EATER เปิดไกด์บุ๊คความอร่อย พาชิมของดีตลาดพลู หมี่กรอบในตำนาน-ขนมเบื้องไทยโบราณ

19 เม.ย. 67

EATER THE JOURNEY เปิดไกด์บุ๊คความอร่อย พาชิมของดีตลาดพลู กับร้านหมี่กรอบในตำนาน “เต็กเฮง หมี่กรอบจีนหลี” - “สรินทร์ทิพย์ ขนมเบื้องไทย”

 

มาแล้วจร้า...รายการ EATER THE JOURNEY” เริ่มต้นการเดินทางไกด์บุ๊คความอร่อย  เสาร์นี้เราพาท่านผู้ชมมาค้นหาของดีตลาดพลู  กับร้านหมี่กรอบในตำนาน “เต็กเฮง หมี่กรอบจีนหลี” อยู่มายาวนานกว่า 130 ปีตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ด้วยเอกลักษณ์เส้นกรอบเคี้ยวกรุ๊บ หวาน เค็ม มัน แถมยังได้ชื่อพระราชทานว่า “หมี่กรอบเสวยสวรรค์” การันตีความอร่อยด้วยรางวัลมิชลิน ไกด์ ปัจจุบันพี่ตุ๋ย-สุภารันต์ นิติพรพิสิฐ เจ้าของร้านรุ่นที่ 4 เคยผัดหมี่กรอบแบบไม่ได้พักจนเป็นลมมาแล้ว

EATER THE JOURNEY

หมี่กรอบจีนหลี หรือ เต็กเฮง เป็นสูตรของ “แป๊ะหลิว” (อากง) ชาวจีนไหหลำ แรกเริ่มขายอยู่ริมน้ำคลองบางหลวง สมัยก่อนมีโป๊ะไม้ไผ่สานๆ เป็นแพ สำหรับขึ้นลงเรือ ซึ่งร้านนี้พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เคยได้มาลิ้มรสชาติความอร่อย และดำรัสให้ลูกหลานสืบสานสูตรนี้เอาไว้ ความพิเศษของหมี่กรอบสูตรนี้ เวลาใกล้สุกแล้วกลิ่นจะหอมมาก นอกจากเมนูเด็ดอย่างหมี่กรอบแล้วยังมีหมี่น้ำจีนหลี, ยำอีสานเขียว, ปลาช่อนใบชะพลู และกระเพาะปลาน้ำแดง ที่เป็นเมนูขึ้นชื่อของร้านอีกด้วย

ลิ้มรสชาติหมี่กรอบกันแล้ว เราพาไปหาของหวานทานต่อกัน ที่ร้านขนมเบื้องไทยโบราณที่อยู่มายาวนานตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เรียกได้ว่าฝ่าดงระเบิดขายกันมาเลยทีเดียว กับร้าน “สรินทร์ทิพย์ ขนมเบื้องไทย” ปัจจุบันเป็นเจ้าของร้านรุ่นที่ 4 แล้ว ขนมเบื้องแบบแป้งบางกรอบ หรือขนมเบื้องใส่ไข่ มีใส่เค็ม/หวาน ด้วยเอกลักษณ์แป้งบางกรอบ รสชาติไม่หวานจัดหอมน้ำมะพร้าว ถ้าแบบไส่ไข่จะนิ่มกว่าแต่ได้ความมันส์จากไข่อร่อยไปอีกแบบ ขายแบบชุดเล็ก/ชุดใหญ่ ราคาไม่แพงเริ่มต้นชิ้นละ 5 บาทเท่านั้น ขอชวนท่านผู้ชมติดตามมาชิมของอร่อยไปกับรายการ EATER THE JOURNEY”

เริ่มออกอากาศโฉมใหม่วันแรกเสาร์ที่ 20 เมษายน 2567 นี้ เวลาทานของว่าง 14.10 – 14.40 น. ทางอมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34

EATER THE JOURNEY

EATER THE JOURNEY

EATER THE JOURNEY

EATER THE JOURNEY

EATER THE JOURNEY

EATER THE JOURNEY

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส