เจ้าอาวาสไอเดียบรรเจิด เนรมิตเมรุเผาศพเป็นสไลเดอร์ ให้เล่นคลายร้อนช่วงสงกรานต์

14 เม.ย. 67

เจ้าอาวาสไอเดียบรรเจิด เนรมิตเมรุเผาศพเป็นสไลเดอร์ ให้เล่นคลายร้อนช่วงสงกรานต์ ทำมาแล้ว 10 ปี นอกจากให้ความสนุก ยังช่วยดึงเด็กๆ มาเล่น ไม่เสี่ยงตายไปกระโดดน้ำคลอง

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพระครูจันทร สรธรรม รองเจ้าคณะตำบลบ้านพร้าวเขต 1 เจ้าอาวาสวัดหนองรี ม.1ต.บ้านพร้าว อ.บ้านนา จ.นครนายก ท่านมีแนวคิดสุดแปลกมากโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ของทุกๆ ปี ท่านเจ้าอาวาสจะเนรมิตเมรุเผาศพมาทำเป็นสไลเดอร์ให้เด็กๆ หรือผู้ใหญ่ก็ได้มาเล่นน้ำในช่วงวันสงกรานต์ 7 วันอันตราย โดยจะใช้ผ้าใบเป็นตัวห่อน้ำโดยจะให้ทุกคนขึ้นทางด้านซ้ายขวาของเมรุและให้ไหลลื่นลงมาทางด้านหน้าของเมรุซึ่งได้สร้างความฮือฮาและความสนุกสนานให้กับเด็กๆ ในหมู่บ้าน

1713069929913

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่เพื่อดูบรรยากาศการเล่นสไลเดอร์บนเมรุเผาศพ ที่บริเวณวัดหนองรี ตามที่ได้มีประชาชนได้แจ้งมา พบชาวบ้านจำนวนมากเข้ามาทำบุญประเพณีสงกรานต์ และเมื่อไปตรวจสอบบริเวณเมรุเผาศพ ก็พบเด็กๆ กำลังเล่นน้ำ และสไลเดอร์จากบนเมรุลงมาในน้ำอย่างสนุกสนาน ซึ่งทางวัดได้นำกระสอบทรายมากั้น และใช้ผ้าใบปูรองเพื่อสำหรับกักเก็บน้ำไว้บริเวณศาลาหน้าเมรุ จากนั้นก็ได้นำแผ่นไม้มาวางบนบันไดเมรุ ปูด้วยผ้าใบ และปล่อยน้ำลงมาคล้ายกับสไลเดอร์ตามสวนน้ำต่างๆ

1713069970058

นายวิโรจ พึ่งทรัพย์ เป็นผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่เล่าว่า เป็นเรื่องที่ดีที่ทางวัดได้จัดกิจกรรมแบบนี้ขึ้นให้กับเด็กๆ และชาวบ้านในพื้นที่เล่น ซึ่งสามารถสร้างความสนุกสนานและคลายร้อนให้กับชาวบ้านได้ ซึ่งเด็กๆ และชาวบ้านส่วนใหญ่ก็ไม่ได้มีความกลัวที่จะมาเล่นน้ำบนเมรุเผาศพแบบนี้

1713069954565

พระครูจันทร สรธรรม เจ้าอาวาสวัดหนองรี รองเจ้าคณะตำบลบ้านพร้าวเขต 1 บอกว่าอาตมาทำมาแล้วกว่า 10 ปี และปีนี้ก็ทำขึ้นมาอีก ซึ่งอาตมาคิดที่จะทำขึ้นมาก็เพราะว่าโดยปกติแล้วช่วงเวลาสงกรานต์ เด็กๆ จะชอบไปเล่นน้ำตามคลองกัน ซึ่งหลายๆ ครั้งก็เกิดอุบัติเหตุ จนทำให้เสียชีวิต อาตมาจึงคิดว่าหากได้ทำที่เล่นน้ำที่ปลอดภัยให้กับเด็กๆ ก็จะลดความสูญเสียลงได้ และไม่ใช่แต่จะลดความสูญเสียกับเด็กได้เพียงอย่างเดียว ซึ่งเมื่อวัดจัดที่เล่นน้ำให้เด็กๆได้ ผู้ปกครองก็จะได้ไม่ต้องเดินทางพาลูกหลานไปเล่นน้ำกันไกลๆ ซึ่งในช่วงเทศกาลรถเยอะ และอาจจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ซึ่งเมื่อวัดในชุมชนมีที่ให้เล่นน้ำ ก็จะลดความเสี่ยงทั้งตัวเด็ก และผู้ปกครองลงได้อย่างมาก และหลังจากหมดวันสงกรานต์อาตมาก็จะปรับปรุงให้มาเป็นเมรุเผาศพเหมือนเดิม และยืนยันว่าจะยังจัดแบบนี้ต่อไปอีกทุกๆ ปี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส