หน่วยความมั่นคง ขอคนไทยอย่ากังวล ยัน ไม่มีสู้รบในเมืองเมียวดี

12 เม.ย. 67

 

หน่วยความมั่นคง ขอคนไทยอย่ากังวล ยัน ไม่มีสู้รบในเมืองเมียวดี มีเพียงรอบนอกที่ห่างออกไป 1-40 กม. กะเหรี่ยงประสาน รบ.ทหารเมียนมา เจรจาผลประโยชน์ลงตัว 

วันที่ 12 เม.ย.67 แหล่งข่าวความมั่นคง กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวการโจมตีและเข้ายึดพื้นที่เมืองเมียวดีได้แล้วว่า จากการข่าวที่รายงานมานั้นพบว่า ยังไม่มีการสู้รบในตัวเมืองเมียวดี การสู้รบล่าสุดที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ 10 เม.ย. บริเวณที่ตั้งของ กองพัน 275 ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองเมียวดีประมาณ 1 กม. ห่างจาก อ.แม่สอด 5 กม. กองพัน 275 มีทหารอยู่ประมาณ 140 นาย กองกำลังพันธมิตรกะเหรี่ยงที่เข้าตีประกอบไปด้วย KNLA, KNA (BGF), PDF, KTLA 

การสู้รบวานนี้ที่บริเวณรอบๆ กองพัน 275 ทางกองทัพอากาศเมียนมาได้นำเครื่องบินมาทิ้งระเบิด ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณรอบๆ ที่ตั้งดังกล่าวพากันอพยพหนีการสู้รบบริเวณดังกล่าวดังที่ปรากฏในข่าว และในห้วงเย็นทางกองกำลังพันธมิตรกะเหรี่ยงสามารถเข้ายึดค่ายได้ตั้งแต่เมื่อวัน 10 เม.ย. โดยทางกองกำลังพันธมิตรกะเหรี่ยงได้เปิดทางให้ ทหารกองพัน 275 วางอาวุธและเดินทางออกจากค่ายด้วยความปลอดภัย 

หน่วยความมั่นคง ขอคนไทยอย่ากังวล ยัน ไม่มีสู้รบในเมืองเมียวดี

แหล่งข่าวความมั่นคงรายเดิม กล่าวว่า การสู้ที่เกิดขึ้นในวันที่ 11 เม.ย. ที่บริเวณ อ.กอการเร็ก ซึ่งห่างจาก อ.แม่สอด ประมาณ 60 - 80 กม. ตามที่ปรากฏในข่าวสาร ว่ามีการการเพิ่มเติมกำลังเข้ามาจาก พล.ร.เบา 55 การสู้รบในพื้นที่ดังกล่าว เป็นสู้รบที่เกิดขึ้นมานาน และต่อเนี่องมาหลายเดือน ผลจากการสู้ดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบกับใดๆ กับชายแดนไทย เพราะการอพยพของประชาชนดังกล่าวจะอพยพไปยัง เมืองไปร่จง นาบู และ ตัมมะดะ ที่ไทยเพิ่งส่งความช่วยเหลือเข้าไปเมื่อวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา  

สำหรับประเด็นสำคัญ ที่หลายคนอาจจะไม่เข้าใจคือ เมืองเมียวดี เป็นเมืองที่ถือได้ว่าเป็นเส้นเลือดใหญ่ของประเทศเมียนมา ที่ผ่านมามีกองกำลัง BGF ซึ่งเป็นกองกำลังดูแลรักษาความสงบเมืองนี้ BGF เป็นกองกำลังที่ได้รับผลประโยชน์จากประเทศเมียนมาในการดูและรักษาความสงบเรียบร้อยในเมืองเมียวดี ปัจจุบัน BGF ได้ถอนตัวจากการอยู่ภายใต้รัฐบาลเมียนมา เมื่อวันที 11 มี.ค. เปลี่ยนเป็น กองกำลัง KNA ที่ผ่านมา เพื่อมาร่วมกับกะเหรี่ยงกลุ่มอื่นๆ แต่ถึงจะถอนตัวออกมาจากเมียนมาแล้ว แต่ทาง KNA (BGF) ยังสามารถติดต่อสื่อสารพูดคุยกับทางรัฐบาลของเมียนมาได้ 

หน่วยความมั่นคง ขอคนไทยอย่ากังวล ยัน ไม่มีสู้รบในเมืองเมียวดี

นอกจากนี้ ทาง KNA (BGF) ยังปรากฏข่าวสารว่าเป็นผู้ที่เจรจาให้ทหารเมียนมากลุ่มต่างๆ ในเมียวดี วางอาวุธโดยไม่ต้องสู้รบ เพื่อที่จะได้ไม่สร้างความเสียหาย ให้กับเมืองเมียวดีและประชาชน โดยมีข่าวสารจากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือได กล่าวว่าเริ่มมีการพูดคุยถึงการขับเคลื่อนเมืองเศรษฐกิจเมืองเมียวดีให้กลับมาปกติ ดำเนินชีวิตอย่างเดิมกันต่อไป โดยทางรัฐบาลเมียนมา อาจจะให้ทางพันธมิตรกะเหรี่ยง เป็นผู้ดูแลบริหารจัดการสะพานมิตรภาพทั้ง 2 แห่ง โดยแบ่งปันสัดส่วนผลประโยชน์ให้เป็นที่พึงพอใจกันทุกฝ่าย สถานการณ์ในเมืองเมียวดี จึงยังไม่มีความน่าวิตกกังวลใดๆ 

หน่วยความมั่นคง ขอคนไทยอย่ากังวล ยัน ไม่มีสู้รบในเมืองเมียวดี

“ที่ผ่านมาประชาชนส่วนใหญ่ก็เริ่มกลับไปใช้ชีวิตแบบเดิม ใครที่ออกจากบ้าน ไปด้วยความกังวลสถานการณ์สู้รบก็จะเริ่มเดินทางกลับเข้าไป โดยสรุปสถานการณ์ ในเมืองเมียวดี น่าจะกลับมาปกติในเร็ววัน ไม่มีสถานการณ์ใดที่น่ากังวลตามที่ปรากฏในสื่อต่างๆ ในห้วงที่ผ่านมา” แหล่งข่าวความมั่นคง ระบุ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส