ผงะ! เจอเพิงพักโจรใต้บน เทือกเขาตะเว ทหารพรานเหยียบกับระเบิดขาเกือบขาด

26 มี.ค. 67

ทหาร-ตำรวจสนธิกำลัง กดดันโจรใต้ พบเพิงพักบน เทือกเขาตะเว ทหารพรานเข้าพิสูจน์ทราบ เหยียบกับระเบิดขาเกือบขาด 

วันที่ 26 มี.ค. 67 พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.ฉก.นราธิวาส พ.ต.อ.ดิเรก โฉมยงค์ รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส พ.อ.สุรศักดิ์ พึ่งแย้ม ผบ.ฉก.ทพ.45 และ พ.อ.สิทธิชัย บำรุงเขต ผบ.นปพ.ร่วม จ.นราธิวาส ร่วมกันสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ จำนวน 4 ชุด 

ปฏิบัติการกดดันกลุ่มสมาชิกผู้ก่อเหตุรุนแรง กลุ่มนายบูสมัน ดีมะยี ที่ชาวบ้านแจ้งเบาะแส แฝงตัวเคลื่อนไหวกบดานบน เทือกเขาตะเว หลังหมู่บ้านอาแนโต๊ะอีแต ม.8 ต.บองอ อ.ระแงะ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ใช้กฎอัยการศึกในการปิดล้องตรวจค้นหมู่บ้านอาแนโต๊ะอีแต ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับการก่อเหตุลอบวางเพลิงในพื้นที่ 6 อำเภอ รวม 7 จุด ในพื้นที่ จ.นราธิวาส เมื่อกลางดึกของวันที่ 23 มี.ค.67 และเมื่อช่วงสายของวันที่ 25 มี.ค. ที่ผ่านมา 

ซึ่งในวันนี้เจ้าหน้าที่ได้นำกำลังขึ้นไปพิสูจน์ทราบบน เทือกเขาตะเว ซึ่งมีรอยต่อครอบคลุม 3 อำเภอคือ อ.เจาะไอร้อง อ.สุไหงปาดี และอ.จะนะ ด้วยการเดินเท้าผ่านเนินเขา 2 ลูก ที่สูงชันเป็นระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร แถมต้องลัดเลาะป่าแก่ที่รกทึบ โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง พบจุดที่นายบูสมัน และพวกสมาชิกได้ใช้พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ตั้งของเพิงพักชั่วคราว ที่มีสายน้ำไหลผ่านจากซอกหิน ซึ่งเชื่อว่ามีร่องรอยของสมาชิกแนวร่วมกลุ่มนายบูสมัน อาศัยอยู่ จำนวน 6-7 คน และคาดว่านายบูสมัน ทราบข่าวว่าเจ้าหน้าที่กำลังไล่ล่าและติดตามอย่างใกล้ชิด จึงได้นำสมาชิกแนวร่วมถอนกำลังจากเพิงพักในช่วงคืนที่ผ่านมาอย่างรีบเร่ง จนเจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดอุปกรณ์ยังชีพในป่า และเสื้อผ้าจำนวนหนึ่งที่ใส่ในเป้สะพายไว้ 

ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดอโณทัยและจากหน่วยปฏิบัติการพิเศษ กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส มาทำการตรวจสอบจุดเกิดเหตุ และเก็บรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุ 

และในระหว่างที่รอเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุนั้น อส.ทพ.เจ๊ะมาฮาดี เจ๊ะแล เจ้าหน้าที่ทหารพรานกองร้อยทหารพรานที่ 4514 กรมทหารพรานที่ 45 ได้เดินไปเหยียบกับดักระเบิดของคนร้าย ที่วางฝังไว้บริเวณรอบฐาน ทำให้เกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ทำให้ อส.ทพ.เจ๊ะมาฮาดี ได้รับบาดเจ็บที่ส้นเท้าขวาเป็นแผลฉกรรจ์ 

ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังลำเลียง อส.ทพ.เจ๊ะมาฮาดี เพื่อรีบนำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลระแงะ ส.ต.ต.ธีระชัย กิ้มตั้น ผบ.หมู่ นปพ.จว.นราธิวาส ช่วยราชการกองกำกับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธร จ.นราธิวาส ซึ่งเป็น 1 ในเจ้าหน้าที่ที่ช่วยกันลำเลียง อส.ทพ.เจ๊ะมาฮาดี ส่งตัวรักษาที่โรงพยาบาลอยู่นั้น เท้าของ ส.ต.ต.ธีระชัย ได้ถูกเดินไปเหยียบกิ่งไม้ที่เป็นลักษณะปากฉลาม จนได้รับบาดเจ็บที่ขาขวา จนเจ้าหน้าที่ที่เหลือได้นำ อส.ทพ.เจ๊ะมาฮาดี และ ส.ต.ต.ธีระชัย ลงมาจากเทือกเขา เพื่อนำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลระแงะ อย่างเร่งด่วน 

และเมื่อแพทย์โรงพยาบาลระแงะ ทำการปฐมพยาบาลในเบื้องต้น ได้ส่งตัว อส.ทพ.เจ๊ะมาฮาดี ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปรักษาตัวต่อที่ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ จ.สงขลา ส่วน ส.ต.ต.ธีระชัย แพทย์ได้ส่งตัวรักษาต่อที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ 

ต่อมาเมื่อเจ้าหน้าที่ชุด อีโอดี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินขึ้นเขาที่ลาดชันถึงที่เกิดเหตุ ชุดอีโอดีได้ใช้เครื่องตรวจจับวัตถุโลหะในการเคลียร์พื้นที่ และตรวจจับที่บริเวณกระเป๋าเป้ เครื่องตรวจจับวัตถุโลหะสามารถตรวจสอบพบวัตถุต้องสงสัย เจ้าหน้าที่ได้ใช้ความระมัดระวังในการแกะตรวจสอบ และพบว่าในกระเปาเป้ใบดังกล่าว มีระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์บรรจุไว้ 1 ลูก อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน เจ้าหน้าที่ชุด อีโอดีจึงได้ใช้เครื่องแรงดันน้ำพลังสูงในการยิงทำลาย 

แหล่งข่าวชุดติดตามคดีความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า ระเบิดที่เจ้าหน้าที่ทหารพรานเดินไปเหยียบกับระเบิดในครั้งนี้ กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงแอบไปฝังดินไว้ที่บริเวณรอบฐาน เพื่อเป็นการป้องกันเจ้าหน้าที่กองกำกลังบุกโจมตี หรือจับกุม ประการสำคัญกลุ่มผู้ไม่หวังดี ฝังระเบิดแบบเท้าเหยียบไว้เป็นการแจ้งเตือนหากมีสิ่งผิดปกติเข้ามาใกล้ ซึ่งอย่างน้อยสามารถมีเวลาในการตั้งรับในการยิงต่อสู้หรือการปะทะ แต่หากกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงเห็นว่าเสียเปรียบก็สามารถถอนกำลังล่าถอยได้ทันท่วงที

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส