรรม ซึ่งเมื่อช่วงศุกร์สัปดาห์ที่ผ่านมาก็ได้เจอกรรมการ ท่านก็บอกว่ากำลังตรวจสอบอยู่ทั้งสองคน ให้ความเป็นธรรม ไม่ได้เร่งของใครคนใดคนหนึ่ง ไม่ได้มีธงว่า คนใดคนหนึ่งต้องมีความผิด ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติ​ธรรม​.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส