คุมตัว “จักรภพ” ถึงกองปราบ เตรียมยื่นขอประกันตัว อ้างกลับช่วงนี้เพราะ รบ.เป็นประชาธิปไตย

28 มี.ค. 67

คุมตัว “จักรภพ” ถึงกองปราบฯ ทนาย - น้องสาวรุดเข้าพบ เจ้าตัวปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา เตรียมหลักทรัพย์ประกันตัว 2-3 แสนต่อคดี อ้างกลับไทยช่วงนี้ เพราะรัฐบาลเป็นประชาธิปไตย - อยากกลับมารับใช้ชาติ ไม่เอี่ยว “แม้ว” อ้อนคนเสื้อแดง ยังลืมพี่น้องประชาชน

วันที่ 28 มี.ค. เวลา 09.40 น. ที่กองบังคับการปรามปราม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความส่วนตัวของนายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในสมัยรัฐบาลของนายสมัคร สุนทรเวช ที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาครอบครองอาวุธสงคราม และอังยี่ ก่อนลี้ภัยทางการเมืองเมื่อปี 2552 เป็นเวลากว่า 15 ปี ภายหลังเดินทางกลับถึงประเทศไทยเมื่อช่วงเช้าวันนี้

นายโชคชัย ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนก่อนขึ้นไปพบเจ้าหน้าที่ ว่า วันนี้ก็ว่าไปตามกระบวนการ และต้องดูว่าจะมีการยื่นขอประกันตัว โดยวางหลักทรัพท์เท่าไหร่ ในข้อหาครอบครอบอาวุธปืน และอั้งยี่ ที่เกิดขึ้นในอำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ส่วนจะได้รับการประกันตัวหรือไม่ โชคชัย กล่าวว่า เป็นกระบวนการต่อเนื่องอยู่แล้ว เพราะมีหมายจับ เลยต้องยื่นขอประกันตัว โดยคาดการว่า จะวางหลักทรัพย์ 2 - 3 แสนบาท ต่อคดีความ ซึ่งคดีดังกล่าวมีอายุความ 20 ปี

เมื่อถามว่านายจักรภพ ได้แจ้งรายละเอียดทางคดีหรือไม่ นายโชคชัย กล่าวว่า คดีนี้เข้าสู่กระบวนการของศาลไปแล้ว  บางคนได้รับการตัดสินไปแล้ว แต่ของนายจักรภพ ยังไม่มีการตัดสิน และให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ส่วนจะได้รับการประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวนหรือไม่ นายโชคชัย กล่าวว่า ขอให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย

นายโชคชัย ระบุต่อว่า ส่วนตัวทำตามขั้นตอนอยู่แล้ว และไม่มีความกังวลว่าจะไม่ได้รับการประกันตัว เพราะจำเลยเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายทุกขั้นตอน หากว่าสามารถประกันตัวได้ในชั้นนี้ ก็พร้อมจะยื่นหลักทรัพย์ทันที

เมื่อถามว่านายจักรภพ เดินทางมาถึงกองปราบแล้วใช่หรือไม่ นานโชคชัยระบุว่า แยกกันมาคนละคัน แต่ก็ตามกันมาติด ๆ พร้อมย้ำว่าไม่กังวลใจหลังลี้ภัยทางการเมืองไปนานกว่า 15 ปี ส่วนหลักฐานในการชี้แจงในวันนี้ ทนายความ กล่าวว่า เรื่องหลักฐานต้องพูดคุยต่อไป แต่วันนี้นายจักรภพได้ปฏิเสฐทุกข้อกล่าว และจะต้องพูดคุยกันต่อ เพราะลี้ภัยในต่างประเทศมานาน

เมื่อถามว่านายจักรภพ ได้ฝากอะไรถึงมวลชนคนเสื้อแดงที่เคยร่วมต่อสู้หรือไม่ นายโชคชัยกล่าวว่า เจ้าตัวบอกเพียงว่า จะเดินทางกลับประเทศไทย เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ส่วนตัวทราบเพียงเท่านี้

เมื่อถามว่ามีอดีตแกนนำคนเสื้อแดงคนอื่น ที่ลี้ภัยทางการเมือง ติดต่อเข้ามาเพื่อเดินทางกลับไทยหรือไม่ นายโชคชัย กล่าวว่า ยังไม่มี

เมื่อถามว่า การเดินทางกลับไทยของนายจักรภพ มีเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยตรงหรือไม่ ทนายความ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ทราบ เพราะทำหน้าที่ในฐานะทนายความ ส่วนเหตุผลที่เจ้าตัวเดินทางกลับมา ก็ขอให้ผู้สื่อข่าวไปสอบถามเอง จะเกี่ยวหรือไม่ ไม่สามารถตอบได้ ทราบเพียงว่าบ้านเมืองเข้าสู่ภาวะที่จะกลับมาได้แล้ว และเป็นเรื่องที่แต่ละคนมีวิจารณาญาณส่วนตัวอยู่แล้ว

จากนั้น นายสุไพรพล ช่วยชู เลขาส่วนตัวพร้อมนางณัฐนันท์ เพ็ญแข น้องสาวของนายจักรภพ ได้เดินทางมายังกองปราบปราม

นายสุไพรพล ให้สัมภาษณ์ ว่า หลังจากกระบวนการเสร็จสิ้น นายจักรภพจะลงมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของพนักงานสอบสวน ก็คงไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่า เหตุผลที่นายจักรภพกลับมา ได้แจ้งไว้กับเลขาฯ หรือไม่ นายสุไพรพล ระบุว่า ก็เหมือนที่นายจักรภพ โพสต์ในเฟสบุ๊กเมื่อวานนี้ว่าจะกลับมารับใช้ประเทศไทย

ส่วนความมั่นใจในการได้ประกันตัวในชั้นสอบสวน นายสุไพรพล กล่าวว่า มั่นใจ เพราะข้อกล่าวหาที่ผ่านมานั้น เป็นข้อกล่าวหาที่ไม่มีข้อเท็จจริง

ส่วนการหายตัวไปถึง 15 ปี จะเป็นปัจจัยที่ไม่ได้รับการประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวนหรือไม่ นายสุไพพล กล่าวว่า เนื่องจากนายจักรภพมีภารกิจอยู่ที่ต่างประเทศด้วย และอยู่ในช่วงที่รัฐบาลมาจากรัฐประหาร ไม่เป็นประชาธิปไตย

เมื่อถามว่านายจักรภพ ได้ฝากอะไรถึงคนเสื้อแดงหรือไม่ นายสุไพรพล กล่าวว่า นายจักรภพ ฝากมาบอกว่า จนถึงปัจจุบันยังไม่ลืมพี่น้องประชาชน ยังมีจิตใจที่ตอบแทนสังคมเหมือนเดิม และจะทำเพื่อประเทศชาติมากขึ้นกว่าเดิม

ส่วนหลังจากนี้นายจักรภพจะทำอะไรในประเทศไทยต่อหรือไม่นั้น นายสุไพรพล กล่าวว่า หลังจากนี้จะไปดำเนินการเรื่องเอกสารส่วนตัวที่ขาดอายุไป หลังลี้ภัยไป 15 ปี และจะรอสักพักนึง ขอให้รอถามที่เจ้าตัวอีกที

ขณะที่นางณัฐนันท์ กล่าวว่า ดีใจมาก ที่จะได้พบพี่ชายหลังไม่เจอกันมา 15 ปี ซึ่งพี่ชายได้เล่าการเป็นอยู่ชีวิตในต่างแดนว่า มีชีวิตอยู่ตามอัตภาพ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส