กัมพูชา เตรียมยื่น ยูเนสโก ขึ้นทะเบียน สงกรานต์กัมพูชา เป็นมรดกโลก

1 เม.ย. 67

 

กัมพูชา ประกาศเตรียมยื่น ยูเนสโก ขึ้นทะเบียน สงกรานต์กัมพูชา 1 ใน 10 ทรัพย์สินทางวัฒนธรรม เป็นมรดกโลก 

วันที่ 1 เม.ย. 67 สำนักข่าวซินหัว รายงานจาก กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชาว่า พล.อ.ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ประกาศแผนเสนอรายชื่อ ทรัพย์สินทางวัฒนธรรมที่จับต้องได้ 7 รายการ และทรัพย์สินทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ 3 รายการ เพื่อขึ้นบัญชีรายชื่อมรดกโลกของยูเนสโก (UNESCO) 

โดยสถานที่ 7 แห่ง ซึ่งจะได้รับการเสนอชื่อเป็น มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องได้ ได้แก่ อดีตเรือนจำเอ็ม-13 ( M-13 ) พิพิธภัณฑ์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ตวลสเลง ศูนย์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เจืองแอ็ก วัดบันทายฉมาร์ สถานที่ตั้งของอังกอร์เบอเรยและพนมฎา โบราณสถานภูเขาพนมอูดง ปราสาทพระขรรค์กำปงสวาย วัดเบ็งเมเลีย และอุทยานเทือกเขาพนมกุเลน 

ส่วนทรัพย์สินอีก 3 รายการ ซึ่ง รัฐบาลกัมพูชาวางแผนยื่นเสนอเป็น มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ได้แก่ สงกรานต์กัมพูชา กรอมา ( Krama ) ผ้าพันคอที่ทอแบบดั้งเดิม และประเพณีการแต่งงานแบบเขมร 

“เราจะเสนอรายชื่อเหล่านี้เป็น มรดกโลกของ ยูเนสโก เพื่อให้ทรัพย์สินทางวัฒนธรรมของบรรพบุรุษของเราได้รับการยอมรับ และอนุรักษ์ในระดับสากล ปกติแล้วการขึ้นทะเบียนจะใช้เวลาเกือบสองปี และแต่ละประเทศสามารถยื่นเสนอรายชื่อเป็น มรดกโลกของ ยูเนสโกได้ปีละ 1 รายการเท่านั้น” พล.อ.ฮุน มาเนต 

ทั้งนี้ กัมพูชาจะยื่นเอกสารเพื่อขึ้นทะเบียน สงกรานต์กัมพูชาลงในรายการมรดกที่จับต้องไม่ได้ของ ยูเนสโก ในปี 2568 คาดว่าจะได้รับการจดทะเบียนอย่างเป็นทางการ ในปี 2569

 

ขอบคุณข้อมูล : XINHUA

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม