“ท่านอ้น” ร่วมพิธีอัญเชิญพระพุทธพระลับ จากพระอุโบสถวัดพระธาตุพระอารามหลวง จ.ขอนแก่น

13 เม.ย. 67

“ท่านอ้น” วัชเรศร วิวัชรวงศ์ ร่วมพิธีอัญเชิญพระพุทธพระลับ จากพระอุโบสถวัดธาตุพระอารามหลวง จ.ขอนแก่น เพื่อร่วมในขบวนแห่งานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2567 โดยได้ร่วมสรงน้ำเจดีย์พระธาตุนครเดิม ท่ามกลางประชาชนที่มารอต้อนรับ

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2567 ที่วัดธาตุพระอารามหลวง เขตเทศบาลนครขอนแก่น ท่านอ้น วัชเรศร วิวัชรวงศ์ เดินทางเป็นเกียรติในพิธีอัญเชิญพระพุทธพระลับ พุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองขอนแก่น จากพระอุโบสถ วัดธาตุพระอารามหลวง เพื่อร่วมในขบวนแห่สงกรานต์ ในงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2567 โดยก่อนที่ท่านอ้นจะเข้าร่วมประกอบพิธีอันเชิญพระพุทธพระลับภายในพระอุโบสถ ได้เดินสวัสดีทักทายประชาชนชาวจังหวัดขอนแก่น และนักท่องเที่ยวที่มารอต้อนรับอย่างเป็นกันเอง โดยมีนายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พร้อมด้วยรองนายกเทศมนตรี ผู้บริหารเทศบาลนครขอนแก่น ให้การต้อนรับ ก่อนที่จะเข้าร่วมในพิธีอัญเชิญพระพุทธพระลับ โดยมีพระโสภณ พัฒนบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดธาตุพระอารามหลวง รองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ต่อจากนั้นจึงได้มีพิธีอัญเชิญพระพุทธพระลับจากพระอุโบสถเพื่อร่วมในขบวนแห่สงกรานต์ เคลื่อนขบวนมายังเกาะวัฒนธรรมศาลหลักเมืองขอนแก่น ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสานเทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียวประจำปี 2567

ทั้งนี้ท่านอ้น ได้ร่วมสรงน้ำเจดีย์พระธาตุนครเดิม โดยการชักรอกนำน้ำขึ้นไปสรงองค์เจดีย์พระธาตุนครเดิม ก่อนที่จะร่วมสรงน้ำองค์พระพุทธพระลับองค์จำลอง โดยมีพระโสภณ พัฒนบัณฑิต นำประกอบพิธี เป็นอันเสร็จพิธีก่อนที่จะมีการเคลื่อนขบวนแห่สงกรานต์ต่อไป

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ได้กล่าวว่ากิจกรรมที่บริเวณถนนข้าวเหนียว เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 12-15 เมษายน 2567มีแนวคิดในการใช้พื้นที่ “สุขีวิถีไทยรวมใจถนนข้าวเหนียวเที่ยวสนุกบุกขอนแก่น” โดยเริ่มต้นจาก

ช่วงที่ 1 “สุขีวิถีไทย” ตั้งแต่ถนนศรีจันทร์ตัดกับถนนหน้าเมือง(สี่แยกเตียวฮง) ไปจนถึงธนาคารกรุงเทพสาขาขอนแก่น

ช่วงที่2 “รวมใจถนนข้าวเหนียว” ตั้งแต่ธนาคารกรุงเทพสาขาขอนแก่นไปจนถึงถนนศรีจันทร์ตัดกับแยกข้ามทางรถไฟ

ช่วงที่ 3 “เที่ยวสนุกบุกขอนแก่น” ตั้งแต่ถนนศรีจันทร์ตัดกับแยกข้ามทางรถไฟ ไปจนถึงถนนศรีจันทร์ตัดกับถนนมิตรภาพ (สี่แยกเซ็นทรัล)

โดยกิจกรรมในนี้มีการสรงน้ำพระพุทธรูปรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ขบวนแห่พระพุทธพระลับ พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองขอนแก่น และขบวนแห่สงกรานต์จากวัดธาตุพระอารามหลวง ไปยังศาลหลักเมืองกิจกรรมรำวงย้อนยุคของพี่น้องประชาชน 4 เขต 95 ชุมชน และการเล่น Human Waveคลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์ “คลื่นมนุษย์สุดมิตรภาพ” ซึ่งจะเริ่มวันนี้เป็นวันแรกในเวลา 19.00 น. การแสดงแสงสีเสียงตำนานนางสงกรานต์สนุกสุดเหวี่ยงไปกับการแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินชื่อดังที่เวทีต่าง ๆ ในถนนข้าวเหนียว 10 กว่าเวที

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส